Hội nghị là dịp để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, hình ảnh địa phương, con người, môi trường và cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp; thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ triển khai các dự án đầu tư tại tỉnh.

leftcenterrightdel

Quang cảnh buổi họp báo thông tin Hội nghị hợp tác Thương mại và Đầu tư giữa Đồng Tháp và Ấn Độ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phát biểu tại buổi họp báo. 

Theo đó, nhiều hoạt động sẽ diễn ra trong khuôn khổ sự kiện này như: Ngày Quốc tế Yoga năm 2023; Phiên khai mạc Hội nghị Thương mại và Đầu tư Ấn Độ - Đồng Tháp, trong đó có Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh và khoảng 100 doanh nghiệp Ấn Độ hoạt động ở các lĩnh vực: Nông nghiệp, cơ khí nông nghiệp, chế biến thực phẩm, thủy sản, công nghệ thông tin, du lịch tham gia.

Ngoài ra, còn có các phiên gặp gỡ, thảo luận kết nối doanh nghiệp Ấn Độ - Đồng Tháp; trưng bày các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP; triển lãm về các Khu, cụm công nghiệp, Khu kinh tế cửa khẩu kêu gọi đầu tư; gian hàng trưng bày của các doanh nghiệp; mô hình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục, nông nghiệp; hoạt động tham quan thực tế tại các nhà máy, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các địa điểm du lịch tại địa phương.

leftcenterrightdel
Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh thông tin báo chí. 

Theo Ngài Madan Mohan Sethi, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ấn Độ đã từng tham gia các hoạt động xúc tiến Thương mại và Đầu tư tại nhiều nơi, nhưng đây là lần đầu tiên có hơn 150 doanh nghiệp của Ấn Độ đến với Đồng Tháp để tìm hiểu đầu tư. Với các doanh nghiệp đến với Đồng Tháp là những doanh nghiệp có thế mạnh về: Nông nghiệp, cơ khí nông nghiệp, chế biến thực phẩm, thủy sản, công nghệ thông tin, du lịch. Tôi tin rằng sự kiện lần này sẽ đánh dấu bước tiến mới trong mối quan hệ giữa hai bên.

leftcenterrightdel
 Phóng viên trao đổi thông tin cùng với lãnh đạo chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Phước Thiện, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cũng thông tin, hiện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp đã có 2 nhà đầu tư Ấn Độ, hoạt động giao thương giữa Đồng Tháp và Ấn Độ đang bắt đầu có những dấu hiệu tích cực. Do đó, việc phối hợp tổ chức hội nghị thương mại, đầu tư vào tháng 6 tới sẽ là cơ hội để phát triển thêm mối quan hệ này.

"Tuy hội nghị được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, nhưng với sự chuẩn bị công phu và nỗ lực cao, Đồng Tháp hạ quyết tâm hướng tới mục tiêu quảng bá, giới thiệu tiềm năng, hình ảnh địa phương, môi trường và cơ hội hợp tác đầu tư vào tỉnh Đồng Tháp để thu hút, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Ấn Độ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương", Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh.

Tin, ảnh: THÚY AN