QĐND Online - Theo Defense News, Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho phép nối lại các chuyến bay của của một số chiến đấu cơ thế hệ 5 F-22 Raptor được chọn lựa. Cụ thể, các máy bay F-22 được chọn sẽ thực hiện một số chuyến bay để thử nghiệm khả năng hoạt động của phần mềm hỗ trợ Upgrade 3.5 mới. Toàn bộ các chuyến bay của F-22 hiện vẫn bị đình chỉ do phần mềm điều khiển hệ thống tái tạo oxygen trên khoang (OBOGS) trên dòng máy bay này bị trục trặc.

Hiện tại, các chiến đấu cơ F-22 được phép bay đã được chuyển tới căn cứ không quân Edwards, nơi đóng quân chính của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này. Tuy nhiên, số lượng cụ thể máy bay F-22 được phép cất cánh vẫn chưa được công bố.

Ảnh minh họa/ Internet

Các chuyến bay của F-22 đã bị đình chỉ từ đầu tháng 5-2011, khi không quân Mỹ phát hiện ra vấn đề ở phần mềm điều khiển OBOGS. Dự kiến, các chuyến bay của dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 này sẽ chỉ được nối lại, khi phầm mềm hỗ trợ điều khiển mới chứng minh được độ tin cậy trong các chuyến bay thử nghiệm.

Khi hoạt động ở độ cao lớn, phi công cần có sự hỗ trợ của OBOGS thông qua mặt nạ để thở, nhưng hệ thống này đã không hoạt động đúng như yêu cầu và có thể làm phi công bất tỉnh vì thiếu dưỡng khí. Không quân Mỹ, các chuyên gia cả hãng Honeywell (sản xuất hệ thống OBOGS) và quan sát viên Bộ Quốc phòng đang phối hợp kiểm tra lại khả năng hoạt động của hệ thống này. Tuy nhiên, quá trình kiểm tra sẽ diễn ra ở đâu và bao giờ hoàn thành vẫn chưa được xác định.

Cùng với việc khắc phục hệ thống OBOGS, không quân Mỹ cũng tiết lộ vài thông tin về những thay đổi của hệ thống hỗ trợ điều khiển Upgrade 3.5 mới. Theo đó, Upgrade 3.5 sẽ sửa các lỗi của thiết bị định vị toàn cầu (GPS), hệ thống dẫn đường quán tính theo các múi giờ, giao diện hỗ trợ điều khiển thân thiện hơn, cập nhật thêm khả năng phát hiện và báo cáo lỗi phần mềm điều khiển. Hiện, không rõ Upgrade 3.5 có liên hệ với chương trình nâng cấp máy bay F-22 Increment 3.1 hay không?

Tháng 2-2007, khi chiến đấu cơ F-22 thực hiện chuyến bay từ Hawaii đến căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, lỗi của thiết bị GPS và dẫn đường quán tính trang bị trên máy bay đã bị phát hiện. Khi 6 máy bay F-22 bay qua đường kinh tuyến 180 – mốc chuyển ngày theo quy định quốc tế -, thì hệ thống dẫn đường và một phần hệ thống thông tin trên các máy bay bất ngờ tắt. Trong chuyến bay trở về Hawaii, các chiến đấu cơ nói trên đã phải bay theo sự chỉ dẫn của các máy bay tiếp liệu trên không. Rõ ràng, việc thay đổi mốc thời gian theo múi giờ đã ảnh hưởng tới hệ thống máy tính trên khoang của F-22.

Tuấn Sơn (theo Lenta)