Đường dài cho lộ trình Army Games

Mặc dù Army Games 2021 đã kết thúc được hơn một tháng nhưng đến nay, vẫn còn có những vận động viên, chiến sĩ đang trong thời gian theo dõi y tế để bảo đảm an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 do di chuyển qua những vùng có yếu tố dịch tễ phức tạp. Đa phần các đội tuyển đều tập trung và bắt đầu tổ chức huấn luyện từ đầu năm 2021 (khoảng tháng 3). Như vậy, tính đến nay, cũng đã hơn nửa năm dành cho huấn luyện và thi đấu phục vụ cho Army Games. Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, phía Liên bang Nga – nước chủ trì Hội thao Quân sự quốc tế có thư mời tham dự Army Games 2022 thì các đơn vị sẽ lại bước vào mùa huấn luyện mới theo sự hướng dẫn, chỉ đạo của Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu. Nếu không nói quá lên thì vòng tròn huấn luyện và thi đấu của các đội tuyển tham gia Army Games gần như khép kín trong cả năm trời. Chính vì vậy, điều này đồng nghĩa với việc muốn có thêm nhiều hơn nữa thời gian huấn luyện cũng không được nhiều.

Trở lại những này tháng 6-2021 tại Trung tâm Huấn luyện tổng hợp tăng-thiết giáp Cam Lâm (tỉnh Vĩnh Phúc) – nơi Đội tuyển Đội tuyển Pháo binh QĐND Việt Nam huấn luyện chuẩn bị cho Army Games 2021. Nhiều lúc, nắng như đổ lửa, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C, còn nhiệt độ trong xe thiết giáp đa năng mà các pháo thủ luyện tập lên tới gần 70 độ C. Vậy mà cả khẩu đội 5 người phải ở trong xe, chạy đua thời gian, chạy đua với chính đồng đội và trên hết, là vượt qua chính mình bằng những động tác nhanh, gọn, thuần thục, để thực hiện những phát đạn súng trung liên, cối 120mm, B41, súng AK chính xác.

leftcenterrightdel
 Xe thiết giáp đa năng hạng nhẹ MT-LB.

Theo Thượng tá Lê Đức Tiến, Huấn luyện viên Đội tuyển Pháo binh, thời gian huấn luyện và thi đấu đối với Đội tuyển Pháo binh như vậy là hợp lý. Tuy nhiên, vũ khí, trang bị, khí tài mà đội tuyển đang tập luyện lại không giống như vũ khí, trang bị, khí tài mà nước đăng cai cung cấp để thi đấu. Tại Army Games 2021, Đội tuyển Pháo binh thi đấu ở Kazakhstan, được trang bị xe thiết giáp đa năng hạng nhẹ MT-LB, cối 120mm 2B11... để thi đấu. Trong khi đó, quá trình chuẩn bị cho Army Games ở Việt Nam, Binh chủng Pháo binh đã phải cải hoán xe thông tin thành xe thiết giáp hạng nhẹ phục vụ việc huấn luyện. Loại cối 120mm mà đội tuyển dùng để huấn luyện cũng khác nhiều so với cối 120mm 2B11 dùng trong thi đấu tại Army Games 2021.

Chính những điều này, cộng thêm điều kiện thao trường thi đấu tại nước bạn khác với trong nước, như tốc độ gió lớn, khói bụi nhiều vì cối 120mm 2B11 có độ cao trường đạn tương đương cự ly bắn nên ảnh hưởng khá lớn đến thời gian thực hiện bài thi.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển Pháo binh thi đấu tại Kazakhstan trong khuôn khổ Army Games 2021.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quân sự cho rằng, với cường độ luyện tập như vậy, chắc chắn cán bộ, chiến sĩ, vận động viên các đội tuyển tham gia qua các kỳ Army Games đều trưởng thành về trình độ chuyên môn, kỹ, chiến thuật, kinh nghiệm thi đấu, sức khỏe, qua đó, góp phần nâng cao khả năng huấn luyện, SSCĐ tại mỗi đơn vị mình. Tuy nhiên, để có thể thi đấu ngang ngửa và có cơ hội giành giải cao thì phải có trang bị, vũ khí, khí tài luyện tập tương đương hoặc giống với trang bị, vũ khí, khí tài dùng trong thi đấu. Chính vì vậy, chúng ta phải xác định mục tiêu, động cơ rõ ràng là tham gia để tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ, chiến thuật, tăng cường khả năng SSCĐ của bộ đội hay giành giải cao? Đây chính là vấn đề cần đặt ra cho một lộ trình dài tham gia Army Games để Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu có chiến lược đầu tư dài hạn.

