Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và phát triển vẫn tồn tại một số yếu kém như: Một số tổ chức đảng vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, buông lỏng sự quản lý, dẫn tới tình trạng không ít cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất... Điều đó đã tạo điều kiện cho kẻ xấu lợi dụng kích động, chia rẽ, hòng gây mất lòng tin của nhân dân đối với Đảng. Kẻ xấu đã vin vào những khuyết điểm có tính hiện tượng nhất thời nhằm đánh đồng với bản chất. Nếu ta không tỉnh táo thì sẽ mắc mưu kẻ xấu.

Vì vậy, để “Phòng chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, theo tôi cần tăng cường hơn nữa sự lãnh đạo của Đảng; phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ đảng viên. Muốn vậy, Đảng ta phải không ngừng tự đổi mới, tự chỉnh đốn; phải coi tự đổi mới, tự chỉnh đốn là yêu cầu bức thiết, trong đó coi trọng kiện toàn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đổi mới phương thức công tác, lề lối làm việc, cải cách hành chính, chống tệ tham nhũng, lãng phí, quan liêu gây phiền hà cho dân, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh.

TÙNG LÂM (ghi)

Anh Võ Quốc Bình, cán bộ Trung tâm Công tác xã hội thanh niên TP Hồ Chí Minh:

Định hướng chính trị phải liên tục, thường xuyên

Loạt bài đấu tranh làm thất bại chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bàn sâu về chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trên Báo Quân đội nhân dân đã gợi mở rất nhiều vấn đề thiết thực, cấp bách về nhận thức, nhãn quan chính trị cho thanh niên. Tôi cho rằng, một trong những vấn đề cốt lõi để lớp trẻ không “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đó là công tác giáo dục, định hướng chính trị cho thanh niên trong mọi hoạt động. Những vấn đề được nêu trong loạt bài “Phòng, chống nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng - vấn đề sống còn của Đảng và chế độ ta” đã giúp thanh niên nhận diện “tự diễn biến”, cũng như các cấp độ “tự diễn biến”. Những vấn đề này đều có tác động trực tiếp đến giới trẻ bằng các hình thức khác nhau. Thực tế thời gian qua, đã có những sinh viên, thanh niên bị kích động, lôi kéo, mua chuộc, tiếp tay cho âm mưu chống phá của các thế lực thù địch. Tuy đó chỉ là những trường hợp cá biệt, nhưng nó đã cho thấy công tác định hướng chính trị, giáo dục tư tưởng cho tuổi trẻ của chúng ta vẫn còn những lỗ hổng, nhất là ở cấp cơ sở, từ các tổ chức đoàn, hội, chi bộ Đảng...

Bên cạnh nội dung học tập trên nhà trường, giới trẻ rất cần được trang bị những thông tin chính thống, mang tính định hướng cao, để điều chỉnh nhận thức và hành vi trong các hoạt động. Điều đó đòi hỏi hoạt động của đoàn thể xã hội phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, lôi cuốn, tập hợp được rộng rãi thanh niên trong môi trường sinh hoạt lành mạnh, bổ ích. Mỗi hoạt động của thanh niên đều phải gắn trách nhiệm của người trẻ với đất nước, xã hội bằng những việc làm cụ thể phù hợp với từng đối tượng, hoàn cảnh. Từ việc được giáo dục, định hướng, người trẻ cần có kỹ năng phân tích, bài trừ những thông tin núp bóng tinh thần “dân chủ” hay “yêu nước” để phá hoại mối quan hệ máu thịt giữa nhân dân với Đảng.

LÊ KHOA (ghi)