Ông Hoàng Xuân Nghĩa chia sẻ: “Để có cơ hội tham gia buổi phỏng vấn giúp bạn thể hiện hết khả năng của mình trước nhà tuyển dụng, giúp nhà tuyển dụng lựa chọn bạn trong hàng trăm ứng viên tham dự thì trước khi được gọi phỏng vấn, bạn phải vượt qua được vòng xét tuyển CV”.

 

Vòng CV quan trọng như vậy, nhưng nhiều bạn trẻ có thể do không được ai chia sẻ, cũng có thể do không chú tâm, nghĩ rằng việc viết CV không quan trọng, dẫn đến có những lỗi cơ bản.

Ông Hoàng Xuân Nghĩa-CEO Pharma360.

Vì vậy, khi viết CV và nộp hồ sơ, chúng ta cần lưu ý những điều sau:

Gửi email cho nhà tuyển dụng

Trước khi nói đến việc tạo ra một CV đẹp và chuyên nghiệp, chúng ta sẽ bàn đến cách gửi thư cho nhà tuyển dụng, dưới đây là một số lỗi thường gặp: 

Tiêu đề email: Không được để trống trơn và ghi thiếu thông tin, một tiêu đề tiêu chuẩn là: Tên bạn-Ứng tuyển vị trí... -Công ty ...

Nội dung email: Cũng không được để trống, mẫu email gửi nhà tuyển dụng như sau: 

Dear anh/chị, hoặc kính gửi ban giám đốc và phòng nhân sự công ty...

Câu đầu tiên: Giới thiệu nhanh về bản thân (ví dụ tên, năm sinh, học trường gì). 

Câu thứ 2: Em (tôi) gửi email này để ứng tuyển cho vị trí ABC của công ty, được đăng tải trên facebook (hoặc gì đó khác). 

Câu thứ 3+4: Tóm tắt ngắn gọn 1 kỹ năng hoặc 1 kinh nghiệm mà bạn cho rằng phù hợp nhất. 

Câu cuối cùng: Đính kèm ở đây là CV và Cover Letter. 

Cuối cùng là chào tạm biệt.

Chữ ký email: Các bạn thường thiếu chữ ký, hoặc không biết ghi nội dung gì. Các bạn nhớ nhé khi kết thúc nên để lại thông tin liên lạc của bản thân. Mẫu chữ ký cho các bạn như sau:

Tên của bạn, Mr

Pharmacist (Chức danh hiện tại)

Email: abc@gmail.com

Mobile: 0982 636 xxx

Tên email và tên hiển thị: 

Ông Nghĩa chia sẻ thêm: “Tên mail là 1 trong những phương thức liên lạc thường để trong CV và khi nộp hồ sơ cũng sẽ cần sử dụng email để gửi CV cho nhà tuyển dụng. Do đó, bạn cũng nên sử dụng một email nghiêm túc và nên có tên của bạn trong đó, ví dụ: phangiangdkh@gmail.com, không nên dùng email thiếu sự nghiêm túc và chuyên nghiệp để gửi CV kiểu như: trangkute@yahoo.com, huydeptrai@gmail.com,..." 

2. Về trình bày CV

Bố cục đẹp mắt và phù hợp: Hãy chuẩn bị bản CV thật đẹp mắt và đầy đủ thông tin (tuy nhiên không dài quá 2 mặt), hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ thiết kế CV online miễn phí vừa tiện dùng lại đẹp mắt, đừng nên chỉ gửi CV là dạng word.

Màu sắc CV: Nên sử dụng màu nền trắng, chữ đen (xám) có thể điểm màu sắc nhưng không nên sử dụng quá nhiều gam màu. Cũng hạn chế dùng màu nền vì in ra sẽ bị đen và xấu.

Ảnh cá nhân trong CV: Nên chọn ảnh nhìn rõ mặt, trang phục chuyên nghiệp, không nên dùng ảnh giống đi chơi, ảnh thiếu nghiêm túc.

Mẫu CV đẹp và đơn giản.

3. Về nội dung:

Thông tin cá nhân: Không nên đề cập đến quá nhiều thông tin vì như vậy làm cho CV quá nhiều chữ. Các thông tin cá nhân cần nêu ra chỉ cần:

Tên-Giới tính

Ngày tháng năm sinh

Số điện thoại-Email

Ứng tuyển vị trí:

Địa chỉ hiện tại:

Học tập: Nên đề cập từ bậc học phổ thông trung học trở đi (thường chỉ nên để cấp bậc đại học và có thể thêm các khóa học thêm hỗ trợ công việc mà bạn ứng tuyển) tránh liệt kê cả tiểu học và trung học cơ sở.

Kinh nghiệm làm việc: Đây là phần mắc nhiều lỗi nhất trong CV, xin liệt kê:

Sắp xếp thời gian lộn xộn, không đi theo trình tự.

Liệt kê các kinh nghiệm không liên quan đến vị trí ứng tuyển.

Liệt kê cả những việc làm trong thời gian quá ngắn (dưới 1 tháng).

Kinh nghiệm và kĩ năng thu được quá nhiều so với tính chất công việc.

Chỉ để tên công ty và thời gian làm, không nói rõ làm ở vị trí gì và học được gì từ vị trí đó.

Các hoạt động xã hội: Mặc dù hoạt động xã hội là rất tốt, tuy nhiên chỉ nên đưa vào CV những hoạt động liên quan đến công việc đang ứng tuyển. Phải cân đối độ dài của phần kinh nghiệm và hoạt động xã hội.

4. Phản hồi khi nhận được mail khi được mời đi phỏng vấn.

Nếu bạn nhận được mail tham dự buổi phỏng vấn hãy phản hồi qua mail ngay cả khi bạn đã trả lời điện thoại, đó là phép lịch sự.

Cảm ơn những chia sẻ hữu ích của ông Hoàng Xuân Nghĩa-CEO Pharma360, hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn ứng viên có thêm những kinh nghiệm hữu ích để được thể hiện năng lực của mình tại vòng phỏng vấn.

LƯU ANH