Giá dầu thế giới

Sau một phiên lao dốc nhẹ, giá dầu đã nhanh chóng lấy lại được đà tăng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 30-3, giá dầu leo dốc hơn 1%.

Sự leo dốc của giá dầu được hỗ trợ bởi dự trữ dầu thô của Mỹ giảm và việc ngừng xuất khẩu dầu từ khu vực bán tự trị của người Kurd ở Iraq trong bối cảnh Nga cắt giảm nguồn cung ít hơn dự kiến.

leftcenterrightdel
 Giá xăng dầu đã lấy lại được đà tăng. Ảnh minh họa: Getty Images

Giá dầu Brent giao tháng 5 tăng 99 cent, tương đương 1,3%, lên mức 79,27 USD/thùng. Giá dầu WTI của Mỹ tăng 1,40 USD, tương đương 1,9%, lên mức 74,37 đô la.

Theo Reuters, các nhà sản xuất đã đóng cửa hoặc giảm sản lượng tại một số mỏ dầu ở khu vực bán tự trị người Kurd ở miền Bắc Iraq sau khi đường ống xuất khẩu phía bắc bị dừng hoạt động.

Cuối tuần trước, Iraq đã dừng xuất khẩu khoảng 450.000 thùng dầu/ngày, tương đương 0,5% nguồn cung dầu toàn cầu, từ khu vực bán tự trị người Kurk qua một đường ống chạy từ các mỏ dầu ở phía bắc Kirkuk đến cảng Ceyhan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích của Citi ngày 30-3 cho biết, những thay đổi trên chính trường trong nước của Iraq có thể sẽ sớm đưa ra một giải pháp chính trị bền vững, đồng thời ước tính lưu lượng dầu qua đường ống có thể tăng 200.000 thùng/ngày.

Một nhân tố hỗ trợ giá dầu tăng đến từ báo cáo của Cơ quan thông tin năng lượng Mỹ (EIA) rằng dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm trong tuần tính đến ngày 24-3. Theo EIA, tồn kho dầu thô của Mỹ đã giảm tới 7,5 triệu thùng, vượt xa so với kỳ vọng tăng 100.000 thùng trong cuộc thăm dò của các nhà phân tích của Reuters, và cao hơn so với báo cáo giảm khoảng 6,1 triệu thùng của Viện Dầu khí Mỹ (API).

Những yếu tố tăng giá kể trên đã bù đắp cho tâm lý giảm giá sau khi sản lượng dầu thô của Nga bị cắt giảm thấp hơn dự kiến trong ba tuần đầu tiên của tháng 3.

Reuters đưa tin, Nga chỉ cắt giảm 300.000 thùng dầu/ngày so với mục tiêu 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5% sản lượng của Nga.

Các thị trường hiện đang chờ đợi dữ liệu chi tiêu và lạm phát của Mỹ dự kiến được công bố vào hôm nay và tác động của dữ liệu này đến giá trị của đồng USD.

Trong khi đó, OPEC+ có thể sẽ tuân thủ thỏa thuận hiện tại về việc giảm sản lượng dầu tại cuộc họp vào thứ 2 tới.

leftcenterrightdel
 Dự trữ dầu của Mỹ giảm đang hỗ trợ giá xăng dầu leo dốc. Ảnh minh họa: Reuters

UBS cho biết: "Mặc dù chúng tôi cho rằng giá dầu có thể tiếp tục biến động trong thời gian tới, nhưng chúng tôi vẫn kỳ vọng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc tăng và sản lượng của Nga giảm sẽ hỗ trợ giá trong các quý tới".

PetroChina cho biết mức tiêu thụ nhiên liệu tinh chế của Trung Quốc trong năm nay có khả năng tăng 3% so với mức trước khi dịch Covid-19 bùng phát.

Các nhà phân tích của FGE cho biết nếu mọi việc diễn ra như mong đợi, có thể sẽ không xảy ra suy thoái, và giá dầu sẽ dao động quanh mức 75-85 USD/thùng trong những tháng tới.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 31-3 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.022 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.038 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.302 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.462 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 14.479 đồng/kg.

Dự báo giá xăng dầu trong nước nói trên có thể được điều chỉnh tăng nhẹ tại kỳ điều hành giá tới của liên Bộ Tài chính - Công thương.

MAI HƯƠNG