* Tàu ngầm hạt nhân Vanguard trở về sau hơn 200 ngày tuần tra
Một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo lớp Vanguard của Hải quân Hoàng gia Anh vừa trở về căn cứ Faslane sau chuyến tuần tra kéo dài 203 ngày. Chuyến hải trình dài kỷ lục này thể hiện nỗ lực duy trì khả năng răn đe hạt nhân thường trực trên biển của Anh trong bối cảnh cạnh tranh chiến lược toàn cầu ngày càng cao và đội tàu ngầm đã cũ.
Hải quân Mỹ gần đây đã ký hợp đồng trị giá 647 triệu USD với Lockheed Martin để sản xuất thêm tên lửa Trident II D5, cho thấy tầm quan trọng bền vững của hệ thống này, không chỉ đối với các tàu ngầm Mỹ mà còn cho những nền tảng của đồng minh, như tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard của Anh. Mỗi tàu lớp Vanguard có thể mang tối đa 16 tên lửa Trident II D5, tạo thành trụ cột của lực lượng răn đe hạt nhân thường trực của Anh.
 |
Tàu ngầm hạt nhân lớp Vanguard nổi bật với khả năng mang tải trọng lớn, thời gian hoạt động dài và hệ thống tên lửa Trident II D5 có tầm bắn xa. Ảnh: Hải quân Hoàng gia Anh |
Tàu ngầm lớp Vanguard nổi bật với khả năng mang tải trọng lớn, thời gian hoạt động dài và sự tương thích với tên lửa Trident II D5 có tầm bắn xa. So với lớp Triomphant của Pháp, tàu ngầm Anh tương đương về nhiệm vụ và quy mô hạm đội, nhưng khác biệt về thiết kế và chuỗi hỗ trợ công nghiệp. Mặc dù số lượng ít hơn so với lớp Ohio của Mỹ, Anh vẫn duy trì năng lực răn đe nhờ chia sẻ hạ tầng kỹ thuật trong khuôn khổ liên minh.
Việc tàu ngầm trở về sau hơn 6 tháng trên biển không chỉ là một cột mốc, mà còn là thông điệp thể hiện ưu tiên của London trong việc duy trì năng lực răn đe hạt nhân liên tục, bất chấp thách thức về bảo dưỡng, nhân lực và phương tiện cũ.
* Colombia chuẩn bị ký hợp đồng mua 18 tiêm kích Gripen E
Trang Infobae đưa tin, Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Pedro Sánchez vừa xác nhận nước này sẽ ký hợp đồng trị giá 1,9 tỷ USD với Thụy Điển trong tháng 10 này để mua 18 tiêm kích đa năng Gripen E, sau khi hoàn tất các điều chỉnh cuối cùng về điều kiện bù trừ. Đây được xem là một trong những khoản đầu tư quốc phòng lớn nhất trong lịch sử Colombia. Theo Bộ Quốc phòng, thương vụ nằm trong chương trình hiện đại hóa dài hạn nhằm trang bị cho Colombia phi đội chiến đấu cơ có thể phục vụ trong vòng 50 năm tới.
 |
Gripen E là biến thể tiên tiến nhất trong dòng tiêm kích đa năng Gripen của Saab, vốn được thiết kế từ thập niên 1980 để thay thế các dòng Draken và Viggen của Thụy Điển. Ảnh: Saab |
Nhu cầu thay thế phi đội Kfir đã trở nên cấp bách khi chi phí bảo dưỡng tăng cao và nước này phải tháo dỡ linh kiện của các máy bay không còn hoạt động để duy trì hoạt động của những chiếc khác. Trước đó, Colombia từng xem xét mua Rafale của Pháp và F-16 của Mỹ, nhưng đều gặp trở ngại về tài chính và hậu cần. Năm 2018, Colombia gửi yêu cầu tới Mỹ về việc mua 18 chiếc F-16C/D, song chi phí vận hành và điều chỉnh cơ sở hạ tầng khiến phương án này không khả thi. Rafale F4 cũng bị loại do giá quá cao, khiến Saab Gripen trở thành lựa chọn tối ưu nhờ điều kiện tài chính thuận lợi, cơ chế bù trừ hấp dẫn và khả năng thích ứng cao.
