Cách đây 58 năm, Tiểu đoàn 135 tàu phóng lôi (đơn vị tiền thân của Hải đội 135 ngày nay) sau khi hoàn thành xuất sắc cuộc diễn tập với lực lượng tàu săn ngầm đã vinh dự được đón Bác ở căn cứ Vạn Hoa, tỉnh Quảng Ninh. Cửa máy bay mở, Bác bước xuống trong bộ quần áo màu nâu giản dị, chân đi đôi dép cao su quen thuộc. Bác vào khu doanh trại thăm nơi ăn ở, sinh hoạt, tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần của bộ đội. Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 135 ngồi quây quần bên Bác, nghe Bác nói chuyện. Bác nêu rõ: “Là chiến sĩ hải quân, các chú phải biết yêu quý đảo như nhà mình, chịu khó cải tạo xây dựng thành những mảnh đất vừa giàu vừa đẹp, vừa có lợi cho mình, vừa có ích cho đất nước”. Khi xuống tàu T316, Bác nhắc nhở cán bộ, thủy thủ: “Những máy móc này quý lắm, ta chưa làm được, còn phải nhờ các nước bạn giúp, các chú phải biết giữ gìn cho tốt”.

leftcenterrightdel
Cựu chiến binh Tiểu đoàn 135 kể chuyện truyền thống cho thế hệ trẻ đơn vị.

Trước khi về Hà Nội, theo đề nghị của anh em, Bác đã chụp rất nhiều ảnh lưu niệm với cán bộ, chiến sĩ trên đảo Vạn Hoa và căn dặn: “Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 135 phải nâng cao cảnh giác, yên tâm xây dựng đơn vị, bảo quản tốt tàu bè, đoàn kết nội bộ tốt và tích cực sản xuất, cải thiện đời sống sinh hoạt”...

Sau ngày Bác đến thăm, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 135 phát động phong trào thi đua “học tập và làm theo lời Bác”. Phong trào này sau đó diễn ra rộng khắp ở các cơ quan, đơn vị, từ đất liền đến hải đảo với nhiều nội dung phong phú trên các mặt công tác. Khắc ghi lời Bác dạy, 2 năm sau, Tiểu đoàn 135 tàu phóng lôi cùng các đơn vị hải quân và quân, dân miền Bắc đã làm nên chiến thắng trận đầu (ngày 2 và 5-8-1964), được Bác gửi thư khen.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, Hải đội 135 ngày nay đã trưởng thành về mọi mặt. Những lời Bác dạy năm xưa luôn là kim chỉ nam cho hành động để cán bộ, chiến sĩ đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Hà Văn Đức, Hải đội trưởng Hải đội 135 cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn có tinh thần tự giác trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi tự hào về truyền thống anh hùng, vẻ vang của các thế hệ cha anh và tự nhủ phải cố gắng thật nhiều để xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trở thành lá cờ đầu của Lữ đoàn 170”.

Vừa trò chuyện, Thiếu tá Hà Văn Đức vừa dẫn chúng tôi đi thăm một vòng đội hình tàu chiến đấu của đơn vị. Lên Tàu 354, Đại úy Nguyễn Văn Thương, Thuyền trưởng, đang kiểm tra công tác chuẩn bị của các ngành, các vị trí để bước vào buổi huấn luyện tại bến. Đại úy Nguyễn Văn Thương chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự khi công tác tại đơn vị được Bác đến thăm, động viên và trực tiếp căn dặn về cách xây dựng đơn vị, huấn luyện, chiến đấu… Do vậy, mỗi cán bộ, chiến sĩ trên tàu luôn đề cao trách nhiệm, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với tình cảm, niềm tin của Bác dành cho đơn vị”.

Bài và ảnh: QUANG MINH