Khác với Pháo binh phải di chuyển từ Thủ đô Moscow, Liên bang Nga sang Kazakhstan bằng máy bay vận tải quân sự, tại Army Games 2021, Đội tuyển Kinh tuyến lần đầu tham dự được thi đấu ngay tại Thủ đô Moscow và đã thi đấu xuất sắc mang về chiếc Huy chương Đồng danh giá. Chia sẻ về thành tích này, Thượng tá Bùi Yên Tĩnh, Phó cục trưởng, Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu, Đội trưởng Đội tuyển Kinh Tuyến cho biết, giành chiến thắng ấn tượng ngay lần đầu tham dự Army Games là kết quả của những tháng ngày luyện tập, thi đấu với ý chí quyết tâm, tinh thần học hỏi và khắc phục mọi khó khăn kể cả về thể lực của Đội tuyển Kinh tuyến (Cục Bản đồ, Bộ Tổng Tham mưu). Thi đấu bản lĩnh, có thành tích ngay lần đầu “đem chuông đi đánh xứ người” chắc chắn sẽ là sự cổ vũ, động viên lớn với cả đội tuyển và chuyên ngành địa hình quân sự. Đội cũng tích lũy cho mình thêm những kỹ năng, kinh nghiệm thi đấu và tiến xa hơn ở những kỳ Army Games sắp tới.

leftcenterrightdel
Đội tuyển Kinh tuyến thi đấu tại Moscow, Liên bang Nga.

Nhớ lại những ngày luyện tập và thi đấu tại Moscow, Liên bang Nga, Thượng tá Bùi Yên Tĩnh cho hay, có những ngày trong rừng ở Công viên Patriot (Moscow) bạt ngàn cây, bên ngoài nắng to là thế nhưng vừa qua bìa rừng, ngày như chuyển sang đêm. Toàn đội xác định tập luyện trong mọi điều kiện thiều tiết, tập trong rừng ở Công viên Patriot đã rất khó khăn bởi có nhiều muỗi, bọ, lá han, vô số sình lầy, suối. Chưa kể cây đổ, gãy trong rừng rất nhiều, nên vận động viên phải vòng tránh, dễ mất phương hướng, phương vị. Thêm nữa chạy trong rừng nắng to còn đủ ánh sáng dưới tán cây đại thụ để tìm mục tiêu, chứ mây đen kéo đến, mưa xuống thì quả là thử thách khắc nghiệt.

leftcenterrightdel
Vận động viên Đội tuyển Kinh tuyến luyện tập trong rừng ở Công viên Patriot (Moscow, Liên bang Nga).

Dấu ấn trên trường quốc tế ở những nội dung sát thực tiễn huấn luyện

Tại Army Games 2021, hầu như các đội tham gia năm nay đều giành điểm ấn tượng ở những nội dung bắn súng hoặc tiêu diệt mục tiêu. Từ Đội tuyển xe tăng, Bắn tỉa, Hóa học, Pháo binh... đều có những màn trình diễn bắn súng, tiêu diệt mục tiêu xuất sắc. Nếu như tại Việt Nam, Đội tuyển bắn tỉa giành Huy chương Vàng ở nội dung "Xạ thủ bắn tỉa" thì tại Korla, Tân Cương, Trung Quốc, Đội tuyển Hóa học cũng xuất sắc giành Huy chương Bạc nội dung bắn súng trong môn thi “Môi trường an toàn”. Ngay sau khi kết thúc phần thi bắn súng của Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam tại Tân Cương, Trung Quốc, Trung sĩ A. Nenatovic, Đội tuyển Belarus đã phải thốt lên rằng “Bắn súng là phần thi khó, các bạn thực hiện nội dung này rất tốt”. Ngay tại nơi có khí hậu khắc nghiệt, với không khí loãng và gió rất lớn của vùng Sa mạc Taklamakan tại Tân Cương, Trung Quốc nhưng chúng ta đã thể hiện bản lĩnh của Bộ đội Cụ Hồ khi thi đấu bắn súng ngang tài ngang sức với các đội tuyển mạnh như: Liên bang Nga, Trung Quốc, Uzbekistan...

