Chúng tôi đi cùng Đại úy Trịnh Xuân Choanh, Chính trị viên Tiểu đoàn 2 xuống cảng tham quan hoạt động của cán bộ, thuyền viên trên các tàu. Đến vị trí tàu số 14-21-04, anh Choanh giới thiệu: “Đây là Đại úy QNCN Vũ Văn Thỉnh, Thuyền trưởng của con tàu này. Đồng chí ấy đang giới thiệu cho thuyền viên phương pháp phát hiện chướng ngại vật khi tàu vận hành trong đêm. Phương pháp này xuất phát từ sáng kiến "Nhận dạng tàu ban đêm" của Đại úy Đỗ Văn Hà, Thuyền trưởng tàu 14-21-03”.

leftcenterrightdel
Huấn luyện phương pháp nhận biết chướng ngại vật cho thuyền viên tàu 14-21-04 .

Quan sát anh Thỉnh truyền đạt nội dung, chúng tôi có chung cảm nhận là khả năng thuyết trình lưu loát, lấy ví dụ chứng minh sát thực tế, cách thể hiện di dỏm làm cho người nghe dễ hiểu, dễ nhớ. Điều đó phần nào minh chứng năng lực và trình độ chuyên môn của cán bộ, thuyền viên là khá vững vàng; chế độ huấn luyện được duy trì thường xuyên, có nền nếp. Quá trình luyện tập, nội dung nào anh em chưa hiểu, chưa rõ, Thuyền trưởng Thỉnh lại tận tình hướng dẫn, giải thích tỉ mỉ, cặn kẽ. Vì thế các thuyền viên trên tàu đều nắm chắc nội dung được huấn luyện, vận dụng linh hoạt vào trong thực tế.   

Càng về trưa, nắng càng gắt, ai cũng nhễ nhại mồ hôi. Thế nhưng khi chúng tôi đề nghị cán bộ, thuyền viên trên tàu xử trí một sự cố khi tàu đang vận hành, anh Thỉnh vui vẻ nhận lời ngay. Sẵn chiếc còi trên tay, anh Thỉnh phát tín hiệu và nêu tình huống: “Toàn tàu chú ý. Tàu của chúng ta vừa bị một tàu hàng của người dân va chạm mạnh, làm thủng vỏ tàu bên phải, nguy cơ chìm tàu rất cao. Các bộ phận nhanh chóng vào vị trí khắc phục sự cố...”. Sau khẩu lệnh, tổ chống chìm nhanh chóng cơ động lấy dụng cụ, như: Búa, vải đệm, vật dụng chèn... ra vị trí có sự cố. Đại úy QNCN Nguyễn Văn Thể tay thoăn thoắt đẽo gỗ, lấy giẻ quấn vào đầu đoạn gỗ. Anh dùng búa đóng mạnh, chèn chặt khúc gỗ vào các lỗ thủng ngoài vỏ tàu. Bộ phận bơm nước khẩn trương ngắt toàn bộ hệ thống điện trong khoang, khởi động máy bơm nước. Chưa đầy 5 phút sau, sự cố đã được cán bộ, thuyền viên khắc phục, con tàu giữ được sự ổn định. Đại úy Vũ Văn Thỉnh thông tin với chúng tôi: “Phương án luyện tập xử lý sự cố này tưởng chừng đơn giản, nhưng trong thực tế khi tình huống xảy ra thì lại rất phức tạp. Vì mọi hoạt động ở dưới nước khó khăn và phức tạp hơn trên cạn rất nhiều lần. Thế nên đòi hỏi mỗi cán bộ, thuyền viên đều phải rất nỗ lực tập luyện thành thạo cả trên cạn và dưới nước. Chúng tôi cũng đưa ra nhiều tình huống để anh xem xử trí, bảo đảm khi gặp các tình huống bất trắc anh em không bị lúng túng. Chúng tôi luôn cho rằng đề phòng càng kỹ càng thì độ an toàn cho con tàu càng cao”.

Khi trao đổi với chúng tôi, Đại úy Trịnh Xuân Choanh chia sẻ thêm: "Đơn vị chúng tôi bên cạnh những thuận lợi còn nhiều khó khăn, như: Số tàu thuyền trong biên chế chủ yếu đã qua sử dụng nhiều năm, cơ sở vật chất xuống cấp. Trình độ chuyên môn của thuyền viên chưa đồng đều. Để khắc phục những hạn chế đó, đơn vị đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục xây dựng tinh thần trách nhiệm đến từng thuyền viên. Phát huy năng lực của thuyền viên trong đề xuất các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng vào trong thực tiễn hoạt động của đơn vị. Đối với công tác chuyên môn, đơn vị đã rà soát phân loại từng đối tượng để bồi dưỡng nâng cao trình độ và kỹ năng trong xử lý tình huống. Chúng tôi cũng phân công nhiệm vụ cho các đồng chí có kinh nghiệm, được đào tạo cơ bản giúp đỡ, bồi dưỡng chuyên môn cho các đồng chí mới, chưa có kinh nghiệm. Vì thế trên tàu hình thành các "tổ tiến bộ" hoạt động rất đều đặn...".

Với tinh thần “coi tàu là nhà, cán bộ thuyền viên là anh em”, những năm qua, Tiểu đoàn 2 luôn phát huy được tinh thần đoàn kết, khả năng sáng tạo vận dụng linh hoạt trong xử lý các tình huống; đảm nhận nhiệm vụ đưa đón lãnh đạo, chỉ huy Bộ tư lệnh Quân khu 3 và các đơn vị đi kiểm tra các đảo trên địa bàn, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và phương tiện kỹ thuật. Với những nỗ lực vượt bậc nên đơn vị nhiều năm liền được cấp trên tặng giấy khen, bằng khen.

Bài và ảnh: TRẦN QUANG ĐÔNG