Đại tá, PGS, TS Trần Văn Cao, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Sĩ quan Lục quân 1: Chủ động, bám sát hoạt động của đạo diễn và khung diễn tập, điều hành linh hoạt
Phòng Đào tạo là cơ quan thường trực, chủ trì phối hợp với các cơ quan, khoa, đơn vị có liên quan tham mưu với Ban giám hiệu nhà trường trong xây dựng chỉ thị, kế hoạch diễn tập và triển khai làm công tác chuẩn bị.
Trước hết, chuẩn bị về phương án diễn tập, xây dựng các tưởng định chiến thuật, đầu bài, đáp án của các nội dung diễn tập, gắn với sự thay đổi, phát triển về hình thái, phương thức tác chiến, vũ khí, trang bị qua các cuộc chiến tranh, xung đột vũ trang trên thế giới thời gian qua và đổi mới về cách đánh; tổ chức, biên chế, vũ khí, trang bị; tổ chức, sử dụng lực lượng trong các hình thức chiến thuật, nhiệm vụ chiến đấu để đáp ứng với điều kiện tác chiến mới.
 |
| Đại tá, PGS, TS Trần Văn Cao. |
Nội dung diễn tập có tính tổng hợp cao, coi trọng nâng cao khả năng vận dụng nguyên tắc, lý luận, kiến thức đã học của học viên vào tổ chức chuẩn bị và thực hành chỉ huy bộ đội chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, hành quân, trú quân, thực hiện các trận đánh, nhiệm vụ chiến đấu, biết cách tổ chức chỉ huy, quản lý, điều hành cấp dưới và đơn vị thực hiện nhiệm vụ; tiến hành các hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, công tác hậu cần - kỹ thuật để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.
 |
| Học viên thực hành vượt cửa mở trong diễn tập. |
Thứ hai, coi trọng chuẩn bị về con người. Thứ ba, triển khai làm công tác bảo đảm cho diễn tập đầy đủ, đồng bộ.
Khi tiến hành diễn tập, có những bước diễn ra tuần tự, có một số bước diễn ra song song, đồng thời và được tiến hành trước khi có chỉ thị, kế hoạch diễn tập, như: Chuẩn bị học viên về kiến thức, kỹ năng, sức khỏe và huấn luyện bổ sung, bồi dưỡng thứ tự, nội dung, phương pháp tiến hành của người chỉ huy và phân đội trong thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu...
Chủ động, bám sát hoạt động của đạo diễn và khung diễn tập, điều hành linh hoạt, diễn tập thực chất, thiết thực, hiệu quả, ứng dụng các trang thiết bị hiện đại vào điều hành, giám sát, tạo giả, mô phỏng, tăng cường kiểm tra của Ban chỉ đạo, cơ quan Ban chỉ đạo, các tổ kiểm tra để đưa cuộc diễn tập sát gần với thực tế chiến đấu.
Đổi mới hình thức, tổ chức, phương pháp dạy học, coi trọng nâng cao năng lực thực hành, năng lực chỉ huy, tư duy sáng tạo; rèn luyện thể lực, tính chủ động, sáng tạo, khả năng bao quát, khả năng phát huy các nguồn lực để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, thích ứng với hoạt động quân sự cường độ cao, khó khăn, gian khổ, tình huống đa dạng, phức tạp đòi hỏi sự nhanh nhạy, quyết đoán.
---------------------------------------------------------
Đại tá Lương Văn Nhạn, Bí thư Đảng ủy, Phó chủ nhiệm Khoa Chiến thuật, Ủy viên Ban Chỉ đạo diễn tập: Năng lực giảng viên - yếu tố quyết định chất lượng diễn tập
 |
| Đại tá Lương Văn Nhạn. |
Điểm mới của đợt diễn tập năm nay là nâng cao khả năng xử trí tình huống biến đổi nhanh. Chúng tôi yêu cầu học viên tự phân tích, đánh giá và ra quyết định trong thời gian ngắn, sát với nhịp độ chiến đấu hiện đại.
Chúng tôi đánh giá, về phía người học đã nắm chắc kiến thức, nguyên tắc lý luận, vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện cụ thể để tiến hành các bài tập sát thực tiễn chiến đấu. Năng lực chỉ huy, phương pháp, tác phong của học viên ở các cương vị tập bài bảo đảm tương đối tốt, chỉ huy đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị và thực hành các nhiệm vụ chiến đấu, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa rét kéo dài, ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và hoạt động của bộ đội.
Phải khẳng định rằng, đợt diễn tập chiến thuật vòng tổng hợp cuối khóa năm nay được tổ chức trong điều kiện sát thực tế hơn, yêu cầu cao hơn, nhiều tình huống diễn biến nhanh, phức tạp hơn. Đây là cơ hội để cán bộ, giảng viên chúng tôi đánh giá kết quả huấn luyện, từ nội dung đến phương pháp.