leftcenterrightdel
Vận động viên Đội tuyển Hóa học luyện tập bắn súng. 

Khác với Đội tuyển xe tăng, Đội tuyển Hóa học mỗi năm thi đấu tại một nước khác nhau và trang bị, vũ khí, khí tài do nước đăng cai cung cấp. Theo quy định của nước chủ trì Liên Bang Nga, cứ năm chẵn môn thi “Môi trường an toàn sẽ tổ chức tại Nga, còn năm lẻ sẽ do Trung Quốc đăng cai tổ chức. Năm tổ chức ở Liên bang Nga, các đội tham gia sẽ thi đấu bằng xe bọc thép BTR-80, còn tổ chức ở Trung Quốc, nước chủ nhà sẽ cung cấp xe ô tô trinh sát NBC. Loại xe này được biên chế trong quân đội Trung Quốc và sản xuất tại Trung Quốc. Việc mỗi năm phải làm quen với một loại phương tiện thi đấu khác nhau cũng là một thách thức không nhỏ đối với đội ngũ kỹ thuật viên cũng như vận động viên. Nhưng trong cái khó, lại ló cái khôn, cái khéo của cán bộ, chiến sĩ của chúng ta.

leftcenterrightdel
Xe xe ô tô trinh sát NBC của Đội tuyển Hóa học dùng trong luyện tập và thi đấu.

Trên thao trường Korla, Tân Cương, Trung Quốc, những ngày tháng 8-2021, sau khi nhận trang bị, vũ khí, khí tài do nước chủ nhà cung cấp, Đội tuyển Hóa học tiến hành luyện tập trên xe trinh sát hóa học. Những chiếc xe dù tốt đến mấy cũng không thể tránh khỏi gặp sự cố khi thường xuyên được khai thác với cường độ tối đa trên thao trường luyện tập và thi đấu của “chảo lửa” Korla. Có lần, chứng kiến một chiếc xe của đội tuyển đang phăm phăm càn lướt qua một loạt vật cản thì bỗng nhiên khựng lại. Đứng trên khu vực quan sát, Đại tá Ngô Văn Đĩnh, Phó tham mưu trưởng Binh chủng Hóa học, Trưởng đoàn QĐND Việt Nam tham gia Army Games 2021 tại Trung Quốc lộ rõ sự lo lắng: “Xe lại có vấn đề rồi, không biết bị làm sao đây”, rồi ra lệnh qua bộ đàm: “Kíp xe tạm thời đẩy xe vào lề để giải phóng thao trường cho kíp xe tiếp theo luyện tập, không được phép bỏ phí thời gian. Đồng chí phụ trách kỹ thuật phương tiện kiểm tra xe”.

