Bà Nguyễn Thị Mai, thương binh hạng 1/4, cho biết: “Đó là các cháu sinh viên Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. Hằng năm, vào dịp kỷ niệm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, cũng đúng vào đợt nghỉ hè, các cháu lại đến để phụ giúp cán bộ, nhân viên trung tâm chăm sóc TB, BB nặng. Có các cháu đến hỗ trợ chăm sóc sức khỏe, dọn dẹp nhà cửa, nhất là trò chuyện và đọc sách, báo cho nghe, các bác thấy ấm cúng, vui khỏe hơn”.

Khuôn viên Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên rợp bóng cây và như tươi mát hơn khi có thêm màu áo xanh tình nguyện của các bạn trẻ. Tiếng trò chuyện, cười nói râm ran. Dưới bóng cây rợp mát, vài bạn trẻ ngồi đọc báo phục vụ các bác thương binh bị mất thị lực. Bên ghế đá, nhóm sinh viên khác ngồi nghe các bác kể chuyện chiến đấu. Mấy bạn nữ trong nhóm thì xoa bóp chân tay, giúp các TB, BB đỡ mỏi...

Bạn Phạm Tuấn Hoàng, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định, chia sẻ: “Chúng em chỉ mong giúp các bác được nhiều việc hơn. Những ngày này, thời gian như trôi nhanh hơn, bởi chúng em sắp hết thời gian tình nguyện, trở lại với giảng đường, phải chia tay các bác”.

Đây là lần thứ hai Hoàng đến tình nguyện tại trung tâm. Em nhớ lại: “Lần trước, khi chia tay, chúng em và các bác TB, BB đều không kìm được nước mắt. Những ngày ở đây, được nghe các bác kể chuyện tham gia kháng chiến, chúng em rất khâm phục. Các bác chính là “pho sử sống” giúp chúng em thêm hiểu, trân trọng, tự hào về lịch sử dân tộc. Các bác còn truyền lại cho chúng em nhiều tri thức, kinh nghiệm sống, nhất là tinh thần cống hiến”.

leftcenterrightdel
Các thương binh nặng trò chuyện với sinh viên tình nguyện Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định. 

Bạn Trần Anh Tam cũng đã mấy lần tham gia hoạt động tình nguyện tại các trung tâm điều dưỡng người có công. Tam cho rằng, bất cứ bạn SVTN nào từng đến các trung tâm điều dưỡng người có công đều mong muốn có ngày trở lại. Bởi qua những ngày trải nghiệm ở đây, các bạn thêm trân quý, biết ơn những người đã xả thân vì Tổ quốc, mang lại tự do, hòa bình, hạnh phúc hôm nay. Các bạn trẻ thấm thía hơn giá trị của cuộc sống và như được hun đúc thêm lý tưởng, hoài bão, khát vọng sống đẹp, sống có ích. Chính vì vậy mà 11 năm qua, các bạn trẻ của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Nam Định đã chọn trung tâm là “địa chỉ đỏ” trong những mùa hè tình nguyện. Các bạn tự nguyện quyên góp kinh phí, vận động ủng hộ của các tổ chức, đoàn thể để bảo đảm cho các hoạt động trong những ngày tình nguyện tại trung tâm.

Không chỉ được các TB, BB yêu quý, các SVTN còn được lãnh đạo trung tâm luôn tin tưởng, đánh giá cao. “Cánh cửa trung tâm luôn chào đón, chờ mong ngày các bạn trở lại”-những lời động viên đó của lãnh đạo trung tâm cùng tình cảm của các bác TB, BB là động lực để các bạn SVTN mong sớm được trở lại với những hoạt động “mùa hè xanh” năm sau.

Bài và ảnh: ĐÀO HỒNG