Suốt mấy tháng qua, ông Tám bị đau thắt lưng, tự mua thuốc uống nhưng không khỏi. Qua siêu âm, bác sĩ kết luâ%3ḅn, ông bị cặn thâ%3ḅn và đã kê toa, cấp thuốc, hướng dẫn cụ thể cách thức điều trị bệnh. Cùng tâm trạng với ông Tám, bà Hoàng Thị Tiên, dân tô%3ḅc Dao, ở xã Bom Bo, nói: "Tôi bị đau lưng, thường xuyên chóng mặt, nhức đầu. Bác sĩ kết luâ%3ḅn, tôi bị tăng huyết áp và nang thâ%3ḅn. Tôi đã được nhận thuốc miễn phí và các bác sĩ căn dặn cẩn thận về việc ăn, nghỉ, sinh hoạt để bệnh tình thuyên giảm...".

Theo đồng chí Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Bom Bo, toàn xã hiện có 47 đối tượng NCC, đời sống nhân dân phần lớn còn rất nhiều khó khăn; trong khi, Trạm y tế xã trang thiết bị y tế thiếu và lạc hâ%3ḅu nên người dân ít có điều kiê%3ḅn được khám, chữa bê%3ḅnh chu đáo. Được các bác sĩ Bê%3ḅnh viê%3ḅn Quân dân y 16 trực tiếp về khám, chữa bệnh, bà con rất phấn khởi. Đây cũng là dịp để cán bộ, nhân viên y tế xã trao đổi, học tâ%3ḅp nâng cao trình đô%3ḅ chuyên môn.

Đại tá Dương Chí Diễn, Phó tư lê%3ḅnh Binh đoàn 16, khẳng định: “Chúng tôi coi trọng trên hết là chất lượng khám, chữa bê%3ḅnh cho nhân dân. Quá trình đó, đội ngũ y, bác sĩ phải thật sự chu đáo, tận tình phục vụ NCC và nhân dân như chính người thân của mình”. Thực hiê%3ḅn mục tiêu đó, trước chuyến về giúp dân, lãnh đạo binh đoàn chỉ đạo cơ quan chuyên môn chủ đô%3ḅng phối hợp với y tế cơ sở khảo sát nắm tình hình sức khỏe thương, bê%3ḅnh binh, gia đình NCC, người nghèo trên địa bàn, chuẩn bị phương tiê%3ḅn dụng cụ y tế, thuốc men có chất lượng và chọn bác sĩ chuyên môn giỏi tham gia hoạt động tình nguyê%3ḅn khám, chữa bệnh giúp dân. Mỗi điểm khám bê%3ḅnh, đơn vị đều bố trí từ 3 đến 4 phòng siêu âm, các khoa nô%3ḅi, ngoại… Những NCC sức khỏe yếu, người già không thể đến điểm khám, đơn vị cử bác sĩ đến tâ%3ḅn nhà để thăm khám.

Được biết, trong đợt khám bê%3ḅnh, cấp thuốc miễn phí lần này, Binh đoàn 16 đã tổ chức 30 cán bô%3ḅ, y, bác sĩ hành quân về 5 xã vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng tỉnh Bình Phước, Đắc Nông, khám bê%3ḅnh cấp thuốc miễn phí cho 2.000 NCC, người nghèo và trao 102 suất quà tặng gia đình NCC.

DUY HIỂN