Trong những ngày nắng nóng, nhưng cán bộ, chiến sĩ dự bị động viên ở Trung đoàn 922, Sư đoàn 31 vẫn miệt mài tập luyện trên thao trường.

Từng là chiến sĩ Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3), anh Đinh Văn Phú, người dân tộc Hre, cư trú tại huyện Hoài Ân, tỉnh Bình Định dù đi làm ăn xa quê vẫn sắp xếp về ngay khi có lệnh triệu tập tham gia huấn luyện dự bị động viên ở Trung đoàn 922. Với sự tận tình và hướng dẫn có phương pháp của cán bộ, chỉ huy trung đoàn, chỉ sau thời gian ngắn ôn luyện và luyện tập, anh Đinh Văn Phú đã thực hiện những thao tác, yếu lĩnh thuần thục trong từng khoa mục chiến đấu như một chiến sĩ chính quy thực thụ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel

Chiến sĩ dự bị động viên nhanh chóng thành thục các kỹ năng chiến đấu cá nhân và phối hợp hiệp đồng qua các bài huấn luyện tại Trung đoàn 922, Sư đoàn 31. 

“Tôi rất tự hào khi là người con của buôn làng không chỉ tham gia quân ngũ, mà kể cả khi đã xuất ngũ, tôi vẫn có cơ hội đóng góp sức mình vào công cuộc bảo vệ Tổ quốc, quê hương”, anh Đinh Văn Phú nói.

Chia sẻ về công tác huấn luyện dự bị động viên năm 2023, Trung tá Đinh Hoài Nam, Chính trị viên Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 922, Sư đoàn 31 cho biết, ngay từ khi nhận nhiệm vụ, trung đoàn đã tổ chức quán triệt, chỉ đạo cán bộ, chỉ huy đơn vị tổ chức lên danh sách chiến sĩ tiếp nhận về từng đơn vị; soạn giáo án; sửa chữa và chỉnh trang dụng cụ huấn luyện và thao trường… Chính nhờ sự chuẩn bị chu đáo, các chiến sĩ dự bị động viên khi về đơn vị đã nhanh chóng ổn định sinh hoạt, sẵn sàng huấn luyện.

“So với các năm trước, năm nay thời tiết có phần khắc nghiệt, nắng nóng hơn. Để làm tốt công tác huấn luyện dự bị động viên được phân công, đơn vị đã làm tốt công tác quán triệt, chỉ đạo cán bộ, sĩ quan chỉ huy phải luôn luôn quan tâm động viên chiến sĩ dự bị động viên vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ cả trong huấn luyện và diễn tập”, Trung tá Đinh Hoài Nam cho biết.

Đánh giá về kết quả huấn luyện dự bị động viên của đơn vị, Đại tá Nguyễn Khang Yên, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 31 nhấn mạnh, hầu hết chiến sĩ dự bị động viên tham gia huấn luyện đều có tư tưởng vững vàng, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhờ chất lượng dự bị động viên tốt, nên qua thời gian ngắn huấn luyện, chiến sĩ đã thành thục thao tác, nắm vững yếu lĩnh và phối hợp hiệp đồng nhuần nhuyễn trong chiến đấu.

Kết quả huấn luyện dự bị động viên của Trung đoàn 922, Sư đoàn 31 được thể hiện rõ qua kết quả diễn tập với các đề mục tác chiến ở địa hình rừng núi. Đơn vị đã thực hiện chuyển trạng thái sẵn sàng chiến đấu, cơ động lực lượng, phương tiện, xây dựng trận địa diễn tập. Trong phần thực binh, các lực lượng đã nắm chắc nội dung, hiệp đồng chặt chẽ và vận dụng linh hoạt vào xử trí các tình huống chiến đấu thực tế tại địa hình rừng núi, đảm bảo an toàn về người và trang bị.

Chiến sĩ Hoàng Đình Mạnh, Trung đoàn 922 chia sẻ: “Trong diễn tập, chúng tôi đã phát huy những kỹ năng, kỹ xảo, yếu lĩnh trong huấn luyện để bình tĩnh, tự tin tiêu diệt mục tiêu ngay từ phát đạn đầu tiên”.

leftcenterrightdel
Kết quả huấn luyện đã được thể hiện trên thao trường diễn tập bắn đạn thật của Sư đoàn 31. 

Đánh giá cao kết quả huấn luyện dự bị động viên của Trung đoàn 922, Sư đoàn 31 thời gian qua, đồng chí Nguyễn Việt Hà, Phó bí thư Huyện ủy Hoài Ân, tỉnh Bình Định cho biết, kết quả huấn luyện dự bị động viên không chỉ bảo đảm khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị trong mọi tình huống, mà còn giúp nâng cao hiệu quả quốc phòng, an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ ở địa phương.

“Lực lượng dự bị động viên có đặc thù vừa là lực lượng thường trực, vừa tham gia sản xuất, phát triển kinh tế. Chính vì thế, mỗi chiến sĩ dự bị động viên không chỉ là một người lính, mà còn là những hạt nhân phong trào tham gia tích cực vào công tác dân vận và sản xuất tại địa phương”, đồng chí Nguyễn Việt Hà chia sẻ.

Bài, ảnh: TUẤN SƠN

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.