* Giết và bắt sống 149 tên, đánh lui bọn phản kích của địch. Hiện nay quân ta đã chiếm 2/3 sân bay

Vài nét về sân bay Điện Biên Phủ

Trường bay trung tâm Điện Biên Phủ là một trong những trường bay vào hạng to nhất ở Đông Dương. Chiều dài độ 1 cây số rưỡi, chiều ngang 400 thước. Đường bay lại có lót sắt để cho những phi cơ hạng nặng xuống. Trước khi quân ta đánh, mỗi ngày có tới 40 chiếc phi cơ xuống trường bay và ở ngay sân bay luôn luôn còn thường trực 14 đến 16 chiếc vừa khu trục vừa thám thính để có thể đối phó nhanh chóng với ta, không đợi phi cơ từ Hải Phòng hay Hà Nội đến.

Bắt đầu từ ngày ta tấn công Điện Biên Phủ, trọng pháo ta kiềm chế trường bay, bắn phá hủy những tháp và đèn hướng dẫn, bắn cầy trường bay và bắn cháy tất cả các chiếc phi cơ thường trực. Hiện nay, ở sân bay còn rải rác 16 xác phi cơ, cả khu trục, vận tải, thám thính lẫn phóng pháo.

Như tin trước đó đã nói, sau khi vị trí phía Bắc trường bay bị ta tiêu diệt, địch còn một vị trí cuối cùng ở phía Tây và 2 vị trí ở phía Đông Nam sân bay giáp Mường Thanh.

leftcenterrightdel

Sáng 22-4-1954, các đơn vị xung kích của ta tấn công sân bay Mường Thanh và đến chiều cùng ngày đã làm chủ sân bay này. Ảnh tư liệu: TTXVN 

Đêm 17-4, ta tiêu diệt hoàn toàn vị trí phía Bắc và từ đó đến nay trận địa ta ngày càng phát triển về phía Nam sân bay. Những cuộc phản kích và phản xung phong giữa ta và địch xảy ra hằng ngày, tranh đoạt từng thước đất.

Đêm 19, trong một cuộc giáp chiến ta đã tiêu diệt hơn 100 tên giặc và kiểm soát con đường từ Mường Thanh đi lên. Quân ta cứ tiến dần về phía địch.

Đánh lấn, nắm thời cơ diệt gọn địch và đánh lui phản kích

Ngày 20, trận địa ta đã xuyên qua hàng rào dây thép gai của vị trí cuối cùng phía Tây sân bay và bắn sập một số lô cốt.

Đêm 22 sang ngày 23, hồi 1 giờ 30 sáng quân ta mở cuộc tấn công vào vị trí trong lúc địch bất ngờ. Bộ đội ta rất anh dũng nhanh chóng thọc sâu vào trong vị trí. 3 giờ sáng quân ta làm chủ hoàn toàn trên mặt đồn và tiếp tục giải quyết hầm ngầm. Sau hơn 3 giờ chiến đấu, quân ta đã tiêu diệt hoàn toàn quân địch ở vị trí này.

Trong khi cuộc chiến đấu xảy ra, 2 đại đội của tiểu đoàn dù thứ 6 từ Mường Thanh lên để liên lạc đã bị chặn đánh từ lúc chiều cố đánh lên để ứng cứu cho vị trí phía Tây bị bộ đôi ta đánh bật trở lại, chúng bị thiệt hại nặng nề, bị bắt một số tù binh.

Đến 4 giờ sáng, tiếng súng trong đồn đã im hẳn. Chỉ còn tiếng đại bác ta và địch bắn qua lại thưa thớt.

Sau chiến thắng này, quân ta đã kiểm soát 2 phần 3 trường bay trung tâm của địch ở Điện Biên Phủ.

Hiện địch đương ra sức tìm mọi cách mở một cuộc phản kích lên vị trí mới bị tiêu diệt, mong đóng lại vị trí đó.

Kết quả trận đánh và bài học quý báu

Theo tin đầu tiên quân ta đã tiêu diệt hoàn toàn vị trí này, giết và bắt sống 149 tên thuộc tiểu đoàn lê dương số 1, trung đoàn số 2. Địch chỉ chạy thoát 1 hay 2 tên. Đó là chưa kể số viện binh của địch bị chết hoặc bị thương.

- Trận này cùng với trận đồi Độc Lập và đồi Him Lam là những trận tiêu diệt gọn nhất ở mặt trận Điện Biên Phủ.

- Cán bộ và bộ đội ta đã chỉ huy và chiến đấu tích cực và biết nắm thời cơ, trong lúc chấp hành chỉ thị đánh nhỏ.

- Trận đánh đó còn chứng tỏ ta đã đánh được địch bất ngờ là vì không cần dùng đến hỏa lực pháo binh chế áp. Đơn vị đó chỉ dùng hỏa lực DKZ.

- Trận đánh đó còn chứng minh chiến thuật đánh lấn của ta rất chính xác. Bộ đội ta đã đào giao thông hào tiếp cận phá hoại dây thép gai của địch, bắn sập một số lô cốt địch và nắm thời cơ diệt địch.

- Khi vào đồn chỉ dùng một lực lượng nhỏ, nhưng ta phân công cụ thể cho nên diệt gọn, nhanh và rất ít thương vong.

- Trận đánh điểm được thắng giòn giã lại là vì đơn vị bạn có nhiệm vụ chặn viện trong mấy hôm chuẩn bị đã đánh lui nhiều cuộc phản kích của địch, chiến đấu rất anh dũng, nhất là trong đêm 20, và ngay trong đêm 22, 23 cũng đã chặn viện đắc lực không cho địch lên phản kích. Rồi đây những trận đánh sắp tới đều có hình thái như thế.

Đó là những bài học của trận tiêu diệt vị trí cuối cùng phía Tây sân bay. Những kinh nghiệm đó có thể áp dụng vào trong những trận đánh sắp tới trong tung thâm. Đơn vị chiến thắng đã được tặng thưởng Huân chương Quân công hạng ba.

Phóng viên Q.Đ.N.D

Ngày 23-4-54

 

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan