Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, công tác quy hoạch có vai trò hết sức quan trọng. Chính vì vậy, nếu không chọn được cách tiếp cận đúng, không xác định được định hướng đúng, cách đi, đích đến, thời gian đến và phương thức thực hiện thì các địa phương không thể phát triển nhanh và bền vững, nhất là trong thời điểm có nhiều khó khăn thách thức.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thông tin, hiện nay, quy hoạch tỉnh theo Luật Quy hoạch đang được triển khai đồng loạt tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Tuy nhiên, tính tới nay, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã thông qua 21 quy hoạch, trong đó 3 quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt. Như vậy còn phải thẩm định 42 quy hoạch địa phương và thông qua 60 quy hoạch địa phương. “Chúng ta đang tổng rà soát, sắp xếp lại về không gian phát triển, định hướng các ngành, các vùng, các lĩnh vực, các địa phương… nhằm tạo nên xung lực mới, động lực mới giúp đất nước phát triển nhanh, bền vững”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại hội nghị thẩm định Quy hoạch thành phố Cần Thơ.

Nhấn mạnh Cần Thơ đang có những điều kiện thuận lợi để triển khai thực hiện lập quy hoạch tỉnh, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, trong Quy hoạch tổng thể quốc gia và Quy hoạch vùng đều xác định Cần Thơ phải đóng vai trò, sứ mệnh mới cao hơn, trở thành trung tâm của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, cực tăng trưởng của đất nước, bệ đỡ lan tỏa, thúc đẩy lôi kéo phát triển cho cả vùng, chứ không phải riêng của Cần Thơ. “Vì vậy, các chuyên gia cần tập trung phân tích Cần Thơ đang ở đâu, sắp tới phát triển thế nào, gắn với vùng thế nào để lan tỏa, kết nối, thúc đẩy cho cả vùng, xứng đáng với vai trò của Cần Thơ”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị.

Đề cập tới những định hướng lớn về quan điểm, mục tiêu và định hướng lớn của Quy hoạch thành phố Cần Thơ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, báo cáo tóm tắt của cơ quan lập quy hoạch thành phố Cần Thơ cho biết, Cần Thơ là đô thị loại I trực thuộc Trung ương với tầm nhìn thành phố đáng sống ở Việt Nam, tập trung phát triển hướng tới sự phát triển cân bằng, phát huy các tiềm năng, lợi thế cho việc phát triển hài hòa theo 3 trụ cột: Kinh tế-xã hội-môi trường với chất lượng cuộc sống con người được bảo đảm.

Về kinh tế, Cần Thơ định hướng trở thành trung tâm động lực của Đồng bằng sông Cửu Long. Chiến lược này khẳng định Cần Thơ là một phần không thể thiếu cho sự phát triển của vùng. Thành phố Cần Thơ sẽ đảm nhiệm vai trò động lực cho sự phát triển của vùng, hợp tác và liên kết vùng, là cầu nối giữa vùng với quốc gia, quốc tế để phát triển toàn diện để trở thành trung tâm công nghiệp cao, đô thị hạt nhân của Đồng bằng sông Cửu Long với kết cấu hạ tầng hiện đại, thông minh.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh nhấn mạnh, Cần Thơ xác định lập quy hoạch tỉnh là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, do đó tỉnh rất nỗ lực để hoàn thiện quy hoạch trình Hội đồng thẩm định. Cảm ơn và đánh giá ý kiến các chuyên gia rất gần và sát với Cần Thơ… khẳng định tỉnh sẽ nghiêm túc, cầu thị tiếp thu các góp ý; đồng thời sẽ rất nỗ lực để hấp thu tạo thành động lực, nguồn lực cho Cần Thơ thực hiện đạt mục tiêu đề ra.

Tin, ảnh: VŨ DUNG