Xuất hiện hiện tượng đầu cơ, gom hàng

Kể từ khi các ngân hàng thương mại nhà nước là Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank và Công ty SJC chính thức bán vàng miếng trực tiếp tới người dân sau khi mua trực tiếp từ Ngân hàng Nhà nước, giá vàng trong nước liên tiếp giảm mạnh.

Bước vào tuần mới, vàng miếng SJC bán ra ở mức 83 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá kim loại này liên tiếp “lao dốc” về dưới 77 triệu đồng/lượng. Vào lúc 14 giờ ngày 8-6, giá vàng miếng SJC neo ở mức 76,98 triệu đồng/lượng, giảm 6,02 triệu đồng so với đầu tuần. Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 6,58 triệu đồng/lượng.

leftcenterrightdel

Giá vàng giảm mạnh trong tuần này. Ảnh: thanhnien.vn 

Thực hiện chủ trương thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế, Ngân hàng Nhà nước đã và đang triển khai đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường và đã đạt được những kết quả bước đầu.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, hiện nay đang lan truyền thông tin thất thiệt về việc ngân hàng thiếu vàng để bán. Tại nhiều điểm bán vàng, có đối tượng thuê người xếp hàng mua gom vàng với mục tiêu đẩy giá, hưởng chênh lệch, gây bất ổn thị trường và thiệt hại cho nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với cơ quan công an để xác minh và xử lý nghiêm các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường. Cùng với việc duy trì cung ứng vàng miếng SJC để đáp ứng các nhu cầu chính đáng và hợp pháp của người dân, ngân hàng cam kết sẽ chủ động triển khai các giải pháp để đấu tranh mạnh mẽ với hiện tượng đầu cơ, gom hàng.

Bên cạnh đó, việc thanh tra để làm rõ các sai phạm nếu có của các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh vàng cũng đang được khẩn trương, quyết liệt triển khai, đặc biệt là ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định có đủ nguồn lực và quyết tâm để bình ổn thị trường, kiểm soát mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới ở mức phù hợp và khuyên người dân cần đề cao cảnh giác, tránh bị tác động, lợi dụng bởi các đối tượng có dụng ý xấu.

Thị trường vàng thế giới hứng chịu 2 cú sốc lớn

Trong tuần qua, thị trường vàng thế giới sôi động khi giá liên tiếp tăng - giảm với biên độ lớn do chịu tác động bởi các dữ liệu kinh tế quan trọng. Kim loại quý này bước vào tuần giao dịch mới ở mức 2.326,7 USD/ounce và đảo chiều liên tục khi thị trường đón nhận các báo cáo kinh tế và việc làm. Đáng chú ý, thị trường hứng chịu 2 cú sốc trong ngày giao dịch cuối của tuần và chứng kiến đợt bán tháo mạnh. Đợt bán tháo bắt đầu vào đầu ngày khi dữ liệu từ Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho thấy ngân hàng trung ương này đã không bổ sung thêm vàng trong tháng 5, chấm dứt chuỗi mua sắm kỷ lục kéo dài 18 tháng. Thông tin đáng thất vọng này đã khiến giá vàng giảm gần 20 USD.

Trong khi đang dần ổn định, thị trường kim loại quý lại hứng chịu thêm áp lực sau nhiều dữ liệu đáng thất vọng hơn, khiến vàng mất đi thêm 20 USD nữa. Theo đó, báo cáo mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 272.000 việc làm trong tháng 5, vượt xa kỳ vọng của giới chuyên gia. Đồng thời, tiền lương cũng vượt kỳ vọng với mức tăng 0,4%. Các dữ liệu đã khiến giới đầu tư định giá lại mức độ, thời điểm và số lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Kết thúc tuần, giá vàng giao ngay neo ở mức 2.292,6 USD/ounce, giảm 34,1 USD so với đầu tuần.

leftcenterrightdel
Các chuyên gia cho rằng, vẫn có lý do để giới đầu tư lạc quan về vàng. Ảnh: Kitco 

Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao Alex Kuptsikevich của FxPro cho rằng, đợt bán tháo có thể đẩy giá vàng xuống mức 2.200 USD/ounce trong vài tuần tới.

Mặc dù vàng có khả năng giảm sau báo cáo việc làm mạnh hơn dự báo, nhưng các chuyên gia tin rằng, có những chi tiết trong báo cáo để giới đầu tư yên tâm vào đà phục hồi của kim loại quý này. Nhiều ý kiến cho rằng, đợt điều chỉnh này là cơ hội mua chiến lược cho các nhà đầu tư.

Trưởng bộ phận hợp đồng tương lai và ngoại hối Christopher Vecchio của Tastylive.com đánh giá số lượng việc làm không lành mạnh như thị trường đang nghĩ. Ông dẫn chứng, có sự khác biệt lớn giữa số liệu của chính phủ và cuộc khảo sát hộ gia đình. Các con số của chính phủ cho thấy mức tăng mạnh mẽ, trong khi cuộc khảo sát hộ gia đình cho thấy đã có 408.000 việc làm bị mất đi. Bên cạnh đó, số lượng việc làm toàn thời gian giảm mạnh và số lượng việc làm bán thời gian tăng lên. Vecchio nói rằng, báo cáo cho thấy, tốc độ tăng trưởng của thị trường lao động đang bắt đầu chậm lại. Vecchio lạc quan rằng, vàng có thể đạt 2.575 USD/ounce ngay cả khi có đợt giảm giá này.

Ngoài ra, các chuyên gia phân tích không coi việc Trung Quốc không tăng dự trữ vàng trong tháng trước là thông tin tiêu cực cho thị trường. Nhiều ý kiến coi đó như sự tạm nghỉ trong ngắn hạn sau khi duy trì mua vàng trong 18 tháng liên tiếp.

Giám đốc nghiên cứu và giáo dục thương mại Michelle Schneider của MarketGauge cho rằng vàng vẫn đang được hỗ trợ mạnh mẽ bởi lo ngại bất ổn địa chính trị, lạm phát, nợ chính phủ và chi tiêu tăng khó kiểm soát được.

Về hướng đi của vàng trong ngắn hạn, chuyên gia phân tích thị trường Lukman Otunuga của FXTM cho rằng, vàng vẫn có cơ hội phục hồi vào tuần tới khi thị trường chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và quyết định lãi suất của Fed.

Theo các nhà kinh tế cho rằng, dữ liệu việc làm tốt hơn mong đợi vừa qua đã gây áp lực lên vàng, nhưng điều mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) quan tâm hơn cả vẫn là lạm phát. Một báo cáo CPI yếu có thể thay đổi kỳ vọng lãi suất và đẩy giá vàng lên cao. 

Ngoài ra, thị trường cũng chờ đợi diễn biến cùng quyết định lãi suất của FED tại cuộc họp chính sách tới đây. Ngân hàng Trung ương Mỹ dự kiến sẽ không cắt giảm lãi suất vào tháng 6 hoặc tháng 7, nhưng cuộc họp vào tuần tới có thể tiếp tục hé lộ những tín hiệu về việc nới lỏng chính sách trong năm nay.  

ANH VIỆT - TRẦN HOÀI

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Kinh tế xem các tin, bài liên quan.