Những cử chỉ quan tâm và lời căn dặn ân cần của Người năm xưa trở thành tôn chỉ, mục tiêu hành động và động lực để các thế hệ cán bộ, chiến sĩ đơn vị vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Chúng tôi đến Đại đội 1 (Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn PPK 234) khi Trung úy Phan Công Trường, Chính trị viên phó đại đội đang kể lại câu chuyện Bác Hồ về thăm đơn vị cho cán bộ, chiến sĩ nghe. Những cử chỉ, lời thăm hỏi ân cần của Người dành cho cán bộ, chiến sĩ Đại đội 1 được Trung úy Phan Công Trường kể lại sinh động: "Đi đến Khẩu đội 6, Bác cầm chiếc mũ sắt của đồng chí Khẩu đội trưởng Lương Phúc Thoại, sửa lại quai mũ và hỏi: "Chiếc mũ sắt này nặng bao nhiêu cân? Các chú đội lâu có nóng không? Có nhức đầu không?". Các chiến sĩ đồng thanh trả lời: "Thưa Bác, loại mũ sắt này nhẹ thôi ạ. Sức trẻ chúng cháu không cảm thấy nóng và nhức đầu đâu ạ". Bác trìu mến nhìn từng chiến sĩ rồi nói: "Các chú nói dối Bác. Nặng lắm, nóng lắm, nhức đầu lắm!". Bác đội thử chiếc mũ sắt lên đầu rồi căn dặn: "Khi máy bay địch còn xa, các chú có thể để mũ xuống bên cạnh cho đỡ nóng, đỡ nhức đầu. Nhưng nhớ để sao cho gọn, lúc cần có thể lấy ngay được...".

leftcenterrightdel
Chiến sĩ Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn Pháo phòng không 234 nghe giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác Hồ.

Cùng nghe câu chuyện có Thiếu tá Chu Ngọc Tú, Chính trị viên Tiểu đoàn 1. Anh cho biết: "Những lời căn dặn của Bác là động lực tinh thần to lớn để đơn vị hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Vì vậy, Đảng ủy, chỉ huy tiểu đoàn thường xuyên lãnh đạo, tổ chức tuyên truyền, khơi dậy động lực đó bằng nhiều hình thức, như: Kể chuyện, tìm hiểu lời Bác dạy ngày này năm xưa, xây dựng mô hình làm theo Bác, tổ chức phát thanh nội bộ...". Cũng theo anh Tú, nhờ các biện pháp nêu trên mà 4 năm liên tục (2016-2019), Tiểu đoàn 1 đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng, Đảng bộ tiểu đoàn trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tiểu đoàn 3 tổ chức cho bộ đội tìm hiểu, giới thiệu về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Người. Đơn vị lấy lực lượng đoàn viên, thanh niên làm trung tâm để xây dựng các mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, như: “Trận địa sẵn sàng chiến đấu thanh niên”; “Chi đoàn huấn luyện giỏi”; “Chi đoàn kỷ luật nghiêm”... với 100% quân số đăng ký tham gia. Qua đó giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là đoàn viên, thanh niên noi theo gương Bác làm nhiều việc tốt. Tiêu biểu như tấm gương của Trung úy QNCN Nguyễn Thế Dương-nhân viên lái xe Đại đội 7 (Tiểu đoàn 3) vừa trả lại chiếc ví nhặt được, trong đó có nhiều giấy tờ quan trọng và 5 triệu đồng cho anh Hoàng Văn Nam ở TP Pleiku (Gia Lai). Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, vợ không có việc làm, con còn nhỏ nhưng khi nhặt được chiếc ví, đồng chí Dương không do dự mà báo cáo ngay với chỉ huy đơn vị để tìm, trả lại cho người bị mất. 

Nhận lại chiếc ví, anh Nam xúc động nói: "Bộ đội Cụ Hồ tốt thật!". Còn Đại tá Trịnh Viết Tuệ, Chính ủy Lữ đoàn PPK 234 thì khẳng định: "Đó là thành quả từ việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện những lời Bác căn dặn khi về thăm đơn vị, nhất là tổ chức thành phong trào để mọi cán bộ, chiến sĩ đăng ký mỗi ngày làm một việc tốt theo Bác".

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN