Cả hai sự kiện lớn này của ngành du lịch đều mang chủ đề "Du lịch xanh". Đây không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên mà là những tính toán phù hợp với thực tế của Việt Nam hiện nay về vấn đề du lịch bền vững, nhất là khi du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, nâng đỡ phát triển cho cả những vấn đề xã hội, về giải quyết việc làm, bảo vệ môi sinh, giữ gìn bản sắc truyền thống…

Du lịch xanh theo nghĩa thông thường là việc sử dụng nguyên vật liệu gần tự nhiên, gắn với tự nhiên, tôn trọng tự nhiên. Du lịch xanh gắn với việc tiết kiệm tài nguyên, tận dụng năng lượng mặt trời, sức gió, sức nước, gắn với sử dụng sản phẩm hữu cơ thuần khiết và thực phẩm sạch…

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa/ TTXVN.

Thực ra làm du lịch xanh không khó, thậm chí còn giảm chi phí đầu tư vì mọi thứ đều có thể tận dụng. Ông Hoàng Nhân Chính, cán bộ của Chương trình Phát triển năng lực có trách nhiệm với môi trường và xã hội (Dự án EU-ESRT), hiện nay là Trưởng ban Thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch, nói về những dự án cộng đồng của EU-ESRT rằng: Những hình ảnh tre trúc, sỏi đá, mái lá đơn sơ, thân thiện với tự nhiên càng làm du khách có cảm tình với điểm đến. Vì thế, nhiều resort, khách sạn, nhà nghỉ bây giờ đã biết tận dụng tối đa đồ ăn, thức uống theo mùa, tận dụng những nguyên vật liệu tự nhiên, chế tác thành những vật dụng đẹp, ấn tượng mà vẫn tiện dụng. Càng ngày du lịch xanh càng được coi là lựa chọn thông minh của nhiều du khách. Theo một khảo sát gần đây của TripAdvisor, trang web về du lịch nổi tiếng thế giới, gần hai phần ba trong số khách du lịch đang ngày càng có xu hướng lựa chọn hợp lý hơn với môi trường và du lịch xanh. Du lịch xanh như vậy chẳng phải là những thứ gần gũi với Việt Nam hay sao?! 

Trên một bình diện rộng hơn, du lịch xanh không chỉ có vậy. Du lịch xanh cần được hiểu, gắn với phát triển bền vững còn có thể là tiêu dùng bền vững. Du lịch xanh gắn với mọi hoạt động xanh của đất nước, con người và là con đường để phát triển bền vững. Nhìn ra thế giới, ngay cạnh chúng ta, Singapore nổi tiếng bởi cảnh quan và môi trường rất sạch. Nhật Bản quảng bá hình ảnh đa sắc màu với điểm nhấn gắn với du lịch xanh. Hàn Quốc đã sớm ban hành nhiều chính sách để thúc đẩy du lịch bền vững như chiến lược “các-bon thấp, tăng trưởng xanh”, luật cơ bản về tăng trưởng xanh, kế hoạch 5 năm cho tăng trưởng xanh, chiến lược phát triển công nghiệp năng lượng xanh, quy hoạch tổng thể ứng phó với biến đổi khí hậu…

Có thể khẳng định, du lịch xanh không còn nằm trong phạm vi hữu hạn của du lịch. Du lịch xanh cần sự thay đổi, gắn với sự xanh hóa đồng đều. Trước tiên chính là từ nhận thức, hành vi của tất cả chúng ta, từ những nhà hoạch định chính sách đến các cơ quan quản lý, những người làm du lịch, đến người dân… Lý tưởng hơn là tác động lên cả ý thức của du khách quốc tế khi đến Việt Nam và một thương hiệu "Việt Nam xanh" được ghi nhận trên toàn thế giới.

MINH NHÃ