Từng động tác đấm thẳng, đá ngang dứt khoát; từng thế tấn “bại mã” tránh đòn uyển chuyển và tiếng hô “diệt” đồng thanh dũng mãnh của các chiến sĩ dân quân làm không khí ngày hội thêm nóng hơn.

Theo chân Trung tá Hoàng Văn Nghĩa, Phó chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Sông Mã di chuyển sang khu vực thi chạy vũ trang 3.000m, chúng tôi gặp nữ dân quân Quàng Thị Bích, xã Nà Nghịu vừa hoàn thành môn thi. Chị Bích cho biết: “Tôi chạy về thứ hai, chỉ sau đồng chí dân quân ở xã Mường Sai. Cũng may, hằng ngày leo núi làm nương quen rồi nên khi luyện tập, dù ít thời gian và còn phải đi làm nhưng thấy vinh dự lắm vì được các anh, các chú chọn đại diện cho cả xã đi thi và đạt kết quả tốt"...

leftcenterrightdel
Nữ dân quân tham gia chạy vũ trang tại hội thao. 

Với đặc thù địa bàn miền núi, thành phần dân tộc chủ yếu là người Thái, Mông, Khơ Mú... các nam, nữ DQCĐ đều khắc phục khó khăn, tranh thủ tập luyện sau những giờ đi nương, buôn bán, làm ăn xa nhà. Trong lúc thi đấu, các nữ dân quân đã khắc phục khó khăn trong mang mặc, tằng cẩu (búi tóc trên đỉnh đầu của người dân tộc Thái) để đạt thành tích tốt.

Có mặt cổ vũ các vận động viên ngay từ những phút đầu của hội thao, đồng chí Nguyễn Chí Chung, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Mã, Trưởng ban tổ chức hội thao chia sẻ: "Ngay sau khi có kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh về tổ chức hội thao cho lực lượng DQCĐ, UBND huyện xác định đây là một nội dung quan trọng trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương năm 2022, qua đó để kiểm tra, đánh giá, nâng cao trình độ tổ chức, chỉ huy, quản lý huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ DQCĐ. Ban CHQS huyện làm nòng cốt đã tích cực phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thao rất chặt chẽ. Với tinh thần thi đua quyết thắng, hơn 500 vận động viên tham gia hội thao đến từ 19 xã, thị trấn đã tích cực tổ chức luyện tập và biểu diễn thuyết phục".

Sau 3 ngày sôi nổi tranh tài ở các nội dung: Duyệt đội ngũ và đồng diễn 16 động tác võ thể dục tay không cấp trung đội; 3 môn quân sự phối hợp (bắn súng tiểu liên AK, ném lựu đạn xa trúng hướng, chạy vũ trang 3.000m); trung đội trưởng chỉ huy phân đội thực hành xử trí tình huống SSCĐ bảo vệ địa bàn. Ban tổ chức hội thao trao giải thưởng tặng các đội tuyển và vận động viên có thành tích cao. Thành công của hội thao vừa góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, SSCĐ cho các đối tượng; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền hiệu quả về kết quả công tác xây dựng lực lượng quân sự, củng cố niềm tin của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc của huyện trong “thế trận lòng dân” trên địa bàn “phên giậu” Tây Bắc Tổ quốc.

Bài và ảnh: TRUNG HÀ