Ngay sau khi lệnh phát ra, đồng chí phụ trách kỹ thuật phương tiện của đội tuyển ngay lập tức có mặt tại hiện trường, nhanh chóng bắt bệnh, xác định nguyên nhân sự cố của xe. Nếu là những lỗi nhẹ thì đội ngũ kỹ thuật cùng chính kíp xe trực tiếp xử lý tại thao trường; nếu hỏng nặng hơn thì nhờ Ban tổ chức kéo xe về garage sửa chữa. Thiếu tá QNCN Đoàn Đình Biên, Phụ trách kỹ thuật cho phương tiện của đội tuyển cho biết, ở Việt Nam, việc sửa chữa là nhiệm vụ của các kỹ thuật viên nhưng khi ra nước ngoài thi đấu thì kỹ thuật viên và các thành viên của kíp xe đều trở thành những người thợ sửa chữa. Việc lái xe tham gia vào công tác kỹ thuật là truyền thống của ngành kỹ thuật nói chung và ngành xe-máy nói riêng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, công tác nghiên cứu kỹ thuật, bảo đảm khí tài trang bị đã bám sát hoạt động tác chiến trên các chiến trường và được đẩy mạnh trên ba mặt: Tận dụng phát huy tác dụng khí tài hiện đại chế sẵn, nghiên cứu cải tiến cho thích hợp với điều kiện Việt Nam; kết hợp hiện đại với thô sơ ứng dụng; tích cực cải tiến vũ khí, trang bị thu được của địch, bổ sung cho chiến trường, phục vụ và bảo đảm chiến đấu thắng lợi. Binh chủng đã tích cực nghiên cứu, cải tiến một số khí tài trang bị phù hợp, gọn, nhẹ, dễ mang vác, cơ động như mặt trùm KT-69, M04 cải tiến (thành hộp lọc Việt Nam), gạc tẩm sun-fát đồng; cải tạo súng phun lửa nhẹ, hộp kiểm tra đo điện, hòm hoá nghiệm dã chiến, khuôn mặt nạ, mặt nạ cao su Việt Nam, than, giấy... Nghiên cứu cách tạo màn khói chống bom điều khiển bằng lade của Mỹ; nghiên cứu chế tạo nhiều loại khói màu để thực hiện nhiệm vụ nghi binh cho trận địa tên lửa, phục vụ diễn tập cho bộ binh. . . Nghiên cứu các chất cháy để đóng chai cháy, mìn cháy, đạn cối cháy, sản xuất hàng ngàn mồi cháy phục vụ cho thả khói ngụy trang bảo vệ các mục tiêu trên miền Bắc.

leftcenterrightdel
Vận động viên Đội tuyển Hóa học luyện tập đi trên dây cáp tại Thao trường Korla, Tân Cương, Trung Quốc. 

Bên cạnh đó, trong thi đấu, việc lái xe hiểu rõ phương tiện mình đang điều khiển là cực kỳ quan trọng để biết điểm mạnh, yếu, vấn đề hay gặp phải của từng chiếc xe để có thể khai thác tối đa năng lực phương tiện.

Trước ngày thi đấu thì cả 3 chiếc xe trinh sát NBC lần lượt gặp sự cố khi phải vận hành ở những vòng tua máy cao và liên tục ép côn, ép số. Sau khi được ban tổ chức hỗ trợ kéo xe trinh sát NBC về khu vực để xe của đội tuyển, đội ngũ kỹ thuật viên đã khẩn trương kiểm tra và đưa ra phương án sửa chữa. Điều đặc biệt, nhiều đồng chí là vận động viên, lái xe cũng cởi bỏ bộ áo khí tài để cùng sửa chữa như những người thợ chuyên nghiệp. Như vậy, sau hai buổi với những cố gắng của Ban huấn luyện cũng như đội ngũ kỹ thuật và sự giúp đỡ của nước chủ nhà Trung Quốc, cả 3 chiếc xe trinh sát NBC của Đội tuyển Hóa học Quân đội nhân dân Việt Nam đã được sửa chữa xong và tiếp tục cùng với các vận động viên tập luyện trên thao trường.

Vừa cầm chiếc giẻ lau những vết dầu đen trên tay, Trung úy QNCN Đỗ Thế Hà, VĐV, lái xe Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam vừa tươi cười nói: “Chúng tôi đã sửa chữa và thay thế 3 bộ ly hợp của cả 3 chiếc xe trinh sát NBC. Vậy là đội tuyển lại có thể tiếp tục tập luyện mà không bị gián đoạn”.

