Phát biểu tại hội thảo, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại chia sẻ: “Việt Nam đang trên đà tăng trưởng và phát triển, hàng hóa của nước ta đã từng bước thâm nhập vào các thị trường trên toàn cầu. Điều đó cho thấy nền kinh tế của Việt Nam phụ thuộc vào tăng trưởng xuất khẩu rất lớn, chính vì vậy hoạt động xuất khẩu đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Do đó, việc hiểu, sử dụng một cách thành thạo nhuần nhuyễn rào cản phi thuế quan là việc cần phải nắm rõ”.

Ông Vinaney Lesaffre, Quản lý Dự án, Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) nhấn mạnh, ITC và Cục Xúc tiến thương mại đã có sự phối hợp rất thành công trong nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm cả vấn đề nghiên cứu, khảo sát về các biện pháp phi thuế quan trong thương mại dịch vụ.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Tại buổi hội thảo, các chuyên gia đại diện các cơ quan, hiệp hội và các doanh nghiệp đã đưa ra một số ý kiến, kết quả nghiên cứu, khảo sát về các vấn đề như: Rào cản đối với thương mại dịch vụ Việt Nam; tăng cường hiệu quả tạo thuận lợi thương mại ở Việt Nam; vai trò của hải quan đối với thuận lợi hóa thương mại; điều kiện và thách thức về tiêu chuẩn chất lượng tại Việt Nam; tăng cường minh bạch về quy định các biện pháp phi thuế quan… Theo kết quả khảo sát thực hiện trên 3 miền Bắc, Trung, Nam với tổng số hơn 2000 doanh nghiệp được phỏng vấn cho thấy, tỷ lệ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam gặp trở ngại về các biện pháp phi thuế quan khá cao. Ngành nông nghiệp chiếm 48%, công nghiệp chiếm đến 38%; dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông chiếm 73%; dịch vụ du lịch chiếm 69%; dịch vụ vận tải chiếm 76%.

Từ thực tiễn những vấn đề đặt ra, đại biểu tham gia hội thảo sẽ có các phiên thảo luận trong ngày 20-11 về một số nội dung như: Các quy định kỹ thuật, tiêu chuẩn và đánh giá sự phù hợp; quy tắc xuất xứ, thủ tục hải quan và các vấn đề khác về thông quan hàng hóa tại cửa khẩu; rào cản đối với thương mại dịch vụ-vận tải và logistics; rào cản đối với thương mại dịch vụ-du lịch, thông tin và truyền thông.

Được thành lập vào năm 1964, Trung tâm thương mại quốc tế (ITC) là cơ quan chung của Tổ chức Thương mại Thế giới và Liên hợp quốc; là một trong những cơ quan phát triển duy nhất hoàn toàn dành riêng cho việc hỗ trợ quốc tế hóa các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Với nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế toàn diện và bền vững, góp phần đạt được các mục tiêu toàn cầu của Liên hợp quốc về phát triển bền vững. 

Tin, ảnh: LAN ANH