Trong khuôn khổ chuyến bay thử nghiệm tuần trước, mẫu thử của dòng máy bay thế hệ 5 PAK FA của Nga đã lần đầu tiên đạt tốc độ vượt qua ngưỡng tường âm thanh (Mach). Theo hãng tin Nga Interfax, lần bay vượt qua ngưỡng tường âm thanh nói trên của PAK FA đã được ghi nhận là thành công...
QĐND Online - Trong khuôn khổ chuyến bay thử nghiệm tuần trước, mẫu thử của dòng máy bay thế hệ 5 PAK FA của Nga đã lần đầu tiên đạt tốc độ vượt qua ngưỡng tường âm thanh (Mach). Theo hãng tin Nga Interfax, lần bay vượt qua ngưỡng tường âm thanh nói trên của PAK FA đã được ghi nhận là thành công. Theo kế hoạch, 2 mẫu thử của PAK FA sẽ hoàn thành khoảng 40% chuyến bay thử nghiệm cần thiết.
Được biết, mẫu thử đầu tiên của PAK FA đã thực hiện chuyến bay đầu tiên từ tháng 1-2010 và mẫu thử thứ 2 cũng bắt đầu bay thử nghiệm từ đầu tháng 3-2011. Dự kiến, toàn bộ quá trình bay thử nghiệm của máy bay thế hệ 5 PAK FA sẽ hoàn thành trong giai đoạn 2011-2012. Sau đó, từ năm 2013, 10 mẫu thử dòng máy bay thế hệ 5 này sẽ được chuyển giao cho quân đội Nga để tiến hành các thử nghiệm chiến đấu. Quá trình thử nghiệm nói trên sẽ được tiến hành tại Trung tâm thử nghiệm ở Lipetsk. Tới năm 2015, Nga sẽ bắt đầu sản xuất hàng loạt dòng máy bay thế hệ 5 này.
 |
PAK FA. Ảnh: defencetalk.com
|
Theo kế hoạch, Bộ Quốc phòng Nga dự kiến sẽ đặt mua lô đầu tiên khoảng 60 máy bay PAK FA. Tổng chi phí của kế hoạch nêu trên là vào khoảng 19.000 tỉ Rúp và sẽ được thực hiện theo khuôn khổ chương trình mua sắm vũ khí quốc gia của Nga trong giai đoạn 2011-2020. Theo đánh giá của không quân Nga, lực này cần ít nhất là 150 máy bay PAK FA. Tuy nhiên, vẫn chưa biết rõ quân đội Nga sẽ đặt hàng tổng cộng bao nhiêu máy bay thế hệ 5 này.
Hiện tại, công nghệ chế tạo máy bay PAK FA vẫn là nằm trong vòng bí mật. Theo các nguồn tin trước đây, điểm mạnh của PAK FA nằm ở khả năng tích hợp cáo các thiết bị trên máy bay, khả năng cất và hạ cánh ở đường băng ngắn (300-400 m) và thực hiện nhiệm vụ chiến đấu trong mọi điều kiện thời gian thời tiết. Đặc biệt, PAK FA còn rất linh động ở trên không và thực hiện các bài bay hành trình (tiết kiệm nhiên liệu) ở tốc độ siêu thanh.
Tuấn Sơn (theo Lenta)