Theo đó, MB đã có 5 đợt giảm lãi suất với số tiền lợi nhuận trích ra để hỗ trợ Covid-19 là khoảng 2.000 tỷ đồng, hỗ trợ kịp thời hơn 105.000 khách hàng có dư nợ hơn 75.000 tỷ đồng được giảm lãi suất với mức giảm từ 0,5% đến 1,5%. Tỷ lệ nợ xấu tập đoàn ở mức 1,09%. Trích lập dự phòng rủi ro được thực hiện đầy đủ nhằm phòng ngừa những tác động của dịch bệnh. Tỷ lệ bao phủ dự phòng/nợ xấu ở mức 160%. Trong bối cảnh đó, MB cũng triển khai cắt giảm chi phí hoạt động với chỉ số chi phí trên doanh thu (CIR) giảm gần 2% so với năm 2019. Tích cực chia sẻ trách nhiệm cộng đồng trong giai đoạn Covid-19, song hoạt động kinh doanh của MB vẫn duy trì có hiệu quả. Tổng tài sản hợp nhất đạt 495.000 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với năm 2019. Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ngân hàng đạt 10.688 tỷ đồng, vượt 18,9% so với kế hoạch năm.

leftcenterrightdel

Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc MB, Đại tá Lưu Trung Thái nhận Cờ thi đua Chính phủ dẫn đầu phong trào thi đua ngành ngân hàng.

Năm 2020 cũng chứng kiến hành trình chuyển đổi số mạnh mẽ từ MB với hàng loạt sản phẩm số nổi bật như: App MBBank, Biz MBBank, mô hình giao dịch tự động SmartBank, Smart RM. MB tăng trưởng đột phá về số lượng khách hàng, đạt 90 triệu giao dịch điện tử, gấp 3 lần so với 2019 và 84,4% giao dịch trên kênh số. Hạn mức giao dịch qua App của MB cao nhất thị trường, lên đến 15 tỷ đồng nếu khách hàng sử dụng Digital OTP của ngân hàng. Việc MB đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm vừa qua đóng vai trò tích cực trong thúc đẩy mức tăng trưởng không kỳ hạn của khách hàng cá nhân gấp đôi năm 2019. Đồng thời hỗ trợ tăng trưởng casa 24% cho ngân hàng này, đưa tỷ lệ casa năm 2020 chạm ngưỡng 36%. Hoạt động của các công ty thành viên trong năm 2020 cũng có nhiều khởi sắc. Lợi nhuận các công ty ước đạt 1.410 tỷ đồng, tăng xấp xỉ 27% so với 2019, tương đương 13,2% lợi nhuận hợp nhất. Đáng chú ý, với sự tăng trưởng vượt bậc trong quý 4 năm 2020, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ MB Ageas-một trong sáu công ty thành viên của tập đoàn MB đạt gần 1.600 tỷ AFYP (tổng phí quy theo năm) doanh thu khai thác mới kênh Banca, giúp tập đoàn MB giữ vững ngôi vị số 1 về Banca, đóng góp gần 900 tỷ đồng (tương ứng 30%) vào tổng phí dịch vụ của tập đoàn.

leftcenterrightdel

Năm 2020 MB tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chiến lược kinh doanh với trọng tâm là chuyển dịch số.

Mới đây, tại “Hội nghị Triển khai Nhiệm vụ Ngân hàng năm 2021” của Ngân hàng Nhà nước, MB vinh dự được trao tặng cờ thi đua của Chính phủ dẫn đầu phong trào thi đua ngành ngân hàng như một sự ghi nhận về những đóng góp đối với ngành nói riêng và cộng đồng nói chung trong năm 2019. Một số danh hiệu, giải thưởng nổi bật khác như: Danh hiệu Sao Khuê 2020 cho nền tảng số Biz MBBank; cú đúp Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu 2021: “Ngân hàng đồng hành cùng Doanh nghiệp nhỏ và vừa” và “Ngân hàng tiêu biểu về Tín dụng xanh” do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế IDG trao tặng; được Tạp chí The Asian Banker vinh danh là Ngân hàng có “Sản phẩm cho vay số tốt nhất” và “Sản phẩm cho vay tự động tốt nhất”; đồng thời góp mặt trong top 30 Doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam năm 2020 (theo bảng xếp hạng VNR500 của Vietnam Report và VietNamNet).

Năm 2021 với phương châm: Tăng tốc số, đột phá bán lẻ, an toàn-hiệu quả, MB sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ, kiểm soát rủi ro chặt chẽ, tiếp tục triển khai sâu các mô hình kinh doanh bán chéo trong tập đoàn, hướng đến mục tiêu phục vụ 10 triệu khách hàng, nằm trong Top 5, phấn đấu Top 3 các NHTM về chất lượng và hiệu quả, dẫn đầu về số hóa.

Bài, ảnh: KHÁNH AN