Ở một đơn vị, kế hoạch năm 2024 được đơn vị đề ra nhiệm vụ tổ chức 6 cuộc hội thi, hội thao cấp mình, còn ở cấp cơ sở thì có đến 8 cuộc hội thi, hội thao với các chuyên ngành khác nhau. Để tổ chức đầy đủ kế hoạch này, các cấp phải tổ chức theo phân cấp để chọn lọc, thành lập đội tuyển, luyện tập và tham gia thi mới đạt kết quả cao. Việc này nếu tổ chức không tốt, không chặt chẽ sẽ phần nào ảnh hưởng đến nhiệm vụ chung của đơn vị vì phải bố trí thời gian, nhân lực, vật lực, chuẩn bị các nội dung hội thi, hội thao với yêu cầu cao hơn. Chỉ huy một đơn vị cơ sở thẳng thắn chia sẻ: “Có thời điểm trong một tháng mà đến 3 chuyên ngành của đơn vị cấp trên tổ chức hội thi, hội thao khiến chúng tôi khó tập trung hiệu quả cho nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu”.

leftcenterrightdel
Huấn luyện đội ngũ chiến thuật chiến đấu từng người ở Đại đội 5, Tiểu đoàn 12, Trung đoàn Pháo binh 4 (Sư đoàn 10, Quân đoàn 3). Ảnh: TRUNG HIẾU 

Chúng ta biết rằng, hội thi, hội thao là hoạt động thi đấu, trình diễn các kỹ năng, kiến thức, thường được tổ chức ở các cấp từ cơ sở đến toàn quân, với nhiều nội dung thi đấu phong phú, đa dạng, phù hợp với điều kiện cụ thể của từng đơn vị. Mục đích của hội thi, hội thao nhằm đánh giá trình độ, kỹ năng, khả năng hiệp đồng chiến đấu của các phân đội, lực lượng, từ đó có biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện. Ngoài ra, hội thi, hội thao còn là dịp để các đơn vị rèn luyện, giao lưu học hỏi kinh nghiệm, khích lệ tinh thần thi đua, sáng tạo của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ. Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW ngày 20-12-2022 của Quân ủy Trung ương về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2023-2030 và những năm tiếp theo (Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW) cũng nêu rõ: “100% nội dung huấn luyện thường xuyên hoặc định kỳ được tổ chức hội thi, hội thao theo phân cấp; nâng cao thành tích các cuộc hội thi, hội thao khu vực và quốc tế”. Như vậy, việc tổ chức hội thi, hội thao là việc làm thường xuyên, được tổ chức chu đáo, chặt chẽ.

Tuy nhiên, trên thực tế, không ít cơ quan, đơn vị chạy theo phong trào nên dẫn đến tình trạng “bội thực” hội thi, hội thao. Nhiều đơn vị tổ chức hội thi, hội thao với tư duy “các ngành khác tổ chức thi, ngành mình cũng phải thi”. Nếu không xin phép được tổ chức riêng thì lồng ghép vào nội dung thi của đối tượng khác, dẫn đến nội dung thi quá dàn trải, mang tính hình thức. Một bất cập nữa là việc tổ chức hội thi, hội thao ở một số nơi còn phô trương, lãng phí. Bên cạnh đó, một số đơn vị vì chạy theo thành tích mà dành quá nhiều thời gian cho luyện tập, sao nhãng các mặt công tác khác, làm ảnh hưởng đến bám nắm đơn vị, hoạt động của bộ đội, cũng như thời gian tự học, tự nghiên cứu của đội ngũ cán bộ. Trong khi đó, phương pháp luyện tập không khoa học, chủ yếu luyện tập theo mùa vụ, dồn dập, nước rút, gây áp lực cho cán bộ, chiến sĩ. Ngoài ra, có hiện tượng đánh giá kết quả thiên vị, không khách quan, còn tồn tại tình trạng chạy theo thành tích.

