Giữa cái nắng gay gắt những ngày cuối tháng 5 với nền nhiệt lên đến gần 40 độ C, trong khuôn viên Ban CHQS quận Hoàng Mai, gần 200 cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ thuộc Đội xung kích làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn (TKCN) của Ban CHQS quận vẫn sôi nổi hội thao nội dung phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Sau khi thực hành thuần thục động tác sử dụng bình bọt nhanh chóng dập tắt đám cháy, gạt những dòng mồ hôi đầm đìa trên mặt, chiến sĩ dân quân Nguyễn Thị Mai (Ban CHQS phường Lĩnh Nam) cho biết: “Em thấy nội dung huấn luyện rất hữu ích và thực tế, bởi vì những tình huống về cháy nổ, sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nếu được trang bị những kiến thức cơ bản, biết sử dụng thành thạo các phương tiện hỗ trợ thì sẽ chủ động, tự tin hơn khi xử trí với tình huống xảy ra để giảm tối đa thiệt hại”.

Được biết, Hoàng Mai là quận đông dân nhất Hà Nội, mật độ dân số lên tới 11.309 người/km², tập trung nhiều chung cư cao tầng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ. Theo Thượng tá Hoàng Văn Kha, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS quận Hoàng Mai, thời gian qua, quận Hoàng Mai là địa phương xảy ra nhiều vụ cháy nhất ở TP Hà Nội. Do đó, huấn luyện nâng cao nghiệp vụ về PCCC, TKCN là rất cần thiết.

leftcenterrightdel
Dân quân tự vệ quận Hoàng Mai huấn luyện sử dụng bình bọt cứu hỏa. 

Bên cạnh công tác huấn luyện, để thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, chủ động ứng cứu nhanh, hiệu quả, Ban CHQS quận đã thực hiện tốt chức năng tham mưu với Quận ủy, UBND quận kiện toàn Ban chỉ đạo Phòng, chống thiên tai (PCTT) và TKCN; chỉ đạo các ban CHQS phường chủ động rà soát, bổ sung kế hoạch PCTT và TKCN, nhất là xây dựng kế hoạch, dự kiến được các khu vực trọng điểm, xung yếu, có nguy cơ mất an toàn.

Thời gian qua, cơ quan quân sự quận đã tổ chức tập huấn, diễn tập cho gần 1.000 lượt người về công tác PCTT và TKCN; luyện tập thuần thục lái xuồng, cứu nạn trên sông cho 100% cán bộ, nhân viên; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật chất cho nhiệm vụ PCTT, TKCN và PCCC. Hằng năm, Ban CHQS quận tham mưu với Quận ủy, UBND quận chỉ đạo từ một đến hai phường diễn tập thực binh về phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến Luật PCTT, Luật PCCC và trực tiếp hướng dẫn nhân dân xử lý các tình huống, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho nhân dân về công tác này.

Nói về vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ PCTT và TKCN của lực lượng vũ trang quận, Trung tá Đỗ Quang Nghĩa, Chính trị viên Ban CHQS quận Hoàng Mai, cho biết: “Nhờ làm tốt việc nắm chắc tình hình, diễn biến của thiên tai, sự cố, chủ động dự kiến các tình huống và tổ chức hiệp đồng chặt chẽ, huấn luyện thuần thục, chuẩn bị đầy đủ vật chất, phương tiện PCTT và TKCN nên Ban CHQS quận luôn sẵn sàng ứng phó hiệu quả khi có thiên tai, sự cố, không bị động, bất ngờ với các tình huống cháy, nổ trên địa bàn”...

Bài và ảnh: NGUYỄN VĂN TUÂN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.