Giá dầu thế giới

Giá dầu giảm 1 USD vào phiên giao dịch ngày thứ Hai sau dữ liệu kinh tế yếu từ Trung Quốc và kỳ vọng về một đợt tăng lãi suất khác của Mỹ. Giá dầu lao dốc bất chấp yếu tố hỗ trợ tăng từ việc cắt giảm nguồn cung của OPEC+ có hiệu lực từ tháng này.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu tiếp tục giảm do lo ngại tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa: Reuters 

Giá dầu Brent giao tháng 7 giảm 1,02 USD, tương đương 1,3%, xuống mức 78,45 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 1,12 USD, tương đương 1,5%, xuống mức 75,66 USD/thùng.

Reuters đưa tin, hoạt động sản xuất của Trung Quốc bất ngờ giảm trong tháng 4. Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất đã giảm xuống 49,2 từ 51,9 trong tháng 3, dưới mốc 50 điểm phân tách hoạt động mở rộng và thu hẹp hoạt động hàng tháng. Chỉ số này thấp hơn so với kỳ vọng 51,4 mà các nhà kinh tế đưa ra trong một cuộc thăm dò của Reuters và đánh dấu lần thu hẹp đầu tiên kể từ tháng 12-2022, khi PMI sản xuất chính thức ở mức 47.

Trong khi đó, PMI phi sản xuất đã giảm xuống 56,4 so với 58,2 trong tháng 3. Chỉ số PMI tổng hợp, bao gồm hoạt động sản xuất và phi sản xuất, giảm từ 57 xuống 54,4.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng trưởng nhanh hơn dự kiến trong quý I-2023 nhờ tiêu dùng dịch vụ mạnh mẽ, nhưng sản lượng của nhà máy đã bị tụt lại trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu yếu. Giá cả chậm lại và tiết kiệm ngân hàng tăng cao đang làm dấy lên nghi ngờ về nhu cầu.

Nhà phân tích Peter McNally của Third Bridge cho biết: “Thị trường phụ thuộc rất nhiều vào những gì xảy ra với Trung Quốc và hầu hết các tin tức từ lĩnh vực sản xuất đều gây thất vọng”.

McNally cho biết thêm, Trung Quốc vẫn sẽ là yếu tố lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ trong năm nay.

Hôm nay (2-5), Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu cuộc họp hai ngày. Dự kiến, Fed sẽ tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản.

Đồng USD tăng so với rổ tiền tệ cũng đẩy giá dầu giảm.

Trong khi đó, những lo ngại về khủng hoảng ngân hàng đã đè nặng lên giá dầu trong những tuần gần đây. Cuối tuần vừa qua, JPMorgan đã đạt được một thỏa thuận mua phần lớn tài sản của Ngân hàng First Republic, cứu ngân hàng ngày khỏi nguy cơ phá sản. 

leftcenterrightdel
Việc cắt giảm sản lượng mới của OPEC+ có hiệu lực từ tháng này là yếu tố hạn chế giá xăng dầu lao dốc. Ảnh minh họa: Reuters 

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, hạn chế giá dầu lao dốc là việc cắt giảm sản lượng tự nguyện khoảng 1,16 triệu thùng/ngày của các thành viên OPEC+ có hiệu lực từ tháng 5. Thêm vào đó, hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 4 đã thoát khỏi mức thấp nhất trong ba năm khi các đơn đặt hàng mới cải thiện nhẹ và việc làm phục hồi.

Edward Moya, nhà phân tích của OANDA cho biết: “Giá dầu thô đang bù đắp mức lỗ do lạc quan rằng nền kinh tế có thể mạnh lên khi bi kịch ngân hàng đã qua và các dấu hiệu cho thấy hoạt động của nhà máy đang được cải thiện”.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 2-5 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 22.680 đồng/lít.

Xăng RON 95 không quá 23.630 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.390 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.480 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 15.649 đồng/kg.

Do kỳ điều chỉnh giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương rơi vào ngày nghỉ lễ 1-5, nên giá xăng dầu trong nước có thể được điều chỉnh vào ngày 4-5 khi kỳ nghỉ lễ kết thúc.

Dự kiến, giá xăng dầu trong nước nói trên sẽ được điều chỉnh giảm do giá xăng dầu thế giới liên tục giảm trong hai tuần qua. Tuy nhiên, giá có thể biến động theo những diễn biến của kỳ nghỉ lễ 30-4, 1-5.

MAI HƯƠNG