Tham dự CHOD 2023 gồm đại diện lãnh đạo quân đội các nước: Anh, Ấn Độ, Bangladesh, Brunei, Colombia, Chile, Timor Leste, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Indonesia, Mông Cổ, Malaysia, Nhật Bản, Australia, Pháp, Trung Quốc, Việt Nam, Thái Lan...

leftcenterrightdel
Trung tướng Nguyễn Trọng Bình và các đại biểu tham dự hội nghị. 

Bên lề hội nghị, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình đã gặp song phương Đô đốc John Aquilino. Hai bên đã trao đổi các vấn đề xung quanh chủ đề hội nghị CHOD lần này, chia sẻ quan điểm về việc tuân thủ luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. Trưởng đoàn Việt Nam bày tỏ cảm ơn phía Hoa Kỳ đã mời lãnh đạo Bộ Tổng Tham mưu tham dự hội nghị lần này tại Fiji, đánh giá cao kết quả hợp tác quốc phòng song phương giữa hai nước thời gian qua và mong muốn hai bên sẽ tập trung thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác đã được lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước thống nhất.
leftcenterrightdel
Quang cảnh hội nghị. 

CHOD là hoạt động thường niên từ năm 1998, nhằm tăng cường hợp tác, hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa quân đội các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.


leftcenterrightdel

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình và Đại tướng Angus Campbell, Tư lệnh Lực lượng

Quốc phòng Australia.


Trong khuôn khổ hội nghị, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình đã có các cuộc gặp với trưởng đoàn các nước: Canada, Australia, Hàn Quốc và Anh. Tại các cuộc gặp, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình bày tỏ sự ủng hộ nỗ lực của các nước trong duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại khu vực. Trung tướng Nguyễn Trọng Bình nhấn mạnh việc Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng với các nước đi vào thực chất, hiệu quả hơn, nhất là trên các lĩnh vực mà mỗi bên có nhu cầu và khả năng.

Cũng tại hội nghị lần này, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình đã có cuộc trao đổi bên lề với Thượng tướng Từ Khởi Linh, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Tại cuộc trao đổi, hai bên đánh giá quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước thời gian qua đã có những bước phát triển tốt đẹp và thống nhất tiếp tục báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước thúc đẩy quan hệ quốc phòng song phương trong thời gian tới, phù hợp với mối quan hệ tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam-Trung Quốc.

Tin, ảnh: MINH NGỌC