Sau hơn 10 phút sắp xếp, điểm tiếp nước của nhóm Hội Nông dân phường Mường Thanh, TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên) đã hoàn tất. Trên mặt bàn, có khoảng hơn 20 chiếc cốc được xếp đặt gọn gàng. Ngay bên phải bàn là 2 ấm nước vối cùng bình nước lọc cỡ lớn cùng chiếc thùng các-tông đựng rất nhiều chuối tiêu đang chín rộ.

Vừa rời khỏi cổng bảo tàng, ông Phạm Việt Đức (ở huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) cùng vợ mặt đỏ bừng vì nắng nóng. Thoáng thấy khách, bà Thuận đã đon đả: “Có nước miễn phí đấy ông bà ơi! Mời ông bà uống nước, ăn chuối. Chuối sạch cả đấy”.

leftcenterrightdel
Một trong số các điểm tiếp nước miễn phí trên địa bàn TP Điện Biên Phủ.

Nhận ly nước từ tay các thành viên tổ tiếp nước miễn phí tại sân Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, bà Trần Thu Huệ, du khách đến từ TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, bày tỏ: “Lần đầu tiên đặt chân tới TP Ðiện Biên Phủ, nhưng sự tiếp đón nồng hậu, thân thiện của người dân nơi đây đã để lại cho chúng tôi nhiều ấn tượng khó quên. Nếu có điều kiện, tôi sẽ đưa người thân và con, cháu đến Điện Biên để họ hiểu hơn về con người và mảnh đất lịch sử này…”.

Lau vội những giọt mồ hôi đang lấm tấm trên trán, bà Thuận kể: Do lượng du khách đến Điện Biên dịp này rất lớn, nên các tổ dân phố, chi hội phụ nữ, chi hội nông dân, đoàn thanh niên… đều có kế hoạch tiếp nước miễn phí. Theo kế hoạch, mỗi tổ sẽ phụ trách 1 ca trong ngày.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Thuận bộc bạch: “Dù công việc bận bịu hơn ngày thường, nhưng tất cả chúng tôi đều mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào thành công của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Thông qua những việc làm nhỏ bé này, chúng tôi cũng muốn để lại những ấn tượng tốt cho du khách khi đến tham quan Điện Biên…”.

Tiếp lời bà Thuận, ông Lường Văn Pánh, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 5 phường Mường Thanh cho biết thêm, việc tiếp nước cho du khách bắt đầu được triển khai thực hiện từ sáng 3-5. Các nhóm luôn phiên thay nhau phục vụ tại điểm tiếp nước. Được biết, trong những ngày này, dọc các tuyến đường chung quanh TP. Điện Biên Phủ, rất nhiều điểm tiếp nước tương tự cũng xuất hiện để phục vụ người dân và khách du lịch.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Người dân TP Điện Biên Phủ tiếp nước uống và trái cây cho cán bộ, chiến sĩ luyện tập diễu binh. 

Tại khu vực gần sân vận động, nơi các lực lượng diễu binh, diễu hành đang miệt mài tập luyện, nhiều gia đình cũng chủ động chuẩn bị các loại nước uống, trái cây phục vụ miễn phí và giao lưu cùng các chiến sĩ trong lúc giải lao.

Hằng ngày, chứng kiến các khối diễu binh, diễu hành tập luyện vất vả, chị Nguyễn Thị Mai (hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm 1, TP Điện Biên Phủ) đã chủ động mua hàng chục kg dưa hấu tặng các khối diễu binh, diễu hành. Theo chị Mai, đây chỉ là chủ ý cá nhân, nhưng không ngờ, sau đó một số chị em trong chợ cũng hỏi và bày tỏ mong muốn cùng chị tham gia, góp thêm trái cây, nước uống… duy trì hoạt động này.

Trước đó, trong quá trình hành quân lên Điện Biên, các khối diễu binh, diễu hành tham gia lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng được người dân ở các huyện Tuần Giáo, Mường Ảng đón tiếp khi cơ động qua địa bàn. Lãnh đạo các địa phương trên đã chỉ đạo ban, ngành, đoàn thể phối hợp với đơn vị tài trợ, tổ chức một số điểm dừng nghỉ. Tại đây, các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành và nhiều đoàn khách du lịch được phục vụ nước uống miễn phí.  Hoạt động này được duy trì từ ngày 23-4 đến hết ngày 9-5.

Từ khi các lực lượng diễu binh, diễu hành tập trung về sân vận động tỉnh Điện Biên để tập luyện, sáng nào, gia đình bà Nguyễn Thị Xuyên, phường Tân Thanh, TP Điện Biên Phủ cũng chuẩn bị nước uống, phục vụ cán bộ, chiến sĩ tham gia diễu binh, diễu hành và người dân. Bà Xuyên tâm sự: “Ngày nào gia đình tôi cũng dậy từ lúc 5 giờ sáng để đun nước, chuẩn bị hoa quả. Tuy chỉ là việc làm nhỏ, nhưng tôi nghĩ những cốc nước mát sẽ giúp các chiến sĩ đảm bảo sức khỏe để tập luyện tốt hơn...”.

Cảm động trước sự quan tâm mà người dân TP Điện Biên Phủ đã dành cho, Trung tá Lê Thùy Trang, Khối nữ lực lượng Gìn giữ hoà bình bộc bạch: “Trong điều kiện thời tiết oi bức, những cốc nước mát của các cô, các chị là một phần thưởng, nguồn động viên kịp thời, giúp chúng tôi vơi bớt mệt mỏi để thêm quyết tâm luyện tập đạt kết quả cao nhất…”.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân dân huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đem nước uống và thực phẩm tặng các khối diễu binh. 

Với mong muốn góp sức cùng nhân dân trong các hoạt động của lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, hàng chục tấn nông sản của cán bộ, nhân dân huyện Nậm Pồ cũng được gửi đến các khối diễu binh, diễu hành, góp sức “nuôi quân”.

Nói về việc làm này, đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ cho biết: “Chúng tôi đã vận động cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và nhân dân trên địa bàn tham gia ủng hộ lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của mọi người. Chỉ trong vòng một ngày, huyện Nậm Pồ đã quyên góp được 110 triệu đồng”.

Với số tiền quyên góp được, huyện Nậm Pồ đã trích khoảng 70 triệu đồng mua 70 tấn bí xanh của người dân trên địa bàn và chuyển xuống cho các địa điểm “nuôi quân”. Bên cạnh đó, huyện Nậm Pồ cũng đóng hộp khoảng 5 tạ dưa bao tử (sản phẩm nông nghiệp do người dân xã Si Pa Phìn trồng) và chuyển đến tặng các khối nữ luyện tập diễu binh. Cùng với đó, huyện Nậm Pồ còn tặng mỗi điểm có lực lượng nữ 20 thùng sữa.

Được biết, ngoài việc mua nông sản, người dân Nậm Pồ cũng ủng hộ thêm nhiều bí xanh và các loại nông sản khác để gửi đến hỗ trợ các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Mặc dù chỉ là cốc nước lọc, ly cà phê, trái cam, trái ổi…, nhưng việc làm này đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp về mảnh đất và con người Điện Biên trong lòng cán bộ, chiến sĩ các khối diễu binh, diễu hành và du khách.                 

Bài, ảnh: THÙY BIÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ  - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.