Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tổ trưởng Tổ Công tác liên ngành, Trưởng ban Chỉ đạo Bộ quốc phòng về tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và đại diện một số cơ quan của Bộ Quốc phòng tham dự buổi lễ. Cùng tham dự có đại diện các đại sứ quán và Tùy viên Quốc phòng các nước Australia, Hoa Kỳ, Canada, Pháp, Đức, Nhật Bản và Liên bang Nga tại Việt Nam.

leftcenterrightdel
Cắt băng khánh thành tòa nhà S8 do Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ. 

Tòa nhà sau khi hoàn thành sẽ được sử dụng làm khu lưu trú tiện lợi dành cho các giảng viên và học viên quốc tế khi tham gia các hoạt động huấn luyện, trao đổi chuyên môn và hội thảo, hội nghị về Gìn giữ hòa bình tổ chức tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. 

Phát biểu tại buổi lễ, bà Marie Damour, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Hoa kỳ tại Việt Nam bày tỏ tự hào vì Hoa Kỳ tiếp tục hỗ trợ Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam trong nỗ lực trở thành Trung tâm huấn luyện tầm cỡ quốc tế về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Bà khẳng định công trình thể hiện sự coi trọng mối quan hệ đối tác song phương giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, tượng trưng cho cam kết của Hoa Kỳ đối với việc tăng cường các nỗ lực Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Việc giúp nâng cao cơ sở vật chất huấn luyện tại trung tâm không chỉ cho lực lượng Gìn giữ hòa bình Việt Nam mà còn cho các đối tác khu vực tham gia vào các sứ mệnh của Liên hợp quốc.

leftcenterrightdel
Tòa nhà S8 được trông đợi sẽ hỗ trợ tích cực cho nỗ lực trở thành Trung tâm huấn luyện đẳng cấp khu vực và quốc tế về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam. 
leftcenterrightdel
Thượng tướng Hoàng Xuân Chiến và bà Marie Damour. 

Bà tin tưởng công trình này sẽ được đưa vào sử dụng hiệu quả để chuẩn bị cho các sứ mệnh trong tương lai của lực lượng Gìn giữ hòa bình của Việt Nam. Đề cập tới sự tham gia của Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam ở Nam Sudan, bà Marie Damour bày tỏ tin tưởng Việt Nam còn có thể đóng góp nhiều hơn bên cạnh sứ mệnh y tế cho hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. Bà khẳng định Hoa Kỳ luôn ủng hộ mạnh mẽ Việt Nam trong nỗ lực này và sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng cường năng lực tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình của Việt Nam. 

Trước tòa nhà S8, Hoa Kỳ đã tài trợ xây dựng tòa nhà S5 tại Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam. Đây là cơ sở huấn luyện được sử dụng giúp lực lượng Việt Nam chuẩn bị triển khai các thê đội Bệnh viện dã chiến cấp 2 tới Nam Sudan và tổ chức các khóa đào tạo của Liên hợp quốc cho các nước láng giềng trong khu vực.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tham quan bên trong tòa nhà S8.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ hiệu quả, thiết thực của Hoa Kỳ dành cho Việt Nam trong lĩnh vực Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, coi công trình tòa nhà S8 là một biểu tượng của mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai quốc gia. Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cũng như các đối tác quốc tế đã góp phần nâng cao năng lực tham gia hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc của Việt Nam, cũng như đưa Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam tiến tới trở thành Trung tâm huấn luyện tầm cỡ khu vực và quốc tế về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc. 

Năm 2015, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, đặt nền móng cho quan hệ hợp tác quan trọng giữa hai nước trong lĩnh vực này. Kể từ đó, thông qua Sáng kiến Gìn giữ Hòa bình Toàn cầu, Hoa Kỳ đã tài trợ hơn 100 khóa học về Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc, giúp lực lượng của Việt Nam chuẩn bị cho các sứ mệnh Gìn giữ hòa bình.

Tin, ảnh: HẠNH HUY