QĐND - Hôm nay (5-9) là ngày "Toàn dân đưa trẻ đến trường" và cũng là ngày nhiều trường trong cả nước tổ chức Lễ khai giảng năm học 2013-2014. Đây là năm học đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 22-1-2013 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo gắn với việc tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục ở các địa phương. 

Nhớ lại thời điểm 68 năm về trước, chỉ một ngày sau khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, trong phiên họp đầu tiên, Hội đồng Chính phủ đã đề ra 6 nhiệm vụ cấp bách phải thực hiện, trong đó có nhiệm vụ "diệt giặc dốt". Để thực hiện nhiệm vụ này và động viên các em học sinh bước vào năm học mới, Bác Hồ đã viết “Thư gửi cho các học sinh”. Bức thư đã thể hiện được tâm huyết của Người đối với học sinh trong cả nước, đồng thời còn thể hiện tình cảm yêu thương, niềm tin tưởng và hy vọng của Người đối với thế hệ trẻ trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. 

Ảnh minh họa.

68 năm qua, thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu, các thế hệ học sinh Việt Nam đã nỗ lực phấn đấu và sự nghiệp giáo dục của Việt Nam được cả thế giới ngưỡng mộ trong những năm kháng chiến qua các phong trào “Bình dân học vụ”, “Xóa mù chữ”, “Tiếng trống Bắc Lý”, “Thi đua hai tốt”… Từ khi đất nước thống nhất đến nay, ngành giáo dục nước nhà cũng đã gặt hái được rất nhiều thành tựu, góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm nào Việt Nam cũng có học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế. 

Tuy nhiên, cũng phải thẳng thắn thừa nhận rằng, chất lượng giáo dục -đào tạo của Việt Nam vẫn còn có khoảng cách khá xa so với nền giáo dục của các nước tiên tiến. Mấy năm gần đây, quy mô giáo dục tăng, nhưng chất lượng giáo dục lại chưa tương xứng. Các vấn đề bức xúc trong xã hội liên quan đến giáo dục như dạy thêm, học thêm, gian lận trong thi cử, lạm thu trong nhà trường… vẫn chưa giải quyết dứt điểm. Chính vì vậy, năm học 2013-2014 này, thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chọn khâu đột phá là “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”. Nhiệm vụ chung của các cấp học trong năm học mới là đưa nội dung các cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", “Hai không” và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" thành hoạt động thường xuyên của ngành. 

Đặc biệt, trong năm học 2013-2014, tại gần 2000 trường tiểu học trong cả nước sẽ thực hiện dạy và học theo “Mô hình trường học kiểu mới”. Đây được xem như dấu hiệu khởi đầu cho quá trình đổi mới tận gốc cả mục tiêu giáo dục, nội dung, chương trình, cách thức tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh. "Mô hình trường học mới" bảo đảm cho học sinh được rèn luyện một cách toàn diện, không phải chỉ có học kiến thức mà được rèn luyện nhiều hơn về kỹ năng sống, trang bị năng lực tự quản bản thân, tự quản tập thể cho học sinh… Nội dung dạy học được thiết kế theo quy trình bảo đảm cho học sinh có khả năng tự học, chuyển quá trình dạy học thành quá trình hướng dẫn học sinh tự học, tự vận dụng kiến thức. 

Để nâng cao chất lượng giáo dục, phải đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục. Muốn vậy, cần phải có các giải pháp đồng bộ, từ việc biên soạn sách giáo khoa, xây dựng hệ thống cơ sở vật chất phục vụ giáo dục đến đội ngũ giáo viên, phương thức tài chính cho giáo dục… Nhưng khâu tắc nghẽn cản trở sự nghiệp đổi mới ngành giáo dục lại chính là những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý. Chúng ta hy vọng, sự đổi mới công tác quản lý đối với hệ thống giáo dục -đào tạo sẽ tạo ra sức bật mới để đổi mới hệ thống giáo dục nói chung. Mặt khác, để đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục, cần phải có sự hỗ trợ và đồng thuận của toàn xã hội. Phong trào “xã hội hóa giáo dục” cần tiếp tục phát huy, phong trào giúp đỡ học sinh, giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, ở vùng khó khăn cần tiếp tục được nhân rộng…

Là lực lượng từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà chiến đấu, Quân đội nhân dân Việt Nam từ khi ra đời đến nay đã luôn làm tốt công tác vận động quần chúng, trong đó có việc vận động quần chúng trong các phong trào khuyến học, khuyến tài. Hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trở thành thầy giáo, thầy thuốc ở các bản làng biên giới, hải đảo đã trở thành biểu tượng đẹp trong lòng người dân. Trong năm học mới này, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong quân đội hãy phát huy truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ, bằng những việc làm cụ thể, hãy động viên các tầng lớp nhân dân tiếp tục chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, sẵn sàng tham gia giúp đỡ ngành giáo dục trong công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học ở những địa bàn còn nhiều khó khăn. 

Đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục ở Việt Nam là nhiệm vụ rất nặng nề. Với sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành, các địa phương và cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, chắc chắn mục tiêu của việc đổi mới căn bản, toàn diện hệ thống giáo dục sẽ đạt được.

QĐND