Trên nét mặt mỗi người hiện đều rõ niềm xúc động và sự thành kính.

Đại tá Nguyễn Hoài Phương, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị, chia sẻ với chúng tôi: “Quảng Trị là một trong những chiến trường khốc liệt nhất của cả nước trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; nơi ghi dấu những chiến công vẻ vang của quân và dân cả nước, nhưng đồng thời là nơi gian khổ, hy sinh”. Cũng theo anh Phương, đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” là dịp để mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Trị nâng cao nhận thức, xác định rõ hơn tinh thần trách nhiệm, hăng hái thi đua thực hiện tốt mọi nhiệm vụ; nhất là các hoạt động tri ân NCC với cách mạng. Theo đó, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh Quảng Trị đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Nổi bật là Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và vận động cơ quan, đơn vị quân đội hỗ trợ xây dựng 64 nhà tình nghĩa tặng gia đình NCC; trao hơn 100 suất quà trị giá 480 triệu đồng tặng các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, thân nhân NCC… Các tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức thành công Chương trình “Khát vọng tri ân” và tiến hành nhiều phần việc tri ân ý nghĩa.

Cũng tại Quảng Trị, chúng tôi có dịp cùng cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 (Quân khu 4) đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thanh là con liệt sĩ ở thôn Cam Lộ Phường (xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ). Gia đình bà đang được cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 968 và nhân dân địa phương quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ kinh phí xây tặng một ngôi nhà mới. Trò chuyện với chúng tôi, giọng bà Thanh nghẹn lại: “Vậy là điều mong ước bấy lâu nay của gia đình tôi sắp thành hiện thực, không còn phải sống trong căn nhà dột nát nữa. Tôi và gia đình cảm ơn bộ đội và bà con nhiều lắm…”. Được biết, trong dịp này, ngoài đẩy mạnh phong trào thi đua huấn luyện giỏi, SSCĐ cao, Sư đoàn 968 còn tổ chức nhiều hoạt động tri ân với nhiều cách làm, mô hình, phong trào sáng tạo, hiệu quả, như: “Hũ gạo tiết kiệm”; “Ngày chủ nhâ%3ḅt xanh”; “Mùa hè tình nguyê%3ḅn”… gắn với đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, tạo nguồn kinh phí hoạt động và mua quà tặng các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình NCC với cách mạng.

Với những gì được "thực mục sở thị", có thể nói, đợt thi đua cao điểm “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa” đã thấm sâu vào suy nghĩ, việc làm của cán bộ, chiến sĩ trên quê hương Quảng Trị. Dù ở mỗi nơi, mỗi đơn vị có cách tri ân khác nhau, nhưng trên hết là tình cảm, trách nhiệm và lòng biết ơn sâu sắc của cán bộ, chiến sĩ LLVT địa phương, các đơn vị đóng quân trên địa bàn, góp phần cùng quân và dân cả nước xoa dịu phần nào nỗi đau mất mát và sự hy sinh to lớn của những NCC với cách mạng.

PHẠM AN