* Nga và Belarus cùng sản xuất tiêm kích Su-75

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời Giám đốc điều hành của Công ty Rosoboronexport (Nga) bên lề Triển lãm Hàng không Dubai 2025 cho biết Nga xác nhận đang hợp tác với Belarus để sản xuất chung tiêm kích tàng hình Su-75.

Nguyên mẫu Su-75 hiện đang trong giai đoạn cuối của quá trình lắp ráp. Ảnh: Russian Social Media

Nguyên mẫu Su-75 hiện đã vào dây chuyền lắp ráp cuối và đang tiến tới các mốc thử nghiệm trên băng thử – bước quan trọng trước khi bay thử nghiệm trên mặt đất. Tiêm kích Su-75 được thiết kế để tái định vị ngành công nghiệp quốc phòng của Liên minh Nga–Belarus trong thị trường cạnh tranh ngày càng cao của máy bay chiến đấu thế hệ mới.

Su-75 Checkmate là tiêm kích chiến thuật hạng nhẹ thế hệ thứ 5 được thiết kế bởi Cục thiết kế Sukhoi thuộc Tập đoàn Máy bay Thống nhất Nga (UAC). Tiêm kích Su-75 ngay từ đầu đã được định hướng phục vụ xuất khẩu, thay vì cạnh tranh trực tiếp với tiêm kích Su-57 hai động cơ hạng nặng. Su-75 được kỳ vọng có chi phí ban đầu và vận hành thấp hơn, trong khi vẫn có thể mang được hơn 7.000kg vũ khí được bố trí ở khoang trong thân, và trên các giá treo bên ngoài. Su-75 đạt vận tốc tối đa khoảng Mach 1,8 (gấp 1,8 lần vận tốc âm thanh), bán kính hoạt động gần 3.000km, và trần bay khoảng 16.500m, cho phép thực hiện nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, phòng không, tấn công mặt đất và tấn công hải quân tầm xa. Thiết kế dựa trên cấu trúc mô-đun cho phép tích hợp nhiều cấu hình thiết bị điện tử hàng không, hệ thống tác chiến điện tử và gói vũ khí theo yêu cầu khách hàng.

* Đức chuyển giao thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Đức đã chuyển giao thêm các hệ thống tên lửa phòng không MIM-104 Patriot cho Ukraine sau thỏa thuận cấp cao giữa các quan chức quốc phòng Mỹ và Đức.

Hệ thống tên lửa phòng không MIM-104 Patriot của Quân đội Mỹ trong một cuộc tập trận của NATO. Ảnh: Bộ Chiến tranh Hoa Kỳ

Theo thông tin đăng trên tài khoản X chính thức của Bộ Tư lệnh châu Âu của Quân đội Mỹ (EUCOM), Đức đã chuyển thêm các tổ hợp tên lửa phòng không MIM-104 Patriot Patriot tới Ukraine. Số khí tài này đến Ukraine đúng thời điểm nước này tiếp tục hứng chịu làn sóng tấn công mới bằng tên lửa và máy bay không người lái vào hạ tầng năng lượng và hậu cần trọng yếu.

Việc Đức tiếp tục chuyển giao hệ thống Patriot lần này thể hiện rõ quyết tâm của Berlin trong việc đảm nhiệm vai trò dẫn dắt cơ chế hỗ trợ quốc phòng của NATO dành cho Ukraine. Trong khi Mỹ tiếp tục hỗ trợ các đồng minh châu Âu thông qua bảo đảm hậu cần, huấn luyện và điều phối công nghiệp quốc phòng, Washington chưa đưa ra xác nhận công khai đối với thông tin cho rằng phần lớn các hệ thống Patriot chuyển tới Ukraine hiện được lấy từ kho của các nước đồng minh theo cam kết bổ sung của Mỹ. Tuy nhiên, các cuộc họp báo gần đây của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy các quốc gia châu Âu đang mở rộng vai trò trong việc cung cấp những hệ thống phòng không tối tân, còn Mỹ chuyển dần sang mô hình hỗ trợ hậu cần. Tại một cuộc họp báo kín tháng 12-2024, một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết “các đồng minh và đối tác của chúng tôi đã cam kết viện trợ hàng chục hệ thống, bao gồm Patriot và SAMP/T hiện đại”, đồng thời nhấn mạnh châu Âu cần đóng vai trò dẫn dắt trong hỗ trợ an ninh dài hạn cho Ukraine.

