Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tái khởi động nền kinh tế, diễn đàn được tổ chức nhằm phân tích, dự báo xu hướng thị trường trong bối cảnh hậu Covid-19, đồng thời, đưa ra các khuyến nghị nhằm giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, giúp các doanh nghiệp hoạch định chính sách, chiến lược trong sản xuất kinh doanh.

leftcenterrightdel
Quang cảnh diễn đàn.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra vào sáng 2-7, dự báo tình hình dịch Covid-19 trên thế giới còn rất phức tạp, phần lớn thị trường xuất khẩu trọng điểm của Việt Nam đang lún sâu trong khủng hoảng, do vậy việc mở cửa thị trường thế giới cần thận trọng. “Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp. Đồng thời, trong quá trình đó, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai giải pháp mới và tính đến hỗ trợ các lĩnh vực có tiềm năng là du lịch và hàng không. Đồng thời, cũng cần hỗ trợ cho các dự án có tiềm năng và chịu ảnh hưởng nhiều”, ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch VCCI, thực tiễn chỉ ra rằng, động lực lớn nhất của tăng trưởng là cải cách thể chế, dư địa lớn nhất cũng là cải cách thể chế. Để tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch, VCCI hiện đang phối hợp với các đối tác chuẩn bị cho ra mắt cẩm nang hướng dẫn doanh nghiệp. “Để doanh nghiệp có thể vượt qua đại dịch thì nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải là các nhà lãnh đạo kiên cường, lãnh đạo phải bằng trái tim”, ông Vũ Tiến Lộc khẳng định.

Đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi chính sách chiến lược của doanh nghiệp theo hướng chưa từng có tiền lệ: Một số chi phí từng được các nhà lãnh đạo cho là cố định thì nay lại là chi phí biến đổi; trong khi đó một số năng lực vốn được xem như kiến tạo khác biệt thì giờ đây đã trở thành điều kiện tối thiểu trong vận hành doanh nghiệp. Vì thế, theo các đại biểu tham dự diễn đàn, trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang dần thích nghi với trạng thái “bình thường mới”, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp phải tiếp tục cân bằng chiến lược cắt giảm chi phí mà không gây ảnh hưởng tới doanh nghiệp, đồng thời chuyển hướng đầu tư cho các yếu tố giúp tăng trưởng để chuẩn bị cho những khủng hoảng trong tương lai.

Tin, ảnh: BĂNG CHÂU