Để hội thi, hội thao mang lại hiệu quả thiết thực, đúng mục đích, ý nghĩa đề ra, đòi hỏi công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu, tổ chức phải sát, đúng. Các cơ quan, đơn vị cần nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng và mạnh dạn đề xuất lên cấp trên lược bỏ, giảm bớt những hội thi, hội thao chưa phù hợp, không nhất thiết phải ngành nào, cơ quan nào cũng tổ chức như tinh thần Nghị quyết số 1659-NQ/QUTW đưa ra là: “Tích cực đổi mới tổ chức và phương pháp hội thi, hội thao ở các cấp; đầu tư có trọng tâm, trọng điểm các nội dung tham gia hội thi, hội thao quốc tế và khu vực”. Cùng với đó, cần có quy định cụ thể về quy mô, nội dung hội thi, hội thao phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, gắn chặt với yêu cầu nhiệm vụ, thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Khi tổ chức phải có kế hoạch bồi dưỡng, luyện tập khoa học, hợp lý, không ảnh hưởng đến các nhiệm vụ khác. Khi tiến hành hội thi, hội thao, việc đánh giá phải khách quan, công bằng, trên cơ sở thực chất, tránh hiện tượng cán bộ lợi dụng chức vụ, thân quen can thiệp vào kết quả. Ngoài ra, cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về ý nghĩa, mục đích của mỗi hội thi, hội thao, qua đó huy động sự tham gia của cán bộ, chiến sĩ vào công tác tổ chức, góp phần cho hội thi, hội thao diễn ra thành công.

VŨ DUY HIỂN

Tâm tình-Kiến nghị

Toàn diện nhưng phải có trọng tâm, trọng điểm

Hội thi, hội thao là nội dung quan trọng trong rèn luyện, nâng cao năng lực chỉ huy của cán bộ chỉ huy các cấp; trình độ kỹ thuật, chiến thuật và khả năng hiệp đồng chiến đấu của các phân đội, lực lượng và cá nhân; đồng thời, đánh giá thực chất trình độ, khả năng, năng lực của cá nhân và sức mạnh chiến đấu của đơn vị. Để đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và tránh tình trạng dàn trải, lãng phí thì theo tôi, việc tổ chức hội thi, hội thao cần tập trung vào những nội dung: Cơ quan, đơn vị chủ trì phải căn cứ vào trình độ đội ngũ cán bộ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị để lựa chọn chủ đề, nội dung và mục tiêu, yêu cầu của hội thi, hội thao.

leftcenterrightdel
Thí sinh tham gia Hội thi Trợ lý giỏi ngành kỹ thuật do Trường Sĩ quan Không quân tổ chức. Ảnh: MAI VĂN ĐÔNG 

Nội dung hội thi, hội thao phải toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, cân đối giữa lý thuyết với thực hành; sát với thực tiễn, phù hợp với đặc thù từng chuyên ngành và gắn với chức trách đội ngũ cán bộ, nhiệm vụ chính trị cơ quan, đơn vị. Quá trình chuẩn bị và tham gia hội thi, hội thao, đội ngũ cán bộ, người phụ trách đội tuyển phải xây dựng kế hoạch khoa học, bố trí thời gian hợp lý; chú ý giao nhiệm vụ, gắn trách nhiệm với người thay thế trong chỉ huy, điều hành đơn vị. Sau hội thi, hội thao, cùng với khắc phục triệt để khâu yếu, cần phát huy những kiến thức, bài học kinh nghiệm thu được, vận dụng linh hoạt, hiệu quả, tạo chuyển biến tiến bộ trong cơ quan, đơn vị. Đồng thời, cần tránh tư tưởng tự kiêu, xả hơi sau thi hay mặc cảm, tự ti khi kết quả đạt được chưa cao. Như thế là xa rời mục đích của hội thi, hội thao.

Đại tá ĐOÀN TRUNG KIÊN

(Phó trung đoàn trưởng Trung đoàn 910, Trường Sĩ quan Không quân)

   -------------------------------------------------------------------------------------------------

Nên lựa chọn các nội dung mới, khó

Việc tổ chức các hội thi, hội thao tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa, tiếp thêm động lực để cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu sáng tạo, giành thành tích cao hơn trên cương vị, chức trách được giao. Đây cũng là dịp đánh giá trình độ, năng lực, bản lĩnh, trí tuệ, kiến thức chuyên môn của bộ đội và tăng cường khả năng chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu của chỉ huy các cấp; góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện và hoạt động thể dục-thể thao của các cơ quan, đơn vị. Từ đó, giúp chỉ huy các cấp và cán bộ, chiến sĩ thấy rõ điểm mạnh, điểm yếu để rút kinh nghiệm, nâng cao năng lực toàn diện cũng như chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tìm hiểu thiết bị “Cải tiến thiết bị neo, thả mục tiêu trên không” tại Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024 tổ chức tại Trung đoàn 3, Sư đoàn 330, Quân khu 9. Ảnh: THANH HUY 

