* Ukraine thử nghiệm thành công mô-đun cánh lượn cho bom FAB-500

Công ty KB Medoid của Ukraine vừa thông báo đã thử nghiệm thành công bộ mô-đun cánh lượn mới cho bom FAB-500. Bước đi này nhằm nâng cấp FAB-500 thành vũ khí dẫn đường chính xác phục vụ các nhiệm vụ tấn công tầm xa.

Theo đó, nhờ được tích hợp cánh gập và hệ thống dẫn đường kép, vũ khí này có khả năng lượn xa tới 60km đến 80km. Hệ thống dẫn đường hiện tại tích hợp định vị quán tính và GPS, trong khi các biến thể tương lai sẽ bổ sung công nghệ chống gây nhiễu do Ukraine hợp tác với các đối tác nước ngoài phát triển. Giải pháp này giúp mở rộng tầm với chiến thuật và giảm đáng kể rủi ro cho phi công khi đối mặt với lưới phòng không của đối phương.

Với mô-đun cánh lượn, FAB-500 có khả năng lượn xa tới 60km đến 80km. Ảnh: United24 Media 

Ngoài giúp bom bay xa và đánh trúng mục tiêu với độ chính xác cao, mô-đun cánh lượn do Ukraine phát triển cho FAB-500 được đánh giá có ưu thế rõ rệt về chi phí và dễ dàng hơn trong chế tạo và vận hành khi nước này tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có, bao gồm số lượng lớn bom FAB-500. Bên cạnh đó, hệ thống cánh lượn này cũng được thiết kế để dễ dàng tích hợp vào các dòng máy bay hiện có trong biên chế mà không cần bất cứ nâng cấp nào.

* Hàn Quốc phóng thử tên lửa hành trình tầm xa Cheonryong từ máy bay

Theo Cơ quan Mua sắm quốc phòng Hàn Quốc (DAPA), Hàn Quốc vừa tiến hành thành công cuộc thử nghiệm phóng tên lửa hành trình tầm xa Cheonryong từ máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50.    

Theo cơ quan này, cuộc thử nghiệm diễn ra tại Căn cứ Không quân Sacheon nhằm xác minh khả năng tên lửa tách khỏi máy bay khi đang bay mà không ảnh hưởng đến độ ổn định hay khả năng điều khiển của máy bay. Dù được thiết kế dành riêng cho tiêm kích KF-21 Boramae, mốc thử nghiệm này đã xác nhận tính tương thích của Cheonryong với FA-50 như một nền tảng thử nghiệm linh hoạt tạm thời.

Được đang bị động cơ phản lực công suất cao do Hanwha Aerospace phát triển, Cheonryong có thể bay ở vận tốc cận âm, với tầm hoạt động trên 500km, thậm chí có thể đạt trên 800km tùy thuộc độ cao và quỹ đạo bay.

Yếu tố then chốt tạo nên sức công phá của tên lửa này là cấu hình đầu đạn với thiết kế xuyên phá 2 tầng. Thiết kế này cho phép xuyên thủng đến 8m bê-tông cốt thép, rất phù hợp để phá hủy các mục tiêu chôn sâu dưới lòng đất. Hệ thống dẫn đường của tên lửa được vận hành thông qua sự kết hợp nhiều công nghệ như: So khớp địa hình, dẫn đường quán tính, dẫn đường bằng định vị toàn cầu và cảm biến hồng ngoại, dùng để dẫn đường chính xác ở giai đoạn cuối.

Máy bay chiến đấu hạng nhẹ FA-50 của Hàn Quốc mang theo tên lửa hành trình tầm xa Cheonryong trong một cuộc thử nghiệm. Ảnh: DAPA 

Bên cạnh đó, thiết kế của tên lửa này mang tính tàng hình toàn diện, với vật liệu hấp thụ sóng radar và tiết diện phản xạ tín hiệu radar thấp, giúp nâng cao khả năng sống sót trong môi trường tác chiến phức tạp.

Một ưu điểm đáng chú ý khác của Cheonryong là khả năng bảo quản lâu dài trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu. Tên lửa có thể được nạp đầy nhiên liệu và lưu trữ tới 10 năm mà không cần bảo dưỡng đặc biệt, cho phép phản ứng nhanh trong các tình huống khẩn cấp. Dù được thiết kế để mang trong khoang vũ khí bên trong của tiêm kích tàng hình KF-21, Cheonryong vẫn có thể lắp trên các giá treo bên ngoài, cho phép triển khai linh hoạt trên nhiều nền tảng khác nhau.

* Tây Ban Nha sẽ đóng tàu sân bay mới?

Army Recogition dẫn thông tin từ trang EFE cho biết, Tây Ban Nha đã tiến hành thảo luận về dự án tàu sân bay chạy bằng động cơ thông thường có trang bị hệ thống phóng và cáp hãm đà cho máy bay (CATOBAR), đánh dấu bước ngoặt lớn trong chiến lược phát triển lực lượng hải quân nước này. Nếu dự án được thực hiện, đây sẽ là tàu sân bay chạy bằng động cơ thông thường đầu tiên của Tây Ban Nha có khả năng triển khai máy bay cánh cố định bằng máy phóng.

Navantia là công ty được Hải quân Tây Ban Nha giao nhiệm vụ nghiên cứu về tính khả thi của việc phát triển tàu sân bay có trang bị hệ thống CATOBAR, từ đó nhằm chấm dứt sự phụ thuộc hoàn toàn vào các nền tảng máy bay cất cánh trên đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL). Theo kế hoạch, tàu sân bay này sẽ có khả năng vận hành tới 30 máy bay chiến đấu, với kích thước và cấu hình tương đương tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp nhưng không dùng năng lượng hạt nhân. Thiết kế này nhằm cho phép triển khai và thu hồi các loại tiêm kích hiện đại như F-35C, Rafale M, cũng như các biến thể tương lai trong chương trình tiêm kích thế hệ thứ 6.

Việc Tây Ban Nha chuyển hướng sang tàu sân bay trạng bị hệ thống CATOBAR là bước đi nhằm nâng cao năng lực của lực lượng hải quân nước này. Ảnh minh họa: Hải quân Mỹ

Việc phát triển tàu sân bay trang bị hệ thống CATOBAR bắt nguồn từ yêu cầu thực tiễn trong tác chiến hiện đại. Hải quân Tây Ban Nha đã quyết định chuyển hướng sang giải pháp CATOBAR nhằm duy trì tính tương thích cho các dòng máy bay trong tương lai, trong khi phi đội AV-8B Harrier đã cũ và nước này chưa có kế hoạch cụ thể về việc mua sắm tiêm kích F-35B. Việc lựa chọn sử dụng động cơ thông thường thay vì năng lượng hạt nhân cũng phản ánh quan điểm nhất quán của Chính phủ Tây Ban Nha trong chính sách năng lượng, dù điều này có thể đặt ra những hạn chế về hậu cần khi triển khai lực lượng dài ngày.

Xét về khía cạnh ngân sách, dự án này được dự báo sẽ tiêu tốn một khoản tiền lớn. Dù chưa có ước tính chính thức nào được công bố, một tàu sân bay CATOBAR sử dụng động cơ thông thường, tích hợp đầy đủ hệ thống tác chiến, trang bị đường băng cùng 2 máy phóng có thể tiêu tốn tới vài tỷ Euro. Mặc dù hiện tại chưa có hợp đồng ràng buộc nào được ký kết, việc bắt đầu giai đoạn nghiên cứu khả thi đã cho thấy rõ mức độ cam kết và quyết tâm của Chính phủ Tây Ban Nha đối với chương trình này.

TRẦN HOÀI (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.