Trung tá Trần Khắc Tuấn, giáo viên bộ môn binh chủng, Trường quân sự Quân khu 4 cho hay: “Để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo (GD-ĐT), chúng tôi luôn quán triệt thực hiện tốt "3 thực chất" của nhà trường: “Dạy thực chất, học thực chất, thi thực chất”.

Để nâng cao chất lượng GD-ĐT, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã triển khai thực hiện “3 thực chất” với những nội dung, yêu cầu, biện pháp sát với tình hình thực tiễn. Theo Thượng tá Nguyễn Đình Thắng, Trưởng phòng Đào tạo: "Dạy thực chất" tức là dạy đúng, đủ nội dung, chương trình, phù hợp với đối tượng đào tạo, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dạy học. "Học thực chất" là chú trọng huấn luyện với rèn luyện học viên. Còn "thi thực chất" là nhất quán quan điểm "nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"; tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của các đối tượng chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế...

leftcenterrightdel
Học viên lớp đào tạo hạ sĩ quan chỉ huy của Trường quân sự Quân khu 4 huấn luyện chiến thuật.  

Để thực hiện tốt “3 thực chất”, nâng cao chất lượng đào tạo, các khoa giáo viên đã đồng loạt ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đến nay, 100% nội dung lý thuyết đều được biên soạn và trình chiếu Powerpoint. Hướng tới xây dựng nhà trường thông minh, Trường quân sự Quân khu 4 đã đầu tư xây dựng thư viện điện tử với 15 đầu máy tính kết nối internet, 7 giảng đường thông minh trang bị đầy đủ hệ thống màn hình cảm ứng, bảng, thiết bị tương tác thông minh. "Chúng tôi đã duy trì nghiêm công tác thanh tra, kiểm tra, phúc tra quá trình huấn luyện, dạy học; trang bị camera giám sát tại các phòng học, khu vực tổ chức thi; kiên quyết xử lý nghiêm những học viên vi phạm quy chế", Thượng tá Nguyễn Đình Thắng cho biết.

Chúng tôi được biết, hằng năm, nhà trường tổ chức tập huấn, hội thi giáo viên dạy giỏi, luân chuyển giáo viên qua chỉ huy, quản lý đơn vị nhằm nâng cao kiến thức, trình độ, kỹ năng sư phạm và thực tiễn cho đội ngũ giáo viên. Giáo án, bài giảng được biên soạn kỹ, thông qua và phê duyệt đúng nguyên tắc. Hằng tháng, các khoa giáo viên tổ chức dự giờ, thao giảng, bình giảng, kịp thời rút kinh nghiệm những hạn chế, khuyết điểm; từng bước chuẩn hóa chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ GD-ĐT của nhà trường.

Nhờ thực hiện tốt “3 thực chất”, nên chất lượng GD-ĐT ở Trường quân sự Quân khu 4 đã có chuyển biến rõ nét. Kết quả học tập được đánh giá khách quan, công bằng, chính xác. Hằng năm, tỷ lệ học viên tốt nghiệp ra trường 100% đạt yêu cầu, có hơn 75% khá, giỏi. Qua khảo sát, số học viên sau khi tốt nghiệp về các đơn vị công tác đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực tổ chức chỉ huy, quản lý, điều hành, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ; nhiều đồng chí phát triển giữ cương vị cao ở các địa phương và cơ quan, đơn vị”.

Bài và ảnh: HOÀNG THÁI