Theo giới chức quốc phòng Ukraine, các tổ hợp Patriot mới đã được tích hợp vào mạng lưới phòng không quốc gia. Các kíp chiến đấu được huấn luyện tại Đức và Ba Lan bắt đầu triển khai chỉ vài ngày sau khi khí tài tới nơi.

Patriot là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, đa tầng, có khả năng đối phó tên lửa đạn đạo chiến thuật, tên lửa hành trình và máy bay hiện đại. Được Tập đoàn Raytheon phát triển, hệ thống tên lửa MIM-104 Patriot vận hành trên cơ chế dẫn đường bằng radar, có thể phát hiện, theo dõi và đánh chặn đồng thời nhiều mục tiêu trên không. Các loại đạn đánh chặn PAC-3 và PAC-3 MSE được tối ưu hóa để tiêu diệt mục tiêu bằng lực va chạm trực tiếp.

* Hungary tiếp nhận máy bay vận tải quân sự KC-390

Chiếc máy bay vận tải quân sự KC-390 thứ hai do Tập đoàn Embraer của Brazil sản xuất đã đến Hungary sau gần một năm bị chậm tiến độ. Video ghi lại khoảnh khắc máy bay hạ cánh được công bố trên kênh Combatant Blog của Hungary.

 Chiếc KC-390 thứ 2 của Không quân Hungary. Ảnh: combatant.blog.hu

Việc đưa vào biên chế chiếc KC-390 thứ hai không chỉ giúp tăng số lượng phương tiện vận tải quân sự đường không mà còn nâng cao chất lượng năng lực tác chiến của lực lượng vũ trang Hungary. Máy bay vận tải này có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ song song.

Hungary đã nhận chiếc KC-390 đầu tiên vào tháng 4-2024. Tại lễ tiếp nhận khi đó, đại diện Bộ Quốc phòng Hungary cho biết nước này sẽ nhận thêm hai chiếc KC-390: Một vào cuối năm 2024 và chiếc còn lại vào cuối năm 2025.

Việc chiếc máy bay thứ hai chỉ được bàn giao vào cuối tháng 11-2025 cho thấy tiến độ đã bị chậm đáng kể so với kế hoạch. Các máy bay này được chế tạo tại nhà máy của Embraer ở Gavião Peixoto (Brazil). Theo hợp đồng ký năm 2020, Hungary đặt mua hai chiếc KC-390 nhằm tăng cường năng lực vận tải quân sự; sau đó nước này đã đặt bổ sung thêm một chiếc.

Biến thể KC-390 của Hungary khác phiên bản tiêu chuẩn ở chỗ được tích hợp một khoang chăm sóc tích cực (ICU) để sử dụng với vai trò máy bay hỗ trợ cứu hộ y tế. Máy bay có khả năng chở tối đa 23 tấn hàng hóa, đạt tốc độ tối đa 870km/giờ và tầm bay khoảng 2.500km với tải trọng tối đa.

Máy bay vận tải KC-390 bắt đầu được phát triển bởi Tập đoàn Embraer từ năm 2006 nhằm thay thế đội hình C-130 của Không quân Brazil. Máy bay được trình diễn lần đầu năm 2014 tại cơ sở của nhà sản xuất, nhưng chuyến bay đầu tiên, dự kiến trong cùng năm, đã bị lùi đến tháng 2-2015 do chậm trễ trong việc tích hợp hệ thống điện tử hàng không. Kể từ đó, KC-390 đã đạt được thành công lớn tại thị trường châu Âu, với các đơn đặt hàng từ Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Áo, Cộng hòa Séc và Hungary.

TRUNG THÀNH (tổng hợp)

* Chuyên mục Quân sự thế giới hôm nay trên Báo Quân đội nhân dân Điện tử gửi tới bạn đọc thông tin mới nhất về các hoạt động an ninh, quốc phòng quân sự thế giới trong 24 giờ qua.