Lực lượng chính của đoàn là sinh viên các trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Tình nguyện viên (TNV) Nguyễn Minh Thùy, sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, tâm sự: “Vượt qua hàng nghìn hồ sơ để trở thành một trong những thành viên hành trình đã là một thử thách với chúng mình. Khó khăn hơn nữa là bản thân phải chuẩn bị tinh thần xa gia đình, không được thoải mái nghỉ hè như các bạn, rồi phải đi đêm làm ngày, đến đâu ngủ đó, làm chương trình liên tục. Nhưng chúng mình vẫn hào hứng lắm, vì được trở thành một chiến sĩ “Hành trình Đỏ”. Chúng mình được làm những công việc giúp đưa máu đến với bệnh nhân, được tham gia và tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa để tri ân NCC”.

leftcenterrightdel
Các tình nguyện viên “Hành trình Đỏ” diễu hành tuyên truyền hiến máu tình nguyện tại TP Thái Nguyên. 

Năm nay đã là lần thứ ba, bạn Đàm Quang Tuấn (sinh viên Trường Đại học Nông Lâm, Phó chủ nhiệm Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện Chữ thập Đỏ tỉnh Thái Nguyên) tham gia đón đoàn hành trình. Bận rộn công tác chuẩn bị ngày hội, Tuấn chia sẻ với sự hồi hộp: “Thái Nguyên kỳ vọng là một điểm cầu hứa hẹn thu về lượng máu tình nguyện lớn. Đây là vinh dự, nhưng cũng là áp lực với TNV chúng mình”. Để chương trình đạt hiệu quả tốt nhất, Tuấn đã cùng các bạn trong câu lạc bộ tổ chức nhiều đợt vận động tới người dân từng khu vực trong gần một tháng, trước khi sự kiện bắt đầu. Đặc biệt, một ngày trước khi chương trình diễn ra, gần 100 TNV trong đoàn đã diễu hành tuyên truyền tại trung tâm thành phố, với sự giúp đỡ của cảnh sát giao thông tỉnh và các đơn vị khác.

Ngày hội hiến máu được tổ chức với sự góp sức của gần 100 bạn trẻ trong “Hành trình Đỏ” và hơn 200 TNV trên địa bàn tỉnh. Vừa đến Thái Nguyên, các TNV “Hành trình Đỏ” đã lập kế hoạch, tổ chức diễu hành tuyên truyền tại trung tâm thành phố. Mệt vì đi xe cả một chặng đường dài rồi lại đi bộ diễu hành, nhưng chẳng bạn nào trong đoàn thấy nản. Ai cũng vui vì được làm những công việc có ích cho cộng đồng. Sau cuộc diễu hành tuyên truyền, số lượng người đăng ký hiến máu đã tăng lên đáng kể.

Trong ngày hội hiến máu, các TNV như bị choáng ngợp trước không khí náo nhiệt và số lượng người tham gia. Trần Hoàng Hải, TNV “Hành trình Đỏ”, bộc bạch: “Tôi đã từng tham gia khâu chăm sóc người hiến máu những lần trước, nhưng chưa bao giờ thấy số lượng người đến đông như lần này. Mới chỉ hơn một giờ, đã có gần 1.000 lượt người có mặt để hiến máu. TNV chúng tôi lại càng phải cố gắng hơn nữa để chăm sóc chu đáo từng người, cả trước, trong và sau hiến máu”.

Trong hơn 3 giờ liên tục, 300 TNV không ngừng làm công tác chăm sóc người hiến máu và vận chuyển những túi máu quý giá. Người đầu tiên hiến máu trong ngày hội là cựu chiến binh Đào Ngọc Tình, ở phường Tâm Thành, TP Thái Nguyên. Ông chia sẻ: “Cách đây một năm, tôi đã tham gia hiến máu. Nghe báo đài đưa tin mấy ngày trước, rồi nhìn đoàn diễu hành mà thấy mừng, háo hức chờ ngày hội… Các cháu tận tình chăm sóc, động viên tôi khi đến hiến máu. Nhìn các cháu làm việc tình nghĩa mà cảm thấy ấm lòng”.

 Lực lượng hiến máu có một phần không nhỏ chính là các TNV đã tham gia vận động hiến máu ở khu vực Thái Nguyên. Bạn Đoàn Phương Mai (Câu lạc bộ Thanh niên tình nguyện vận động hiến máu Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên) háo hức: “Chúng tôi là TNV làm công tác vận động nhưng cũng luôn cố gắng bảo đảm sức khỏe để có thể tham gia hiến máu, góp thêm một phần vào số máu cứu chữa bệnh nhân”.

Kết thúc ngày hội, ban tổ chức thu về gần 1.700 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu hơn 400 đơn vị. Các TNV hết sức vui mừng trước kết quả đạt được, đền đáp xứng đáng với công sức của các bạn sau bao ngày chuẩn bị, tổ chức. Sau 2 ngày ở lại Thái Nguyên, đoàn hành trình lại lên đường, tiếp tục đến với những vùng đất mới.

Trong chuyến hành trình đến "Thủ đô gió ngàn", bên cạnh hoạt động tổ chức ngày hội hiến máu, đoàn hành trình cùng các đơn vị tham gia đã đến dâng hương tưởng niệm tại Đền thờ Bác Hồ-ATK Định Hóa, Di tích Lịch sử Quốc gia 27-7 (huyện Đại Từ), Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại trung tâm thành phố; giao lưu văn nghệ, trao 20 suất quà tặng các gia đình NCC của huyện Đại Từ...

“Đây là hoạt động ý nghĩa, khắc ghi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của đoàn “Hành trình Đỏ” năm 2017. Đồng thời là dịp để các “chiến sĩ đỏ” có dịp ôn lại quá khứ hào hùng của cha anh, nhắc nhở tuổi trẻ mãi ghi nhớ công ơn của các anh hùng, liệt sĩ, NCC với cách mạng”-TS Bạch Quốc Khánh, Phó trưởng ban tổ chức “Hành trình Đỏ” chia sẻ, cũng là một lời tổng kết hành trình ý nghĩa, ngập tràn yêu thương như chính chủ đề của chuyến đi.

Bài và ảnh: ĐẶNG PHƯƠNG