 

Tuy nhiên, nếu tổ chức quá nhiều hội thi, hội thao mà không chú trọng đến chất lượng thì dễ dẫn đến những bất cập như: Mất thời gian, kinh phí, ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ khác. Bên cạnh đó, nếu chỉ tập trung cho hội thi, hội thao thì cán bộ, chiến sĩ sẽ dành thời gian để luyện tập mà không tập trung hoặc không có thời gian thực hiện các nhiệm vụ như huấn luyện, quản lý chỉ huy bộ đội. Vì thế, việc tổ chức các hội thi, hội thao cần tập trung vào những nội dung có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát hiện, bồi dưỡng hạt nhân, phát triển phong trào chứ không cần phải nhiều, quan trọng là chất lượng. Và từ thực tế đơn vị, người chỉ huy cần xem xét, lựa chọn những nội dung quan trọng, thiết thực, nhất là các nội dung mới, khó đòi hỏi cần có sự thống nhất cao trong từng nhiệm vụ của đơn vị mình để tổ chức sát với đặc điểm, nhiệm vụ. Hằng năm, cần xây dựng kế hoạch tổng thể, kế hoạch của từng giai đoạn huấn luyện để tổ chức, tránh sự chồng chéo gây lãng phí.

Trung tá LÊ VĂN DỰ

(Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 3, Sư đoàn 330, Quân khu 9)

   ------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nội dung, hình thức phải bám sát nhiệm vụ thực tiễn

Hội thi, hội thao là chế độ được quy định trong điều lệ công tác tham mưu huấn luyện; thông qua đó để rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, trí tuệ, trình độ, kiến thức chuyên môn của bộ đội và tăng cường khả năng chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu của chỉ huy các cấp; đồng thời, đánh giá kết quả công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cơ quan, đơn vị. Từ đó giúp cho Đảng ủy, chỉ huy đơn vị, người chỉ huy các cấp chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng các nội dung mà cán bộ, chiến sĩ còn yếu để nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, năng lực toàn diện, sức chiến đấu cho bộ đội.

leftcenterrightdel
Kíp xe của Lữ đoàn Tăng thiết giáp 574, Quân khu 5 luyện tập chuẩn bị tham gia Hội thao Trung đội Tăng thiết giáp giỏi toàn quân năm 2024. Ảnh: AN KHANG 

 

Từ thực tế công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và để chuẩn bị tốt cho các hội thi, hội thao của quân khu, binh chủng, Lữ đoàn Tăng thiết giáp 574 (Quân khu 5) rút ra một số kinh nghiệm trong việc tổ chức hội thi, hội thao nhằm đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và tránh xảy ra tình trạng nhiều về số lượng mà dàn trải như sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho bộ đội nhận thức rõ về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của hội thi, hội thao; động viên, khích lệ các cá nhân, tập thể khắc phục khó khăn tham gia hội thi, hội thao với tinh thần cao nhất, phấn đấu đạt giải cao. Thứ hai là nội dung, hình thức của hội thi, hội thao phải thực sự sát với đặc điểm nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị. Phải căn cứ vào trình độ đội ngũ cán bộ, chất lượng thực hiện nhiệm vụ của đơn vị để lựa chọn chủ đề, nội dung hội thi, hội thao; xác định rõ mục tiêu, yêu cầu đạt được qua hội thi, hội thao. Mạnh dạn sàng lọc, loại bỏ những nội dung không phù hợp và bổ sung những kiến thức mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tác chiến trong tình hình mới. Thứ ba là tạo điều kiện, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ tham gia hội thi, hội thao cân bằng giữa nhiệm vụ chính trị trọng tâm với công tác chuẩn bị nội dung thi. Thứ tư là ban tổ chức hội thi, hội thao phải xây dựng kế hoạch, lịch điều hành thật khoa học, tỉ mỉ, không để xảy ra chồng chéo và sai sót, bảo đảm tiết kiệm, chống lãng phí trong quá trình tổ chức hội thi, hội thao.

Đại tá TRẦN ĐÌNH TRỌNG

(Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Tăng thiết giáp 574, Quân khu 5)

 

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.