Thay mặt cơ quan soạn thảo, trình bày tóm tắt tờ trình dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, qua hơn 10 năm thực hiện, Luật Giao thông đường bộ 2008 đã đạt được những kết quả nhất định, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ; góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên toàn quốc; thúc đẩy phát triển giao thông vận tải và kinh tế đất nước; tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam chủ động tham gia vào hoạt động giao thông vận tải với các nước trong khu vực.
 |
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ trình bày tóm tắt tờ trình dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi). |
Sau quá trình tổng kết, nghiên cứu, Bộ Giao thông vận tải thấy rằng, cần tiến hành sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan các cơ chế để huy động các nguồn lực xã hội trong việc xây dựng kết cấu hạ tầng; khung pháp lý cho các loại phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh; ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành hoạt động giao thông đường bộ; điều chỉnh các loại hình kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cho phù hợp với thực tế. Theo đó, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) gồm 6 chương, 102 điều. Dự thảo Luật có một số điểm mới đáng chú ý, như: Bổ sung quy định về cơ chế đầu tư xây dựng, kinh doanh đường cao tốc để phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam; trách nhiệm trong hoạt động bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; quy định về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải trong việc xây dựng công tác bảo đảm ATGT;... Dự thảo cũng quy định cụ thể hơn về quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, hành lang ATGT đường bộ; chống lẫn giữa đất hành lang an toàn đường bộ với đường sắt, đường thủy, đê điều, công trình thủy lợi,...
Tại phiên họp, các ý kiến tập trung kiến nghị, cần xác định rõ việc thẩm tra, thẩm định ATGT được thực hiện ở giai đoạn nào của quá trình đầu tư, xây dựng công trình giao thông để bảo đảm tính minh bạch, rõ ràng của pháp luật. Cùng với đó, cần cân nhắc việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông vì có thể gây cháy nổ do xăng, dầu của xe, gây hư hại cho cầu; đồng thời, không đồng bộ với chính sách hạn chế phương tiện giao thông cá nhân ở đô thị. Ngoài ra, việc quy định người có giấy phép lái xe ô tô muốn hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải phải được đào tạo nghiệp vụ và được cấp chứng chỉ hành nghề lái xe ô tô kinh doanh vận tải có thể làm phát sinh thủ tục hành chính…
 |
Thượng tướng Võ Trọng Việt phát biểu tại phiên họp. |
Kết luận phiên họp, Thượng tướng Võ Trọng Việt đánh giá các ý kiến tại phiên họp rất sâu sắc, xác đáng. Theo đó, cần nghiên cứu kỹ tiêu chí, tiêu chuẩn, phản biện trên cơ sở khoa học, hoàn thiện Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) với chất lượng cao hơn. Đây là việc làm rất cấp thiết để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người tham gia giao thông. Thượng tướng Võ Trọng Việt cho biết, các ý kiến tại phiên họp sẽ được tổng hợp đầy đủ; UBQPAN sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo để rà soát, đề xuất chỉnh sửa, trình ra Quốc hội cho ý kiến, bảo đảm chất lượng theo yêu cầu.
Tin, ảnh: NGUYỄN VŨ