Quang Tạo là một gương mặt ưu tú trong làng đua xe máy địa hình tại Việt Nam - môn thể thao mới mẻ với phần đông người hâm mộ và còn tồn tại nhiều định kiến, nghi ngờ.

Đến với cửa hàng “TaoMotorWerk” của anh, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên bởi có rất nhiều chiếc xe phân khối lớn lạ mắt, từ đắt tới rẻ được xếp thành hàng lối gọn gàng. Khi nhắc tới đua xe, nhiều người thường nghĩ tới những thanh niên ngổ ngáo, gây mất trật tự trên đường phố, là nỗi ám ảnh với người dân.

Tuy nhiên, khi tiếp xúc với anh Tạo, chúng tôi cảm nhận đây là người đàn ông hiền lành, trầm tính, nhưng mỗi khi nói về bộ môn mình theo đuổi, dường như thấy được ngọn lửa đam mê bừng lên trong ánh mắt của anh.

Hết mình với nghề

Hơn 8 năm qua, Nguyễn Quang Tạo đã theo đuổi niềm đam mê với xe phân khối lớn nói chung và xe mô tô địa hình nói riêng, hiện anh đang là thành viên của Câu lạc bộ Mô tô địa hình Hà Nội. Trong 2 năm trở lại đây, anh bắt đầu tham gia vào các giải đấu bán chuyên nghiệp được tổ chức cả trong nước và nước ngoài, nhờ sự cố gắng và may mắn của bản thân, anh đã giành được một số thành tựu như giải nhất Hạng chuyên nghiệp tại một số giải đấu như Tinh thần đá Hà Giang 2022, Sông Hồng Enduro 2022, Mộc Châu Enduro,….

Nguyễn Quang Tạo đang bảo dưỡng xe cho vận động viên khác để tập luyện. Ảnh: Trung Kiên

Một số ý kiến cho rằng những người “chơi” xe phải có rất nhiều tiền, đặc biệt là với xe phân khối lớn. Những chiếc xe với động cơ khỏe luôn là ước mơ của rất nhiều người đàn ông, đa số phái mạnh đều khát khao được chinh phục những “cỗ máy” mạnh mẽ. Tưởng chừng chỉ người dư giả thì mới có thể chạm tới ước mơ ấy, thì Nguyễn Quang Tạo lại bắt đầu tình yêu với xe từ khi trong tay chưa có gì. 

“Mình cũng bắt đầu từ những chiếc xe có giá trị nhỏ, đôi khi là 10-20 triệu thôi, nhưng tình yêu với xe sẽ là động lực giúp chúng ta có thể nỗ lực không ngừng để có cơ hội trải nghiệm nhiều dòng xe mới, đắt tiền hơn”. Qua buổi trò chuyện, chúng tôi được biết anh và một số người bạn bắt đầu tập luyện bằng những chiếc xe cào cào “cỏ”, sau mới nâng cấp dần thành xe chuyên nghiệp. Bởi thế, khi đã quyết tâm theo đuổi đam mê, chuyện xe đắt hay rẻ không còn quá quan trọng, mà mấu chốt chính là tình yêu và sự quyết tâm với bộ môn mình theo đuổi.

Những ngày đầu vào nghề, Tạo gặp phải nhiều khó khăn, thăng trầm, nhưng rồi từng bước cố gắng, nỗ lực học hỏi, tìm tòi để trụ lại với nghề, đã chứng minh với xã hội rằng anh có thể kiếm thu nhập từ niềm đam mê này. Không chỉ thế, khi xác định theo đuổi trên con đường trở thành một vận động viên, cũng giống như bao bộ môn thể thao khác, chúng ta phải đánh đổi bằng rất nhiều thời gian, công sức luyện tập, và nhất là đối với môn thể thao mạo hiểm này, việc xảy ra chấn thương với tần suất lớn là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, chúng tôi biết việc thử thách mình với những chiếc xe cào cào trong các cuộc đua vượt địa hình thực sự là đam mê của Quang Tạo. Anh tập luyện một cách nghiêm túc trong mỗi buổi tập, sửa và chơi xe, đó là 2 lĩnh vực luôn song hành, bổ trợ để giúp Tạo vừa kiếm thêm thu nhập, vừa nuôi dưỡng cho đam mê của bản thân.

Các tiệm sửa xe thường hay ồn ào bởi những tiếng rú của bô xe, những tiếng loa nhạc mạnh phát ra để giúp thợ sửa xe giải tỏa bớt căng thẳng khi làm việc. Thế nhưng, xưởng sửa xe của anh Tạo lại nằm trong khu dân cư, nơi có nhiều người già và trẻ nhỏ, vậy nên anh cũng cố gắng hết sức để vừa làm tốt công việc của mình vừa gây phiền phức cho những người hàng xóm. Không ầm ĩ, luôn giữ thiện cảm với những người xung quanh,… đó chính là những điều mà chúng tôi cảm nhận được khi đến TaoMotorwerk và tiếp xúc với Quang Tạo. 

Theo quan sát của chúng tôi, chỉ vào một buổi sáng trong tuần nhưng xưởng sửa xe của Quang Tạo được khá nhiều lượt khách ghé thăm. Thật bất ngờ khi không chỉ có khách Việt, xưởng anh liên tục có nhiều khách nước ngoài giao chiếc xe yêu quý của mình cho anh sửa chữa, bảo dưỡng.

Nguyễn Quang Tạo (thứ 2 từ trái sang) nhận cúp hạng 2 trong giải Stunt mở rộng với sự góp mặt của nhiều VĐV nước ngoài. Ảnh: Trung Kiên

Khi được phóng viên hỏi về vấn đề cạnh tranh trong công việc, anh chia sẻ: “Trước đây thì không có nhiều xưởng chuyên sửa xe mô tô địa hình, tuy nhiên phong trào đi lên cũng đồng nghĩa với việc sự cạnh tranh là không tránh khỏi. Đối với mình, đó là chuyện hết sức bình thường, và mình sẽ cố gắng làm tốt bằng khả năng của mình thì sẽ luôn giữ được lượng khách nhất định”. 

Điều đó đã được kiểm chứng khi chúng tôi trò chuyện với anh Brice (37 tuổi) là khách hàng thân thiết của Quang Tạo. Vị khách nước ngoài cho biết mình hoàn toàn tin tưởng Tạo, bởi anh là người có kinh nghiệm trong cả đua xe lẫn sửa chữa mô tô, vì thế ngoài biết cần sửa những gì để tối ưu hóa cho một chiếc xe phục vụ vượt chướng ngại vật, những kỹ năng để trao đổi cho nhau cũng hoàn toàn hữu ích.

“Đã có lúc tôi muốn từ bỏ” - Đó là lời của Tạo khi anh chia sẻ về khoảng thời gian giãn cách vì dịch bệnh. Kinh tế là một phần cản trở, thế nhưng, trong thời điểm ấy, thứ khiến anh cảm thấy không biết tương lai của niềm đam mê mình đang theo đuổi sẽ đi đến đâu bởi xung quanh không còn những người bạn để tập luyện cùng, phần lớn mọi người đã từ bỏ đam mê, tìm công việc khác để nuôi sống bản thân mình.

“Thể thao không chỉ là cá nhân, mà còn cần tính cạnh tranh và tinh thần đồng đội. Nếu chỉ còn mình giỏi bộ môn này thì đâu còn ý nghĩa gì nữa…” - ánh mắt anh dần trở nên hoài niệm. 

Lại nói về câu chuyện tham gia các giải đấu, được biết, ban đầu Nguyễn Quang Tạo tập luyện và thi đấu bộ môn Stunt (Biểu diễn mô tô mạo hiểm). Đúng như tên gọi, bộ môn này chỉ ai thực sự liều lĩnh và chăm chỉ mới có thể theo đuổi. “Trước tiên mình phải tìm được một sân tập vắng người và không ảnh hưởng đến giao thông” - Tạo nói - “Mình thực hiện những động tác khó để có thể biểu diễn, nhảy múa trên chiếc mô tô - đó là những hành động dễ gây ra chấn thương. Nhưng mình biết và chấp nhận nó, đã chơi bộ môn này thì sẽ phải vượt qua nỗi sợ bản thân nhưng tuyệt đối không được phép làm ảnh hưởng đến người khác”.

Thật vậy, về phía gia đình, chúng tôi được biết, ban đầu gia đình anh, đặc biệt là mẹ phản đối kịch liệt về bộ môn mạo hiểm này. Thế nhưng, sau khi mang về những chiếc cúp trong các giải đấu, được lên ti vi, xuất hiện trên các mặt báo,... mẹ vận động viên dần hiểu đam mê của con trai và trở thành hậu phương vững chắc nhất ủng hộ anh thi đấu hết mình. Đó cũng là động lực giúp Quang Tạo cố gắng tập luyện nắn nót trong từng động tác để gia đình không phải lo lắng.

Cơ duyên đến với Enduro

Anh Tạo chia sẻ ban đầu chỉ tập trung vào Stunt (Mô tô mạo hiểm) bằng chiếc yamaha R3. Tuy nhiên, sau một chuyến đi rừng và trải nghiệm cảm giác vượt địa hình, Tạo mới sực nhớ mình còn chiếc xe “cào cào” KLX450 bị lãng quên. Trong buổi tập đầu tiên với xe “cào cào", Tạo cũng đã gặp phải không ít khó khăn bởi địa hình đồi núi, có nhiều sỏi đá, bùn đất cộng thêm anh chưa có nhiều kinh nghiệm để xử lý. Đối với Nguyễn Quang Tạo, bộ môn mới lạ này khác hoàn toàn so với Stunt, nó bào mòn thể lực của người chơi rất nhanh và yêu cầu kinh nghiệm cao để sử dụng chiến thuật chạy sao cho hay, vượt về đích trong khoảng thời gian ngắn nhất. Sau đó, Quang Tạo đã quyết tâm chinh phục và thử sức với Enduro. Khi câu lạc bộ Mô tô địa hình Hà Nội được thành lập, Tạo trở thành một trong những thành viên đầu tiên.

Xuất sắc giành vị trí quán quân trong hạng chuyên nghiệp của Tinh thần đá Hà Giang tháng 11-2022. 

Khi được hỏi sẽ theo đuổi trường phái thi đấu nào, Tạo cho biết: “Đối với mình thì mỗi thể loại thi đấu lại có sức hút riêng, Stunt, Enduro hay kể cả đua xe tốc độ cao trong trường đua đều ẩn chứa những thử thách, giúp các vận động viên vượt lên chính bản thân. Ở thời điểm hiện tại, Quang Tạo sẽ tập trung thi đấu tại các giải Enduro ở Việt Nam và nước ngoài”.

Điều đó có lẽ là dễ hiểu, bởi anh cũng nhận thấy phong trào đua mô tô địa hình ở Việt Nam đang rất phát triển, các vận động viên có cơ hội tham gia nhiều giải đấu hơn trước đây, trung bình mỗi tháng có 1-2 giải, các nhà tài trợ và những địa phương có địa hình khó cũng thường hay tổ chức giải để thu hút du lịch, phục vụ nhu cầu giải trí cho người dân.

Ở nước ta, địa hình có nhiều sông suối, đồi núi là một lợi thế cực kỳ lớn để phát triển bộ môn này, đặc biệt là những vùng núi phía Bắc. Vì vậy, những người tổ chức giải đua hoàn toàn có thể tạo những đường đua có độ khó cao, mang tính thử thách cho vận động viên. Tuy vậy, các track (đường đua) của nhiều giải hiện tại cần phải nâng dần độ khó để bắt buộc các vận động viên phải tập luyện với cường độ “căng hơn" để hoàn thành bài thi. 

Thành lập một đội đua chuyên nghiệp - Đó cũng là ước mơ của Nguyễn Quang Tạo. Thế nhưng, ước mơ ấy muốn thực hiện không hề đơn giản, “Đầu tiên, tôi phải hoàn thiện bản thân mình trước đã..” - anh nói. Bởi hiện tại, Việt Nam vẫn chưa có đội đua chuyên nghiệp, muốn được như thế giới, chúng ta cần có nhiều nhân lực, kinh tế để thành lập đội có đủ từ tay đua, hậu cần, kỹ thuật đến những chuyên viên cứu hộ. Quang Tạo tin rằng một đội đua tiên phong sẽ giúp cho phong trào đi lên, mở rộng lĩnh vực thể thao mạo hiểm đồng thời góp phần đưa bộ môn này phát triển hơn nữa.

TRUNG KIÊN