Khadijah Mellah sớm thể hiện năng khiếu cưỡi ngựa và được chọn để tham gia Cúp Mangolia, diễn ra vào ngày 1-8 tại lễ hội Goodwood. Đây là giải đua ngựa gây quỹ hằng năm dành riêng cho các tay đua nữ, có sự góp mặt của nhiều nhân vật nổi tiếng trong giới truyền thông, thời trang, thể thao và kinh doanh tại Anh.

leftcenterrightdel
Khadijah Mellah bên ngựa đua của mình. Ảnh: CNN. 

Trả lời CNN, Khadija Mellah cho biết, đại đa số tay đua nữ trong lịch sử môn đua ngựa đều là người da trắng và xuất thân từ giới trung lưu. Điều này khiến Khadija Mellah trở thành hiện tượng lạ. Cô đã trở thành tay đua theo đạo Hồi đầu tiên và mang khăn hijab, trang phục truyền thống của tôn giáo mình, tới một cuộc thi vốn chỉ có người Anh bản xứ được mời tham dự.

Để chuẩn bị cho cuộc thi, Khadijah Mellah chia sẻ, cô chỉ có hai tháng để làm quen với những con ngựa đua nòi, khác rất nhiều so với ngựa thông thường. Cô cũng phải cân bằng giữa luyện tập với các môn học tại trường để thực hiện mục tiêu học ngành kỹ thuật sau khi đỗ đại học. Thậm chí vì tuân theo tín ngưỡng, cô phải trải qua phần lớn quá trình chuẩn bị cho cuộc thi khi nhịn ăn trong tháng lễ Ramadan. Khadijah Mellah thừa nhận quá trình chuẩn bị với cô rất vất vả. Thời gian đầu, cô khá hoảng sợ nhưng rồi cũng vượt qua.

Hiện tại, các phương tiện truyền thông chú ý đến Khadijah Mellah còn hơn cả những tay đua khác. Một bộ phim tài liệu về cuộc đời và con đường đến với môn đua ngựa của cô cũng đang trong giai đoạn quay phim. Khadijah Mellah hy vọng thông qua sự góp mặt trong cuộc thi, cùng câu chuyện về nỗ lực của mình, cô sẽ giúp truyền cảm hứng cho những người khác dù ở trên lưng ngựa hay trong bất cứ môn thể thao nào.

ĐĂNG SƠN