Sáng 6-1, nhận lệnh của chỉ huy Sư đoàn 312 (Quân đoàn 1), Trung đoàn 165 đã cử 120 cán bộ, chiến sĩ cơ động đến khu vực núi Sao Vàng, thuộc thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội (cách nơi đóng quân gần 15km). Ngay khi tới hiện trường, đơn vị đã tổ chức lực lượng tạo các đường băng cản lửa, khoanh vùng đám cháy và sử dụng phương tiện “đánh lấn” từ ngoài vào trong, đến 10 giờ cùng ngày lực lượng của Trung đoàn 165 cơ bản đã khống chế được ngọn lửa và tiếp tục tạo vành đai an toàn chống cháy lan.

Trước đó, vào 19 giờ 30 phút ngày 5-1, Trung đoàn 165 đã điều 200 cán bộ, chiến sĩ cùng phương tiện cơ động đến khu vực hồ Đồng Đò thuộc thôn Minh Tân, xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội để tổ chức chữa cháy rừng (cách nơi đơn vị đóng quân 20km).

Trung tá Hoàng Đình Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 165 cho biết, do thời tiết hanh khô, gió Bắc thổi mạnh nên đám cháy ngày càng bùng phát dữ dội. Hơn nữa, trong điều kiện đêm tối, địa hình phức tạp, tầm nhìn hạn chế, công tác dập lửa cứu rừng của cán bộ, chiến sĩ gặp rất nhiều khó khăn cả trong công tác tiếp cận và phối hợp thực hiện. Sau nhiều giờ chiến đấu với giặc lửa, đến hơn 1 giờ ngày 6-1, các lực lượng đã khống chế được đám cháy, bảo đảm an toàn tuyệt đối.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 165 chữa cháy rừng.

Theo Thiếu tá Đinh Văn Oánh, Phó tham mưu trưởng Trung đoàn 165, những năm qua, do biến đổi khí hậu và hiện tượng thời tiết cực đoan, vào mùa hanh khô, nhiều cánh rừng trên địa bàn huyện Sóc Sơn có nguy cơ bị cháy cao. Trước yêu cầu của chính quyền địa phương, nhiều năm qua Trung đoàn 165 đã tổ chức lực lượng, phương tiện chữa cháy rừng. Trung đoàn 165 coi đây là nhiệm vụ “chiến đấu trong thời bình” và là một trong những tình huống thực tế làm cơ sở để rèn luyện khả năng sẵn sàng cơ động và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đột xuất.

leftcenterrightdel

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 165  chữa cháy rừng.

Thiếu tá Nguyễn Xuân Minh, Phó chính ủy Trung đoàn 165 trực tiếp chỉ huy bộ đội chữa cháy rừng cho biết: "Thời điểm này Trung đoàn 165 đang triển khai các hoạt động thi đua chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày truyền thống (19-1-1946/ 19-1-2023). Thế nên, dù triển khai đồng thời nhiệm vụ cùng thời điểm như đăng cai, phục vụ Sư đoàn 312 tổ chức tập huấn cán bộ năm 2023, làm công tác chuẩn bị huấn luyện và triển khai công tác năm 2023 và nhiều nhiệm vụ khác, nhưng khi có lệnh là cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị đều nhanh chóng triển khai với tinh thần chủ động cao".

Được biết trong những năm qua, cùng với các đơn vị của Sư đoàn 312, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 165 đã nhiều lần tham gia giúp nhân dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn chữa cháy rừng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương khen ngợi. Đây là một trong những thành tích tô thắm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ và truyền thống Trung đoàn “Thành Đồng Biên Giới” hai lần anh hùng.     

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Tin, ảnh: HÙNG MINH