Sáng sớm, khi mặt trời vừa ló rạng, màn sương mù dày đặc dần bị xua tan, đỉnh điểm cao 1020 lừng lững hiện ra. Chuẩn bị hành quân, Trung tá Tạ Minh Hưng, Phó chủ nhiệm Chính trị Lữ đoàn Công binh 543 kiểm tra công tác chuẩn bị của bộ đội, cẩn thận căn dặn, bước vào khu vực làm nhiệm vụ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ vướng phải bom mìn vật liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh bị phong hóa, vùi lấp trong hốc đá, rễ cây… để đảm bảo an toàn người đi sau phải tuyệt đối bước theo vết chân người đi trước. Lời nhắc nhở của anh Hưng giúp bộ đội tập trung trước khi bước vào nhiệm vụ đầy gian nan, tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.

Ngược sườn dốc, lúc men theo lối mòn, đơn vị hành quân bộ thêm gần một tiếng đồng hồ nữa mới tiếp cận được vị trí rà phá bom mìn. Ở độ cao 1.020m so với mực nước biển, hướng tay về những mảng đồi đã được đánh dấu “an toàn”, anh Hưng trầm tư, trước đây, điểm cao 1020 là trận địa được cấu trúc hoàn chỉnh nên còn sót lại nhiều loại bom, mìn, vật nổ trong những năm chiến tranh... Theo Dự án rà phá bom, mìn, vật nổ phục vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Hà Giang (giai đoạn 2) Lữ đoàn Công binh 543, được giao nhiệm vụ rà phá gần 230ha tại khu vực xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên, phấn đấu đến năm 2024 sẽ bàn giao toàn bộ "đất sạch" cho Đội quy tập hài cốt liệt sĩ của Bộ CHQS tỉnh Hà Giang và địa phương. 

Khi anh Hưng đang theo bộ đội làm việc thì nhận được thông báo Binh nhất Hà Văn Tiến phát hiện một ổ mìn và lựu đạn.

Trong một khoảnh đất vây quanh là những mỏm đá sắc nhọn, Tiến đang tập trung cao độ, đôi tay uyển chuyển, nhẹ nhàng dùng thuốn chọc xuống lớp đất, sau đó, dùng xẻng hớt từng lớp đất mỏng mỗi lần khoảng 1cm, dần lồ lộ ra lổn nhổn lựu đạn lẫn mìn. Ngay tại thời điểm đó, không gian như im lặng, quánh lại. Tiến nhẹ nhàng nâng từng quả lựu đạn ra khỏi lòng đất. Mỗi lần nhấc một quả và lần lượt tháo ngòi nổ, tháo kíp ra khỏi lựu đạn để vô hiệu chúng. Bất chợt có quả mìn MN-79 hiện ra, nét mặt Tiến vốn đã tập trung lúc này lại càng trở nên nghiêm túc và thận trọng hơn. Quan sát tình hình, đồng chí Chu Duy Hân-Đội trưởng Đội rà phá bom mìn nhẹ nhàng lại gần, một mặt động viên Tiến, đồng thời, sử dụng các dụng cụ vô hiệu hóa quả mìn.

leftcenterrightdel

Chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 543 rà phá bom mìn tại thôn Mã Hoàng Phìn. Ảnh: MINH HƯNG

Sau hơn một giờ đồng hồ rà phá liên tục, Tiến vô hiệu hóa 15 quả lựu đạn cùng 12 quả mìn MN-79. Về vị trí giải lao, Tiến bỏ mũ bảo hiểm ra, mặt đỏ như gấc, tóc ướt đẫm mồ hôi. Đồng đội hồ hởi tới hỏi thăm, Tiến tươi cười nói rằng, dù đã nhiều lần dò gỡ mìn, nhưng lần này thì đặc biệt nguy hiểm. Trải qua quá trình phong hóa mấy chục năm nhưng tất cả những quả lựu đạn, mìn vẫn còn rất mới và vẫn giữ nguyên khả năng sát thương của chúng, chỉ bất cẩn, sơ suất một chút là nguy hiểm ngay đến tính mạng.

Hơn 15 giờ, gió lạnh, sương dần kéo xuống hạn chế tầm nhìn, rừng núi dần trở nên thâm u, anh Hưng lệnh cho bộ đội thu dọn đồ đạc về doanh trại. Trên đường xuống núi, anh Hưng trò chuyện, ở đây, khi đi rà phá gặp cả ổ mìn, lựu đạn diễn ra khá thường xuyên. Mới thực hiện nhiệm vụ hơn 3 tháng, rà phá trên diện tích rất khiêm tốn mà đơn vị đã rà phá được gần 2.000 quả mìn, lựu đạn các loại. Ngày trước nơi đây là chiến trường rất ác liệt. Thời gian tới là những ngày dài nguy hiểm của anh và các đồng đội.

Công tác rà phá bom, mìn là công việc đòi hỏi tinh thần thép, tập trung cao độ, hết sức cẩn trọng, tỉ mỉ và chính xác 100%. Vì chỉ một sai sót nhỏ có thể phải trả giá bằng tính mạng của bản thân và đồng đội.

Là người chịu trách nhiệm về kỹ thuật thi công, Thiếu tá Trần Văn Hậu - Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy công trường cho biết, khí hậu nơi dãy núi Minh Tân khắc nghiệt, mưa nắng thất thường. Đặc biệt là sương mù dày đặc, ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ làm việc của bộ đội. Vì vậy, đơn vị tranh thủ mọi thời gian khi thời tiết nắng ráo để làm việc cho kịp tiến độ. Một mùa xuân mới đang bắt đầu, với mỗi người lính Lữ đoàn Công binh 543, khi rà phá thành công một quả bom mìn, vật liệu nổ là đang góp một bông hoa tô thắm mùa xuân của đất nước.

Xuân này, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đón Tết ở thôn Mã Hoàng Phìn và tiếp tục công việc bắt sống tử thần trong lòng đất. Những gian khó, vất vả của các anh đang góp phần để sớm hoàn thành nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ hy sinh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Đây là nghĩa cử tri ân thiết thực đối với các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời, giúp nhân dân địa phương sớm có diện tích đất sạch để canh tác, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bám đất, bám biên giới bảo vệ vững chắc biên cương, làm cho đất nước càng ngày càng xuân!

VĂN TUẤN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Phóng sự Điều tra xem các tin, bài liên quan.