Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên, Viện trưởng Viện Lịch sử quân sự, Trưởng ban chỉ đạo, chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo có đại biểu các cơ quan Bộ Tổng Tham mưu; Tổng cục Chính trị; Tổng cục Hậu cần; Tổng cục Kỹ thuật; các quân khu, quân đoàn trong toàn quân; đại biểu các tướng lĩnh, nhân chứng lịch sử trong và ngoài quân đội...

Cách đây 50 năm, vào ngày 1-4-1972, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương, mà trực tiếp là Trung ương Cục miền Nam và Bộ Tư lệnh Miền, quân và dân trên chiến trường miền Đông Nam Bộ đã mở màn chiến dịch Nguyễn Huệ.

Trải qua gần 10 tháng chiến đấu liên tục, chiến dịch đã kết thúc thắng lợi, chúng ta đã loại khỏi vòng chiến đấu số lượng lớn binh lính và phương tiện chiến tranh của quân đội Sài Gòn, giải phóng được một vùng rộng lớn trên hướng chiến lược xung yếu, trực tiếp uy hiếp cửa ngõ Tây Bắc Sài Gòn. Đồng thời, làm thay đổi cục diện chiến trường, tạo địa bàn đứng chân vững chắc cho bộ đội chủ lực, đẩy mạnh phong trào chiến tranh nhân dân phát triển.

Thắng lợi của Chiến dịch đã góp phần vào thắng lợi của cuộc tiến công chiến lược năm 1972, là trang sử oai hùng của chiến trường miền Đông gian lao mà anh dũng trong sự nghiệp đấu tranh giành lại độc lập, thống nhất non sông.

leftcenterrightdel
Thượng tướng Lê Huy Vịnh phát biểu chỉ đạo hội thảo. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, Thượng tướng Lê Huy Vịnh khẳng định, thắng lợi của Chiến dịch Nguyễn Huệ là kết quả sự vận dụng sáng tạo đường lối chính trị, quân sự của Đảng, tư tưởng quân sự Hồ Chí Minh và nghệ thuật quân sự Việt Nam vào thực tiễn chiến trường. Đó là thắng lợi của bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam, mà nét tiêu biểu là sự chỉ đạo chiến lược và nghệ thuật quân sự của chiến tranh nhân dân phát triển đến đỉnh cao trong những năm cuối của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đó còn là thắng lợi của ý chí quyết chiến, quyết thắng, tinh thần chiến đấu quả cảm, mưu trí, sáng tạo của toàn quân và toàn dân ta.

Chiến dịch Nguyễn Huệ đã khẳng định chủ trương chiến lược đúng đắn, kịp thời, táo bạo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng; là kết quả của việc chấp hành nghiêm túc, tích cực và sáng tạo của Quân ủy Miền và Bộ Tư lệnh Chiến dịch đối với chủ trương chiến lược của Trung ương. Thắng lợi của chiến dịch là kết quả của tinh thần quyết chiến quyết thắng và những nỗ lực chưa từng có của quân và dân trên chiến trường miền Đông Nam Bộ. Đồng thời, đó cũng là kết quả của tinh thần đoàn kết hợp đồng giữa các hướng chiến lược trên toàn chiến trường miền Nam, là sự hỗ trợ, chi viện từ hậu phương miền Bắc xã hội chủ nghĩa.

leftcenterrightdel
Đoàn Chủ tịch chủ trì hội thảo. 

Hội thảo khoa học hôm nay nhằm làm sâu sắc hơn những nhân tố quan trọng làm nên thắng lợi của Chiến dịch Nguyễn Huệ; khẳng định tầm vóc, ý nghĩa của chiến thắng đối với sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; qua đó rút ra những kinh nghiệm quý, bài học hay nhằm vận dụng, phát huy vào thực hiện thắng lợi hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tại cuộc hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được gần 80 báo cáo, tham luận khoa học của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các quân khu, quân đoàn, quân, binh chủng, học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, các nhân chứng lịch sử, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội… Mỗi tham luận là một công trình nghiên cứu độc lập, luận giải từng vấn đề cụ thể, góp phần làm sáng tỏ nhiều vấn đề về lý luận và thực tiễn về những thắng lợi, thành công và cả những hạn chế, chưa thành công của Chiến dịch Nguyễn Huệ.

leftcenterrightdel
Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên chủ trì hội thảo.

Các tham luận tại hội thảo đã tập trung phân tích khẳng định thắng lợi của chiến dịch này thể hiện sự lãnh đạo đúng đắn, tầm nhìn chiến lược nhạy bén của Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương và Bộ Tổng Tư lệnh; đánh dấu bước phát triển vượt bậc của khối chủ lực Miền và nghệ thuật quân sự Việt Nam; thể hiện bản lĩnh, ý chí, quyết tâm giành thắng lợi của quân và dân ta trên chiến trường miền Đông Nam Bộ.

Đồng thời, thắng lợi của Chiến dịch Nguyễn Huệ còn mang tầm vóc và ý nghĩa to lớn trong tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, để lại nhiều kinh nghiệm và bài học có giá trị lịch sử và hiện thực sâu sắc.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham dự hội thảo. 

Phát biểu bế mạc hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Hoàng Nhiên khẳng định, Chiến dịch Nguyễn Huệ giành thắng lợi có ý nghĩa to lớn trong thời điểm có tính chất quyết định của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Chiến dịch này là minh chứng rõ nét cho sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đúng đắn của Trung ương Đảng, Quân ủy Trung ương; là kết quả của sự chỉ đạo kịp thời, sâu sát của Quân ủy Miền và Bộ Tư lệnh Chiến dịch; tinh thần quyết chiến, quyết thắng của quân và dân trên chiến trường miền Đông Nam Bộ.

Kết quả của Chiến dịch đã góp phần quan trọng vào chiến thắng chung của cuộc Tiến công chiến lược năm 1972. Đồng thời, khẳng định sự phát triển vượt bậc của nghệ thuật quân sự Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý về nghệ thuật tổ chức, thực hành chiến dịch cho các chiến dịch tiếp theo.

leftcenterrightdel
Quang cảnh hội thảo. 

Thắng lợi của Chiến dịch Nguyễn Huệ mãi mãi là mốc son trong tiến trình cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Hội thảo khoa học là hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm Chiến dịch Nguyễn Huệ, là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ôn lại truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha anh, tưởng nhớ đến các đồng bào, đồng chí đã chiến đấu, hy sinh cho thắng lợi của sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Kết quả của hội thảo sẽ góp phần hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ và khát vọng hòa bình, củng cố niềm tin và quyết tâm chính trị của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta cùng đoàn kết một lòng vượt qua mọi gian lao, thử thách, đặc biệt khống chế và đẩy lùi đại dịch Covid-19 để trở lại trạng thái bình thường mới; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, phủ nhận giá trị lịch sử và hiện thực của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung, Chiến dịch Nguyễn Huệ nói riêng. Đồng thời, giúp chúng ta nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn tầm vóc, ý nghĩa lịch sử cũng như những kinh nghiệm có giá trị thực tiễn đối với sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Tin, ảnh: DUY ĐÔNG