Giá dầu thế giới

Tuần trước, giá dầu xác lập cú hat-trick giảm tuần, chịu tác động mạnh bởi quyết định sẽ dần dỡ bỏ ràng buộc mức cắt giảm tự nguyện của 8 thành viên của OPEC+ từ tháng 10-2024. Thông báo này của OPEC+ đã khiến thị trường phản ứng mạnh do lo ngại cung sẽ tăng cao về cuối năm trong bối cảnh tăng trưởng nhu cầu chậm.

leftcenterrightdel
Giá xăng dầu tuần này sẽ tiếp tục biến động mạnh. Ảnh minh họa: Telegraph India

Tại 2 phiên giao dịch đầu tiên của tuần trước, giá dầu giảm mạnh hơn 4%. Sự giảm tốc của giá dầu còn bởi tồn kho xăng, dầu của Mỹ tăng cao hơn dự báo của các nhà kinh tế. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, trong tuần kết thúc vào ngày 24-5, tồn kho dầu thô của Mỹ đã tăng 1,2 triệu thùng, tồn kho xăng tăng 2,1 triệu thùng.

Kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9 sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu giảm lãi suất 0,25% từ mức kỷ lục 4% xuống còn 3,75% đã thúc đẩy giá dầu đảo chiều, tăng tốc. Đà tăng của giá dầu còn được hỗ trợ bởi các bộ trưởng OPEC+ “trấn an” thị trường rằng thỏa thuận sản lượng dầu mới nhất có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến thị trường. Như vậy, trong phiên giao dịch thứ 3 và 4, giá dầu đã tăng xấp xỉ 3%.

Tại phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, giá dầu đã tìm lại được đà trượt dốc khi các nhà đầu tư cân nhắc về những lời "trấn an" của OPEC+ trước dữ liệu việc làm mới nhất của Mỹ. Trong tháng 5, bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng thêm 272.000 việc làm, điều này càng củng cố khả năng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9.

leftcenterrightdel
 Liệu giá dầu có thể tăng tuần thứ 4 liên tiếp? Ảnh minh họa: Thought Co

Tuần này, theo Dailyfx, giá dầu sẽ chịu tác động bởi một loạt dữ liệu và sự kiện kinh tế có tác động lớn, bao gồm dữ liệu việc làm ở Anh, lạm phát ở Mỹ, việc làm ở Australia, chỉ số giá sản xuất (PPI) của Mỹ, cùng với các quyết định chính sách tiền tệ mới nhất từ Fed.

Dailyfx thông tin Fed sẽ giữ nguyên tất cả các đòn bẩy chính sách.

Kết quả cuộc họp của Ủy ban thị trường mở liên bang Mỹ trong tuần sẽ là điểm nhấn của thị trường trong tuần này.

Giá xăng dầu trong nước

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 10-6 cụ thể như sau:

Xăng E5 RON 92 không quá 21.141 đồng/lít.

Xăng RON 95-III không quá 21.977 đồng/lít.

Dầu diesel không quá 19.422 đồng/lít.

Dầu hỏa không quá 19.557 đồng/lít.

Dầu mazut không quá 17.285 đồng/kg.

Giá xăng dầu thế giới tuần trước giảm, nên nhiều khả năng giá xăng dầu trong nước tuần này cũng sẽ tiếp tục giảm, nhưng mức giảm sẽ nhẹ hơn so với phiên điều chỉnh của tuần trước. Những diễn biến của giá dầu trong các phiên giao dịch tới cũng sẽ ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong nước.

Tại kỳ điều hành giá của liên Bộ Tài chính - Công Thương mới đây nhất, xăng E5 RON 92 giảm 618 đồng/lít, xăng RON 95-III giảm 542 đồng/lít, dầu hỏa giảm 374 đồng/lít, dầu diesel giảm 325 đồng/lít, và dầu mazut giảm 253 đồng/kg.

MAI HƯƠNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.