Đây là tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko khi đến thăm Nhà máy tiến bộ (Progress Aviation Enterprise) - nhà sản xuất máy bay Ka-52 tại vùng Primorye, miền Viễn Đông nước Nga.

Cũng theo ông Krivoruchko, biến thể Ka-52M sẽ sở hữu nhiều cải tiến đáng kể dựa trên những kinh nghiệm tác chiến của máy bay Ka-52 thu được từ chiến trường Syria.

Quá trình nâng cấp sẽ hoàn thành vào năm 2022, đồng nghĩa với việc Không quân Nga có thể nhận những chiếc trực thăng Ka-52M đầu tiên vào cùng năm đó.

Một chiếc trực thăng Ka-52 của Không quân Nga. 

Gói nâng cấp này bao gồm máy phát điện mạnh, cảm biến quang điện thế hệ mới, tăng cường lớp giáp ngoài. Những yếu tố trên sẽ khắc phục nhược điểm mà máy bay Ka-52 từng bộc lộ ở Syria cũng như quá trình vận hành tại Ai Cập, nơi khí hậu khô nóng khiến các hệ thống điện tử trên trực thăng bị ảnh hưởng.

Là biến thể nâng cấp từ Ka-50, trực thăng Ka-52 của hãng Kamov được thiết kế để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, trinh sát, chống tăng, chi viện hỏa lực hay tấn công các mục tiêu đường không ở tốc độ thấp. Máy bay Ka-52 là trực thăng tấn công đầu tiên trên thế giới trang bị ghế phóng giúp phi công thoát ra ngoài trong trường hợp khẩn cấp.

Với thiết kế rotor đồng trục độc đáo, máy bay Ka-52 đạt tốc độ tối đa 370km/h (nhanh nhất trong các trực thăng tấn công hiện nay), bay lùi 130km/h, bay ngang 100km/h, trần bay 5,5km, tầm bay trên 1.000km.

Máy bay Ka-52 có hỏa lực tương đương với người tiền nhiệm, bao gồm 1 pháo tự động 2A42 30mm gắn ở bên sườn cùng 6 mấu cứng bên ngoài để gắn tên lửa, rocket, bom, giá phóng mồi bẫy...

PHẠM HUY (theo Air Recognition)