Gần đây nhiều cao điểm phía Đông và cứ điểm phía Tây của địch bị tiêu diệt và bị ta chiếm giữ để thắt chặt vòng vây lại để khống chế quân địch không để chúng được tự do hành động ở mặt đất và cả trên không.

Nhiều vị trí ở phía Đông ta đã kiến lập những trận địa phòng ngự đối diện với địch cách nhau có chỗ 40, 50 thước trong tầm lựu đạn của cả hai bên. Những chiến sĩ phòng ngự rất kiên quyết dũng cảm đánh lui quân địch như ở đồi phía Đông. Nhưng công tác lãnh đạo tư tưởng và tổ chức chúng ta còn nhiều thiếu sót cần phải bổ khuyết:

Chuẩn bị tư tưởng cho đơn vị phòng ngự chưa đầy đủ

Có nơi cán bộ chưa nhận thức đầy đủ ý nghĩa quan trọng của việc cố thủ trận địa nên chỉ chăm chú chuẩn bị để tiến công, mà coi nhẹ phòng ngự, thường chọn đơn vị chưa được chấn chỉnh hoặc ít kinh nghiệm chiến đấu giao cho nhiệm vụ đó. Bản thân đơn vị phòng ngự chưa được giáo dục kỹ nên còn cho là ta đánh địch đến một mức nào thì rút, do đó có tư tưởng tạm bợ, không nỗ lực sửa chữa công sự bố trí hỏa lực cho chu mật. Thậm chí có đơn vị thiếu cảnh giác chỉ bố trí một chiến sĩ gác; khi chiến sĩ đó bị hy sinh, địch lọt vào trận địa ném lựu đạn, mọi người đang ngủ mới choàng dậy đánh nhau với chúng như ở đồi X.

Vậy trước khi giao nhiệm vụ phòng ngự cần giáo dục cho chu đáo, chọn đơn vị bảo đảm để chiếm giữ, không nên luôn luôn thay phiên nhiều đơn vị quá trong một thời gian ngắn.

leftcenterrightdel

Nhiều loại vũ khí, khí tài hiện đại của Pháp quân ta thu được trong Chiến dịch Điện Biên Phủ. Ảnh: TTXVN 

Sinh hoạt vật chất chưa được săn sóc đầy đủ

Hiện nay những nơi ta chiếm giữ thường ở xa suối nên anh em thiếu nước uống, nước tắm, cấp dưỡng ở xa có nơi đến 3, 4 cây số phải ăn nguội. Chỗ ở hôi hám ruồi muỗi nhiều.

Cần lấp hầm hố và giao thông hào của địch ta không dùng nữa để khỏi có mùi hôi hám, bớt ruồi muỗi. Đưa cấp dưỡng tới gần, thay phiên nhau đi tắm vào những giờ có thể được do cấp trên quy định. Chỉ định đơn vị đằng sau có trách nhiệm giúp đỡ đơn vị phòng ngự như việc chuyển nước hằng ngày...

Sinh hoạt tinh thần càng thiếu thốn hơn nữa

Anh em ở sát địch tinh thần căng thẳng cả ngày lẫn đêm, thường chỉ có một vài tờ báo hoặc tin tức thôi. Như vậy chưa đủ. Công tác chính trị phải bảo đảm, làm những công tác cấp thiết dưới đây mới duy trì được sức khỏe và nâng cao tinh thần chiến đấu.

- Hầm tốt rộng rãi chống được mọi loại pháo của địch, ăn ở mới thoải mái yên tâm. Cần trang hoàng chỗ ở có thể lấy dù của địch mà che sương che nắng, treo tranh ảnh lãnh tụ, cờ khẩu hiệu thiết thực như một vài nơi đã làm: “Quyết thi đua với chiến sĩ Thượng-cam-lĩnh giữ vững đồi X… Tiêu diệt nhiều địch. Luôn luôn cảnh giác theo dõi từng hành động của địch”.

- Công sự phòng ngự phụ cần có bãi mìn, có nhiều hàng rào dây thép gai, có cảnh giới chu đáo và luôn luôn kiểm tra.

- Bố trí hỏa lực bắn chéo thật chu đáo, chỉ xuất hiện lúc cần thiết để giữ bí mật và ngụy trang hỏa điểm của ta, địch không theo dõi được.

- Nếu là một đại đội phòng ngự thì hằng ngày cán bộ tiểu đoàn trưởng hoặc chính trị viên xuống kiểm tra, trung đoàn trưởng hay chính ủy vài ngày cũng tới kiểm tra thăm hỏi và giúp đỡ giải quyết những khó khăn cho đơn vị phòng ngự.

- Báo chí tin tức gửi tới thường xuyên có hướng dẫn đọc và học tập. Nếu xa địch vài trăm thước thì có thể thổi sáo, đánh đàn…

Cán bộ, chiến sĩ có thấy rõ tầm quan trọng của phòng ngự quyết tâm giữ vững trận địa, sinh hoạt vật chất được cải tiến, tinh thần được sảng khoái nhất định sẽ hoàn thành được nhiệm vụ, cố thủ và tiêu diệt nhiều sinh lực địch.

LÊ SƠN

 

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan