Để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyến đi, quá trình di chuyển trên xe ô tô, cán bộ, nhân viên, y, bác sĩ tranh thủ thời gian học cấp tốc những câu giao tiếp thông thường từ các đồng chí thông dịch viên đi cùng. Sau hơn 10 giờ đồng hồ, đi qua nhiều cung đường gập ghềnh, vượt dãy Trường Sơn uốn lượn, đoàn đặt chân lên nước bạn Lào; không lãng phí thời gian, mỗi người mỗi việc, nhanh chóng bắt tay vào công tác chuẩn bị sẵn sàng làm nhiệm vụ vào buổi sáng hôm sau. 

leftcenterrightdel
Bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 (Cục Hậu cần, Quân khu 5) khám bệnh, cấp thuốc người dân Lào. 

Biết tin có bộ đội Quân khu 5 sang thăm, nhân dân bản Đông Bạc Mày Hỉn Khăm, huyện Xạ Nảm Xay, tỉnh Attapư rủ nhau dậy thật sớm, nô nức đến điểm khám, chữa bệnh. Chị Namy Sáy cõng theo con nhỏ để được bộ đội kiểm tra tình trạng sức khỏe. “Mấy hôm nay con tôi bị sốt cao, ăn uống không được, nghe tin hôm nay có bộ đội Quân khu 5 về khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho đồng bào, nên đưa con đến để được khám, điều trị. Nhận quà của bộ đội Việt Nam tặng, mẹ con tôi vui lắm”, chị Namy Sáy phấn khởi nói.

Nhận quà và lại được các y, bác sĩ thăm khám, siêu âm, điện tim, kiểm tra mắt…, chị Lít Sạ Mơn không giấu nổi niềm xúc động: “Cuộc sống khó khăn, cơ sở khám bệnh ở xa nên ít khi đến bệnh viện; đau thì cố chịu thôi. Nay được bác sĩ thăm khám tận tình, chu đáo, phát thuốc miễn phí. Tôi cảm thấy rất mừng, phấn khởi và sung sướng”.

leftcenterrightdel
Nhân dân bản Đông Bạc Mày Hỉn Khăm nhận quà của đoàn công tác trao tặng.

Trong đợt khám chữa bệnh lần này, người dân bản Đông Bạc Mày Hỉn Khăm được kiểm tra sức khỏe như: Siêu âm, điện tim, khám mắt, tai mũi họng, đo huyết áp… tư vấn một số bệnh phổ biến nhằm nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe và nhận các loại thuốc bổ, vitamin, thuốc tăng cường đề kháng, dung dịch sát khuẩn… Những trường hợp có bệnh lý nặng, cần điều trị dài ngày, các bác sĩ chuyển giao cho y tế địa phương, có hướng điều trị tiếp theo.

Đại tá Mai Tấn Mẫn - Phó giám đốc Bệnh viện Quân y 17 (Cục Hậu cần, Quân khu 5) cho biết: “Quá trình khám, chúng tôi gặp khó khăn về ngôn ngữ, nhưng nhờ sự giúp đỡ của quân y bạn công việc cũng thuận lợi hơn. Đồng bào nơi đây chủ yếu mắc các bệnh về chuyển hóa như đái tháo đường, sỏi thận và tăng huyết áp, đây là những bệnh của thời kỳ đang phát triển. Qua chuyến thăm, khám bệnh, phát thuốc và tặng quà này, chúng tôi mong muốn đem đến cho người dân Lào sức khỏe tốt, nỗ lực phấn đấu vươn lên, tích cực làm kinh tế để cải thiện đời sống và góp phần xây dựng đất nước Lào ngày càng giàu mạnh, phát triển”.

Nhân dịp tết cổ truyền Bunpimay của các bộ tộc Lào anh em, đoàn công tác Quân khu 5 đã tặng quà, chúc Tết Bộ CHQS tỉnh Attapư; cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Xạ Nảm Xay; người dân bản Đông Bạc Mày Hỉn Khăm. Đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Quân y 17 khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe, hướng dẫn phòng, chống các bệnh thông thường cho gần 1.000 lượt người; tổng kinh phí đợt tặng quà, khám chữa bệnh lần này lên đến hàng trăm triệu đồng.

Đại tá Nguyễn Thanh Xuân - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu, Trưởng đoàn công tác khẳng định: “Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Giúp bạn là tự giúp mình”, thời gian qua, Quân khu 5 tăng cường các hoạt động hợp tác với các tỉnh Nam Lào, thường xuyên quan tâm, hỗ trợ vật chất, vật dụng thiết yếu đến bà con nhân dân và chính quyền trên địa bàn; đặc biệt trong phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai… Có thể thấy, tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt của hai đất nước không chỉ trong kháng chiến giải phóng dân tộc, mà xuyên suốt trong cả quá trình xây dựng, phát triển phồn vinh của hai đất nước”.  

leftcenterrightdel
 Đại tá Nguyễn Thanh Xuân - Phó chủ nhiệm Chính trị Quân khu trao quà tặng Bộ CHQS tỉnh Attapư. 

Trong hai ngày làm việc trên đất bạn, đêm chia tay, trước khi chúng tôi trở về nước, đồng chí Phai Văn Mạ Ly Xớt - Phó bí thư, Phó chủ tịch huyện Xạ Nảm Xay trải lòng: “Thay mặt cho lãnh đạo, chính quyền địa phương, nhân dân, tôi cảm ơn sự quan tâm, sẻ chia khó khăn của bộ đội Quân khu 5 trong dịp Tết cổ truyền Bunpimay của chúng tôi. Dù trong chiến tranh hay thời bình, bộ đội Việt Nam vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến nhân dân các bộ tộc Lào. Mong rằng, thời gian tới, bộ đội Quân khu 5 tiếp tục giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần để bà con các bộ tộc Lào vơi bớt khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống”.

Chia tay nước bạn Lào ra về trong sự bùi ngùi kẻ muốn ở lại người không muốn đi, chúng tôi cảm nhận được những ánh mắt yêu thương muốn níu kéo đoàn công tác ở lại lâu hơn nữa của những người dân Lào hiếu khách. Mỗi người chúng tôi hiểu họ muốn nói nhiều lắm những lời cảm ơn nhưng nghẹn ngào không nói nên lời. Còn chúng tôi, xúc động xiết bao và thầm hẹn một ngày trở lại để có thể khám chữa bệnh được nhiều hơn, nhiều hơn nữa cho những người anh em Lào thân thích.

Bài, ảnh: LÊ TÂY