Dư âm về một buổi lễ đầy ý nghĩa, những giá trị cao đẹp của con người Việt Nam vẫn còn đọng lại, lưu luyến trong trái tim các đại biểu, tác giả, nhân vật tham gia. Báo Quân đội nhân dân điện tử xin giới thiệu một số ý kiến tâm huyết sau Cuộc thi viết!

leftcenterrightdel

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam cùng các đại biểu, tác giả và nhân vật trong các tác phẩm đoạt giải tại Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết. Ảnh: VIỆT TRUNG. 

Anh Trần Văn Toản, Giáo viên Trường THPT chuyên Quốc học Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế: Khao khát lan tỏa những điều tốt đẹp đến cho mọi người

Là giáo viên, nhiệm vụ chính của tôi là dạy học, hằng ngày lên lớp truyền đạt kiến thức cho học sinh. Bao năm đứng lớp, tôi hiểu rằng, người thầy giỏi bên cạnh dạy kiến thức lý thuyết còn phải chú trọng giáo dục nhằm hình thành, phát triển nhân cách cao đẹp cho các em. Vậy tại sao chúng ta không tìm kiếm, phát hiện, trân trọng những nghĩa cử nhân văn, những tấm gương bình dị mà cao quý giữa đời thường để đưa họ đến gần mọi người hơn. Từ những suy nghĩ ấy, tôi tham gia Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” do Báo Quân đội nhân dân phối hợp tổ chức.

Quá trình đi tìm kiếm, tìm hiểu những tấm gương sống đẹp, sống tốt, sống có ích cho đời là hành trình không đơn giản. Người viết không bao giờ cho phép mình ngồi một chỗ mà phải trải nghiệm, phải thực tế, gặp gỡ, tiếp xúc. Để bảo đảm những gì mình muốn lan tỏa là đẹp, hay và cao quý thật sự phải “trăm nghe không bằng một thấy”. Khó khăn nhiều lắm. Có lúc mình đặt vấn đề nhưng họ từ chối. Điều này cũng dễ hiểu, vì nhiều hành động đẹp, việc làm hay, cống hiến, đóng góp cho đời lại là của những con người bình dị, lặng lẽ. Họ không muốn phô trương, ngại nói về mình. Người viết phải thuyết phục sao cho có lý, có tình để họ đồng ý. Rồi khó khăn về thời gian; về lối viết thế nào để nói cho hết, cho sát những nghĩa cử nhân văn, những gương sáng tuyệt vời đó. Muốn vậy, người viết phải dành nhiều tâm huyết, thời gian để trò chuyện, để lắng nghe.

Khó khăn là vậy, nhưng bằng cái tâm của mình, tôi luôn cố gắng vượt qua. Bởi khi đã tìm kiếm, tiếp xúc và chứng kiến những việc làm tốt, việc làm hay, tôi luôn hào hứng và dồn hết tâm sức để viết với khao khát lan tỏa những điều tốt đẹp đến cho mọi người...

leftcenterrightdel
 Trung tướng Trịnh Văn Quyết, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam cùng các tác giả và nhân vật tại Lễ tổng kết, trao giải Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” lần thứ 14 (năm 2022-2023) và phát động Cuộc thi viết lần thứ 15. Ảnh: VIỆT TRUNG.


Anh Nguyễn Tài Nam, Trưởng nhóm thiện nguyện "Ea Kao-Vòng tay yêu thương" ở xã Ea Kao (TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk): Tiếp thêm nghị lực sống

 Khi biết tin mình là nhân vật trong tác phẩm đoạt giải Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý”, được về tòa soạn Báo QĐND nhận bằng vinh danh và nhận quà, tôi xúc động đến mất ngủ. Tôi là người khuyết tật, không nghe, không nói được, mọi sinh hoạt đều trên chiếc xe lăn và trông chờ vào người thân. Tôi chỉ có một bàn tay còn có thể gõ chữ trên bàn phím điện thoại, máy tính, lại đang mang trong mình nhiều trọng bệnh, luôn phải đấu tranh giữa sự sống và cái chết suốt 10 năm qua. Thế nhưng với tôi, còn sống trên cõi đời này là điều may mắn, hạnh phúc. Nếu có thể giúp đỡ một ai thì đó là điều tuyệt vời nhất của cuộc đời.

Từ suy nghĩ ấy, trên vai trò là Trưởng nhóm thiện nguyện "Ea Kao-Vòng tay yêu thương" ở xã Ea Kao, ngày đêm tôi kết nối các tổ chức, nhà hảo tâm giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh như tôi. Những việc làm của tôi được tác giả Nhất Vương viết thành tác phẩm và gửi dự thi. Vinh dự này đã tiếp thêm nghị lực sống cho tôi, giúp tôi tin vào những việc mình làm là đúng đắn. Thời gian tới, tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ nhiều hơn nữa các hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn công việc của tôi và nhóm thiện nguyện sẽ truyền cảm hứng cho những người đang bị bệnh hiểm nghèo như tôi. Tôi muốn những người khuyết tật đừng bi quan, đừng than thân trách phận mà hãy tận dụng từng giây phút còn sống trên cuộc đời để sống tốt và làm những điều giúp ích cho mọi người. Trong thời gian tới, bên cạnh duy trì công việc trước đây, tôi sẽ cố gắng thực hiện nhiều dự án mới như: Nâng bước em tới trường, hỗ trợ học sinh mồ côi, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để các em có thể đến trường hoàn thành giấc mơ được học và trở thành công dân có ích cho xã hội sau này.

leftcenterrightdel
Các nhà tài trợ đồng hành với cuộc thi nhận hoa và quà lưu niệm từ Ban tổ chức. Ảnh: VIỆT TRUNG.

Ông Nguyễn Duy Luân, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng: Chung tay để cuộc thi ngày càng lan tỏa

Cuộc thi viết “Những tấm gương bình dị mà cao quý” do Báo QĐND phối hợp tổ chức là cuộc thi lớn, tạo hiệu ứng, dư luận xã hội mạnh mẽ trong việc phát hiện, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng rất vinh dự, tự hào khi là một trong những đơn vị đồng hành với Báo QĐND góp phần vào thành công của cuộc thi viết có ý nghĩa này trong nhiều năm qua. Thời gian qua, trước tác động của nhiều yếu tố khách quan của nền kinh tế thị trường, thiên tai, dịch bệnh, dù có lúc gặp những khó khăn nhất định nhưng xác định việc tuyên truyền về người tốt, việc tốt là hành trình mải miết, liên tục, đó chính là động lực để chúng tôi tiếp tục đồng hành với Báo QĐND.

Tôi thấy rằng Ban tổ chức cuộc thi viết đã không ngừng sáng tạo, đổi mới, công tâm, làm việc trách nhiệm. Tôi tin rằng, với những thông điệp tốt đẹp, sức lan tỏa của Cuộc thi viết lần thứ 15 với chủ đề: “Dấu ấn bộ đội thời bình” không chỉ thu hút các nhà báo, các thông tin viên, cộng tác viên, bạn đọc trong và ngoài Quân đội, kiều bào ta ở nước ngoài tham gia viết mà các đơn vị, nhà tài trợ cũng sẽ chung sức đồng hành với cuộc thi viết. Đó là một phương thức để nhân rộng, lan tỏa những giá trị sống cao đẹp trong xã hội ngày nay.

PHẠM KIÊN (thực hiện)