Chúng ta còn nhớ, qua báo chí và MXH, biết bao hình ảnh xúc động của các chiến sĩ dầm mình trong mưa lũ giúp dân; bác sĩ, LLVT thức xuyên đêm lo cho người dân. Rồi hình ảnh hàng vạn chuyến hàng chia sẻ với người dân nơi sạt lở đất, lũ lụt; hàng nghìn chuyến xe chở hoa quả, rau xanh được giải cứu tại vùng dịch... Đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng đánh giá: Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, công tác truyền thông, thông tin đã góp phần tạo đồng thuận xã hội, niềm tin của nhân dân, khơi dậy tinh thần dân tộc, yêu nước để PCD thành công.

leftcenterrightdel
Phun khử khuẩn chống Covid-19. Ảnh minh họa: TTXVN. 

Đợt dịch bệnh tái bùng phát lần này gia tăng nhanh cả về số lượng, phạm vi lẫn tính chất, mức độ lây nhiễm. Hơn lúc nào hết, người dân cần được cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh một cách kịp thời, chính xác, đúng mức để không hoang mang, lo lắng, nhưng cũng không chủ quan, lơ là. Việc nắm bắt thông tin đầy đủ, nhanh chóng còn giúp cơ quan chức năng phân tích tình hình, đưa ra các quyết định chuyên môn chuẩn xác, giảm thiệt hại, tiết kiệm nguồn lực xã hội. Ngoài thông tin trên các tờ báo thì các trang thông tin điện tử, cổng thông tin của các tỉnh, thành phố, quận, huyện... ngày càng quan trọng hơn khi nó được tin tưởng, có lượng truy cập tăng vọt, có sự tương tác rất lớn. Đồng thời chứng tỏ tính hữu hiệu khi huy động sức mạnh của cả hệ thống truyền thông nhà nước với các trang thông tin dựa trên nền tảng MXH để cùng giữ mạch thông tin, kết nối toàn xã hội chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Mỗi khi dịch bệnh bùng phát, mưa lũ xảy ra, chúng ta có thể thấy rõ sự thiết yếu của MXH. Nhiều cơ quan đã tổ chức cho cán bộ, công chức làm việc, giao ban, hội họp trực tuyến; các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo áp dụng hình thức dạy học online; giáo viên cũng được khuyến khích sử dụng các ứng dụng Zalo, Facebook để hướng dẫn, kiểm tra học sinh học tập tại nhà... Các doanh nghiệp bán hàng, thanh toán qua hệ thống MXH vẫn mang lại hiệu quả kinh tế tích cực. Cùng với đó, hàng trăm nghìn tài khoản công dân vẫn kết nối với các cổng dịch vụ công trực tuyến của mỗi tỉnh, thành phố để giải quyết công việc, hồ sơ. Rõ ràng, nếu được quản lý tốt, MXH thực sự góp phần quan trọng trong đời sống chung của toàn xã hội.

Điều này lý giải tại sao tính cho tới thời điểm cuối năm 2020, đã có 55/63 tỉnh, thành phố triển khai ứng dụng Zalo trong việc xây dựng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, có 2.374 trang thông tin là của các cơ quan cấp bộ, tỉnh, thành phố, công an, y tế, giáo dục, điện, nước... sử dụng để tương tác với người dân, khách hàng. Nó được coi là kênh thông tin truyền thông hữu hiệu trong cuộc chiến PCD Covid-19 khi đã có hàng tỷ tin nhắn được thông báo đến người dân thông qua trang thông tin chính thức của Bộ Y tế dựa trên nền tảng Zalo, qua 3 lần bùng phát dịch. Cũng vì sự hiệu quả này, ngay trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Bộ Y tế đã phát động chiến dịch thay ảnh đại diện (avatar), ảnh bìa (cover) đồng thời trên các nền tảng MXH của cá nhân với chủ đề: "Đồng lòng quyết tâm giữ vững thành quả chống dịch Covid-19". Việc Bộ Y tế công bố kênh thông tin trên MXH Lotus hay ra mắt trang thông tin PCD trên nền tảng Zalo... được kết nối chặt chẽ với các địa phương giúp lan tỏa những kiến thức PCD bệnh đúng cách, giúp người dân trang bị thêm kiến thức để có hành vi đúng đắn, chủ động PCD, bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Với khả năng kết nối mạnh, MXH nếu kiểm soát được mặt trái, phát huy mặt tích cực không chỉ đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 mà còn góp phần không nhỏ trong việc lan tỏa những hình ảnh đẹp, tinh thần trách nhiệm cộng đồng.

NGUYỄN HÒA