Chứng kiến đội ngũ kỹ thuật và lái xe của Đội tuyển Hóa học QĐND Việt Nam sửa chữa xe ô tô, chuyên gia kỹ thuật về xe ô tô Lưu Hiểu Vỹ của Trung Quốc tỏ ra rất ấn tượng về khả năng thích ứng của kỹ thuật viên, vận động viên Việt Nam. Chuyên gia Lưu Hiểu Vỹ nói: “Tôi khá bất ngờ với tay nghề của đội ngũ kỹ thuật Việt Nam. Mặc dù xe trinh sát NBC là phương tiện không có trong biên chế của quân đội các nước khác, ngoài Trung Quốc, nhưng các bạn đã nhanh chóng làm quen, sửa chữa phụ tùng do chúng tôi cung cấp một cách rất chuyên nghiệp. Những việc sửa chữa này đáng ra chúng tôi sẽ là người thực hiện, nhưng các bạn đã chủ động và làm rất tốt".

Tập trung vào những nội dung liên quan đến quân sự, quốc phòng

Tại Hội nghị rút kinh nghiệm tham gia Army Games 2021 và triển khai nhiệm vụ tham gia hội thao năm 2022 do Bộ Tổng Tham mưu vừa tổ chức ngày 6-10, Thiếu tướng Thái Văn Minh, Cục trưởng Cục Quân huấn, Bộ Tổng Tham mưu cho biết, Army Games 2021, Đoàn Quân đội nhân dân Việt Nam xếp thứ 7/42 chung cuộc, giành tổng cộng 51 giải thưởng tập thể và cá nhân. Trong đó, có một số nội dung thi đạt kết quả chung cuộc cao, gồm: Đội tuyển Xạ thủ bắn tỉa giành Huy chương Vàng; Đội tuyển Cúp biển giành Huy chương Bạc; Đội tuyển Vùng tai nạn giành Huy chương Bạc; các đội tuyển: Công binh, Thông tin liên lạc, Kinh tuyến, Bếp dã chiến giành Huy chương đồng. Các đội tuyển còn lại tuy không đạt được thành tích cao, song trong quá trình thi đấu đã quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tương đối tốt các nội dung và đạt được nhiều thành tích ấn tượng, được ban tổ chức hội thao và ban tổ chức các môn thi tại các nước khen thưởng.

Theo Thiếu tướng Thái Văn Minh, Cục trưởng Cục Quân huấn, có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị; các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và lãnh đạo, chỉ huy đơn vị đã tích cực, chủ động quán triệt triển khai làm tốt công tác chuẩn bị mọi mặt cho huấn luyện, thi đấu và đăng cai.

Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, Army Games 2021 đánh dấu lần đầu tiên Việt Nam đăng cai tổ chức hai nội dung thi đấu trong nước kết hợp cử 14 đội tuyển thi đấu ở bảy quốc gia khác nhau trong điều kiện chia cách về địa lý, lệch múi giờ, thời tiết khí hậu khắc nghiệt và đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19 gây ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị cho huấn luyện, thi đấu, đăng cai.

Đa số các loại vũ khí, trang bị, phương tiện huấn luyện sử dụng trong thi đấu tại Army Games 2021 chưa có trong biên chế của các đơn vị cũng gây trở ngại nhất định tới kết quả thi đấu. Một số đội tuyển tham gia hội thao lần đầu còn chưa có kinh nghiệm thi đấu quốc tế; thể lực, trình độ ngoại ngữ của vận động viên chưa toàn diện.

Phát biểu tại hội nghị trên, hướng tới tham gia Hội thao Quân sự quốc tế năm 2022, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa, Phó tổng tham mưu trưởng đề nghị các cơ quan, đơn vị cần tập trung vào các nội dung quân sự, quốc phòng, qua đó tạo cơ hội cọ xát, học hỏi kinh nghiệm để góp phần nâng cao công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của Quân đội nhân dân Việt Nam. “Với quan điểm tham gia cuộc thi tới tại Army Games 2022, chúng ta sẽ tập trung vào những nội dung về quân sự, quốc phòng để giúp chúng ta về tổ chức huấn luyện, nâng cao khả năng SSCĐ như: Xe tăng, pháo binh, công binh, thông tin, trinh sát, hóa học, hải quân, biên phòng, phòng không không quân…”, Trung tướng Nguyễn Văn Nghĩa khẳng định.

NHÓM PHÓNG VIÊN BÁO QĐND ĐIỆN TỬ