Quyết định mua Gripen E được đưa ra sau quá trình đàm phán kéo dài và cạnh tranh giữa nhiều nhà cung cấp quốc tế. Trung Quốc từng chào bán 24 tiêm kích J-10CE với gói tài chính linh hoạt, trong khi Mỹ tiếp tục quảng bá F-16 Block 70/72. Tuy nhiên, đề xuất của Saab vượt trội nhờ các điều kiện tài chính, chương trình bù trừ.
* Lục quân Mỹ kiểm chứng khả năng của hệ thống phòng không SGT Stout
Lục quân Mỹ đang tiến hành cuộc diễn tập bắn đạn thật tại căn cứ Fort Hood (bang Texas), với sự tham gia của hệ thống phòng không tầm ngắn thế hệ mới SGT Stout. Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình đưa khí tài này vào biên chế tác chiến, nhằm tăng cường khả năng bảo vệ lực lượng tiền phương và hạ tầng trọng yếu trước các mối đe dọa từ máy bay không người lái, trực thăng và đạn tầm thấp.
SGT Stout là xe bọc thép phòng không thế hệ mới, phát triển trên nền tảng Stryker A1. Hệ thống này được phê chuẩn triển khai hạn chế vào cuối năm 2024 và bắt đầu bàn giao từ đầu năm 2025 cho một số đơn vị pháo phòng không. Các bài bắn lần này nhằm kiểm chứng toàn diện khả năng vũ khí, cảm biến và phối hợp tác chiến của kíp xe trong điều kiện thực tế.
 |
Xe phòng không SGT Stout của Lục quân Mỹ cơ động vào vị trí bắn trong huấn luyện bắn đạn thật. Ảnh: Bộ Quốc phòng Mỹ |
So với các phiên bản trước, SGT Stout được nâng cấp toàn diện về hỏa lực và cảm biến. Vũ khí chính là pháo xích XM914 cỡ 30mm có thể sử dụng đạn nổ trên không để vô hiệu hóa cả mục tiêu trên không và mặt đất. Xe còn trang bị hai cụm phóng tên lửa Stinger kép hai bên tháp pháo, cho phép tác chiến đa tầng. Hệ thống cảm biến quang-điện và hồng ngoại hiện đại, radar điều khiển hỏa lực tích hợp của L3Harris và hệ thống chỉ huy tác chiến của Leonardo DRS giúp xe theo dõi, nhận dạng và khai hỏa tự động, đồng thời kết nối mạng với các nền tảng khác trên bộ và trên không.
Các cuộc diễn tập tại Fort Hood diễn ra cả ban ngày lẫn ban đêm, mô phỏng nhiều tình huống chiến đấu như tấn công bằng bầy UAV, mục tiêu đa hướng và cơ động dưới hỏa lực giả định. Kíp chiến đấu được huấn luyện vận hành hệ thống, đồng thời nắm vững cách phối hợp với bộ binh và xe tăng trong đội hình cơ giới phân tán.
Trước đó, SGT Stout từng tham gia thử nghiệm kỹ thuật trong năm 2024, chủ yếu ở bắn tĩnh. Lần huấn luyện này đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn thử nghiệm sang triển khai thực tế trong đội hình chiến đấu, hướng tới khả năng tác chiến hoàn chỉnh.
Lục quân Mỹ dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt SGT Stout vào năm tài khóa 2026, trang bị cho các lữ đoàn Stryker và lực lượng phòng không của Vệ binh Quốc gia. Hệ thống này được kỳ vọng trở thành nền tảng chủ lực trong năng lực phòng không tầm ngắn của Lục quân Mỹ trong hai thập niên tới, giúp bảo vệ lực lượng tiền phương trong môi trường tác chiến ngày càng phức tạp.
TRẦN HOÀI (tổng hợp)
* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.