Với nhiệm vụ thường xuyên huấn luyện chiến sĩ mới, huấn luyện đào tạo, huấn luyện giai đoạn 1 cho học viên Học viện Hải quân, Trung tâm thường xuyên có quân số đông, thời gian huấn luyện tập trung ngắn và đối tượng đa dạng. Để bảo đảm chất lượng giáo dục chính trị phù hợp yêu cầu nhiệm vụ, Đảng ủy, chỉ huy Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân đã ban hành các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch dài hạn với mục tiêu nhằm nâng cao chất lượng cán bộ chính trị, trong đó có đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị.
 |
Lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân kiểm tra, động viên bộ đội huấn luyện. Ảnh: TIẾN NGỘ
|
Đến nay, 100% cán bộ chính trị của Trung tâm có trình độ Đại học, nhiều cán bộ có trình độ lý luận trung cấp, cán bộ trẻ cấp đại đội, tiểu đoàn đa số có trình độ, năng lực sư phạm, tâm huyết với nghề, đáp ứng tốt yêu cầu giảng dạy.
Trung tâm chủ động kiện toàn tổ chức, thành lập tổ cán bộ giảng dạy chính trị, bố trí đúng người, đúng sở trường. Cùng với đó, đơn vị tăng cường công tác bồi dưỡng lý luận, năng lực sư phạm và phương pháp giảng dạy thông qua hình thức tập huấn đầu năm, giữa năm và lựa chọn các giáo viên đã đạt giải cao trong các cuộc thi, hội thi, hội thao của Vùng 4 Hải quân và Quân chủng Hải quân tổ chức thực hành làm mẫu.
 |
Thượng úy Nguyễn Văn Trưởng, Chính trị viên Đại đội 2, Tiểu đoàn 457 giảng dạy chính trị mô hình sơ đồ hóa tư duy. Ảnh: TIẾN NGỘ |
Với phương châm “Cấp trên dạy cấp dưới”, "Người biết hướng dẫn người chưa biết", Trung tâm tổ chức nhiều buổi tọa đàm, trao đổi, mà trực tiếp là người đứng đầu đơn vị chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau học tập.
Bên cạnh đó, các bài giảng chính trị được chuẩn hóa về nội dung, cập nhật tình hình thực tiễn, tích hợp hiệu quả các phương tiện trực quan, bám sát với Quy chế 438 của Tổng cục Chính trị. Các tiểu đoàn vận dụng nhiều mô hình hay, phương pháp linh hoạt, áp dụng trực tiếp vào các bài giảng...
Việc chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị tạo chuyển biến rõ nét về chất và lượng, đặc biệt đây là đội ngũ vừa quản lý đơn vị, vừa trực tiếp giảng dạy chính trị, nên đã góp phần định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức rèn luyện kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cho bộ đội. Các buổi học chính trị trở thành không gian đối thoại, trao đổi hai chiều giữa người dạy và người học, giúp người học chủ động tiếp cận kiến thức, liên hệ thực tiễn, vận dụng hiệu quả trong công tác và sinh hoạt.
Trong 5 năm qua, kết quả giáo dục chính trị cho các đối tượng của Trung tâm luôn có 100% đạt yêu cầu, trong đó có hơn 75% khá, giỏi trở lên; một số đơn vị là điển hình tiêu biểu, trong công tác giáo dục chính trị như: Tiểu đoàn 452, Tiểu đoàn 456.
 |
Đại úy Phạm Ngọc Hùng, Chính trị viên Đại đội 1, Tiểu đoàn 456 giới thiệu truyền thống Vùng 4 Hải quân cho chiến sĩ mới. Ảnh: TIẾN NGỘ |
Hướng tới chuyên sâu, hiện đại và hiệu quả bền vững, Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 hải quân xác định mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị “Vững vàng về chính trị, giỏi về chuyên môn, linh hoạt trong phương pháp, mẫu mực về phẩm chất”. Trọng tâm là:
Tiếp tục chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, tăng cường cập nhật lý luận, tình hình thực tiễn, phương pháp giảng dạy học tích cực, hiện đại. Nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm một cách toàn diện. Mỗi cán bộ giảng dạy chính trị phải là tấm gương về bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, tinh thần trách nhiệm và ý thức tổ chức kỷ luật tốt.
Nội dung giảng dạy chính trị phải gắn chặt với Nghị quyết mới của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, tình hình biển đảo và nhiệm vụ các cấp, đơn vị. Qua đó, giúp bộ đội nhận thức sâu sắc bản chất khoa học, cách mạng của Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của người học; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phương pháp trình chiếu trực quan, thảo luận nhóm, thay thế phương pháp “lấy người dạy làm trung tâm” bằng phương pháp dạy học “lấy người học làm trung tâm”, kết hợp giữa phương pháp dạy học truyền thống và phương pháp dạy học hiện đại, gắn lý luận với thực tiễn tình hình đơn vị.
 |
Bộ đội nghiên cứu sách, báo tại thư viện. Ảnh: TIẾN NGỘ |
Phát huy và áp dụng hiệu quả chuyển đổi số và các phương tiện công nghệ hiện đại như AI, chat GPT…, có sự giám sát, bảo mật chặt chẽ trong thực hiện công tác giáo dục chính trị, để vận dụng trong soạn bài giảng và tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị, tư tưởng.
Tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng giảng dạy, kết hợp nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả, gương người tốt, việc tốt. Tổ chức các chương trình hội thi, hội thao nhằm đánh giá năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ giảng dạy chính trị như hội thi cán bộ giảng dạy chính trị giỏi, hội thi báo cáo viên giỏi… Kịp thời động viên các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao nhằm khích lệ tinh thần học tập, trách nhiệm với nghiệp vụ chuyên môn được giao.
Ngoài ra, cần chú trọng xây dựng phong cách cán bộ giảng dạy chính trị gần gũi, sâu sát, có uy tín, xứng đáng là lực lượng nòng cốt trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của đơn vị.
Đại tá NGUYỄN HỒNG CHINH, Chính ủy Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân
* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.