Vào mùa đông năm nay tại vùng Lapland (Phần Lan), nơi được coi là quê hương của ông già Noel, du khách sẽ được trải nghiệm gặp ông già râu bạc ngồi sau tấm kính chắn giọt bắn hay các yêu tinh mặc đồ bảo hộ. Đây là một phần trong nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm chống dịch bệnh giữa lúc châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai.
Theo quy định hiện tại của Chính phủ Phần Lan, người từ Liên minh châu Âu (EU) và khu vực sử dụng visa Schengen chỉ được nhập cảnh khi có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trước đó 72 giờ. Nếu ở lại quá 3 ngày, người đó sẽ phải tự cách ly và làm xét nghiệm lần 2. Trả lời CNN, bà Sanna Kärkkäinen, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Visit Rovaniemi cho hay, quy định trên khiến du khách e dè hơn khi lựa chọn Lapland làm điểm đến, do cần ít nhất khoảng 3 đến 4 ngày để trải nghiệm hết các điểm thăm quan và hoạt động trong tour.
Kể từ mùa hè, ngành du lịch trong vùng đã nhanh chóng tìm cách thích nghi, tích cực làm việc với hệ thống y tế để tạo ra một mô hình du lịch an toàn trong bối cảnh Covid-19. Bên cạnh những biện pháp phòng dịch, lịch trình tour được thiết kế lại sao cho du khách có thể tham quan hết các điểm chỉ trong 72 giờ tính từ khi nhập cảnh đến khi trở về.
 |
Người đóng vai ông già Noel và yêu tinh sử dụng các biện pháp phòng dịch. Ảnh: CNN |
Theo ông Alistair McLean, Giám đốc điều hành Công ty du lịch Artisan, những nỗ lực chuẩn bị của Phần Lan để giúp ngành du lịch hoạt động là rất ấn tượng. Tuy nhiên, do các hãng hàng không quốc tế đang lâm vào tình cảnh lao đao do dịch, giá thành của các chuyến bay tăng cao. Vì thế, ngành du lịch của vùng vẫn tỏ ra không mấy lạc quan về lượng khách của mùa nghỉ lễ năm nay.
Một số công ty đã lựa chọn giải pháp công nghệ để đưa trải nghiệm Giáng sinh tới du khách. Santa’s Lapland, một công ty tổ chức lễ hội có trụ sở tại Anh, đã giới thiệu dịch vụ gọi video “Trực tiếp từ Lapland”. Thông qua một người quay phim đóng vai yêu tinh, khán giả sẽ được dạo quanh xưởng đồ chơi của ông già Noel, sau đó trò chuyện với ông già râu bạc nổi tiếng. Công ty Santa’s Lapland hy vọng phương án này sẽ thu hút những gia đình có nhiều trẻ em ở ngoài Phần Lan.
Trong trường hợp du khách không thể đến Lapland năm nay, nhiều công ty đã nhanh chóng mở dịch vụ đặt chỗ cho kỳ nghỉ năm sau. Việc cho khách của năm nay đặt chỗ sớm như vậy được kỳ vọng sẽ làm tăng mạnh nhu cầu khi mùa đông năm 2021 đến. Bà Sanna Kärkkäinen cho biết, mục tiêu lớn nhất của vùng là mùa đông năm tới, khi thế giới có những biện pháp chống dịch hiệu quả hơn và ngành du lịch dần phục hồi. Còn hiện tại, tạm thời để ông già Noel vẫy chào du khách qua tấm kính là cách tốt nhất để “cứu” lễ Giáng sinh năm nay.
MINH TRÍ