Theo UN News, phát biểu tại cuộc họp, Phó tổng thư ký LHQ phụ trách chính trị và kiến tạo hòa bình Rosemary DiCarlo nhấn mạnh, giới ngoại giao đều ý thức rất rõ rằng, "những căng thẳng bao trùm nhiều quốc gia tại Trung Đông tiếp tục leo thang". Bà DiCarlo nhấn mạnh, việc leo thang các vụ tấn công tại nhiều nơi ở Trung Đông đang làm gia tăng rủi ro tính toán sai lầm.

leftcenterrightdel
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhóm họp khẩn cấp chiều 5-2 (giờ Mỹ). Ảnh: UN News 

Trên thực tế, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cũng nhiều lần cảnh báo nguy cơ leo thang quân sự và tính toán sai lầm kể từ khi bùng phát xung đột giữa Israel và phong trào Hamas vào tháng 10-2023. Theo bà DiCarlo, các vụ tấn công xảy ra "gần như hằng ngày" trên khắp Trung Đông, trong đó phải kể đến chiến sự tại dải Gaza, căng thẳng tại Biển Đỏ, cuộc tấn công tại Đông Bắc Jordan khiến 3 lính Mỹ thiệt mạng và 40 người bị thương kéo theo 85 cuộc không kích đáp trả của Washington nhằm vào các mục tiêu tại Iraq và Syria.

"Tôi nhắc lại lời của Tổng thư ký LHQ kêu gọi tất cả các bên hãy lùi bước và nghĩ đến cái giá phải trả về nhân mạng và kinh tế mà một cuộc xung đột khu vực tiềm tàng có thể gây ra. Tôi kêu gọi HĐBA LHQ tiếp tục tích cực làm việc với tất cả các bên liên quan nhằm ngăn chặn căng thẳng leo thang hơn nữa bởi điều đó làm suy yếu hòa bình và an ninh khu vực", UN News dẫn lời bà DiCarlo.

Theo Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Zhang Jun, lịch sử đã chứng minh rằng việc sử dụng các biện pháp quân sự sẽ không mang lại bất kỳ giải pháp nào cho những căng thẳng tại Trung Đông. Đại sứ Zhang Jun hối thúc các bên liên quan kiềm chế, tuân thủ Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, chấm dứt các hành động quân sự phi pháp và không để tình hình vượt tầm kiểm soát. "Đừng quên rằng tất cả chúng ta đều ở trên cùng một con thuyền. Tất cả quốc gia phải tiếp tục cam kết thực hiện mục tiêu chung là bảo đảm ổn định khu vực", Đại sứ Zhang Jun nêu rõ.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia cáo buộc các cuộc không kích của Mỹ nhằm vào các mục tiêu tại Iraq và Syria chỉ là "hành động mới nhất trong một loạt cuộc tấn công phi pháp" trong bối cảnh bạo lực leo thang chưa từng có tại Trung Đông. Đại sứ Syria tại LHQ Koussay Aldahhak cho rằng, nguyên nhân gốc rễ của xung đột, bất ổn tại Trung Đông là do các chính sách "sai lầm và phá hoại" của Mỹ.

Phó đại diện thường trực Iraq tại LHQ Abbas Kadhom Obaid Al-Fatlawi nhấn mạnh, các cuộc khủng hoảng hiện nay tại Trung Đông đều liên quan đến nhau. Iraq lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào lãnh thổ của nước này bởi hành vi đó xâm phạm chủ quyền và an ninh của Baghdad. HĐBA LHQ cần bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mọi quốc gia.

Về phần mình, Phó đại diện thường trực Mỹ tại LHQ Robert Wood tuyên bố, các cuộc không kích của nước này nhằm vào các mục tiêu tại Iraq và Syria là "cần thiết và tương xứng", "phù hợp với luật pháp quốc tế và để thực hiện quyền tự vệ". Ông Wood khẳng định, Mỹ không muốn có thêm xung đột tại Trung Đông, nơi mà Washington "đang tích cực, nỗ lực xuống thang xung đột tại dải Gaza". Tuy nhiên, ông Wood cũng tuyên bố, Mỹ sẽ tiếp tục bảo vệ các lực lượng của mình "trước những cuộc tấn công không thể chấp nhận được". Trong khi khẳng định ủng hộ mọi nỗ lực nhằm duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, Đại sứ Anh tại LHQ Barbara Woodward tuyên bố London ủng hộ quyền tự vệ của Washington.

HOÀNG VŨ

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.